Làm theo Bác bằng những cách làm hiệu quả

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

Thực hiện những mô hình hiệu quả

Ông Trần Thanh Liêm, Tổ trưởng bộ phận “một cửa” xã An Điền cho biết: “Việc làm theo Bác được nhân dân trong xã rất đồng tình. Mục đích của chúng tôi từ việc thực hiện mô hình này là vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, công chức trong xã. Yêu cầu chúng tôi đưa ra là thực hiện tốt văn hóa ứng xử với phương châm “Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân” để giải quyết tốt công việc cho dân”.  

Mô hình “một cửa” tạo thuận lợi cho người dân khi đến UBND xã làm thủ tục hồ sơ

Thời gian qua, nhờ áp dụng mô hình “một cửa” mà người dân xã An Điền khi đến liên hệ công tác được cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn các loại thủ tục liên quan, đã tạo ấn tượng tốt đối với người dân. Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt mô hình này nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa và được giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định.

Ngoài mô hình “một cửa”, mô hình quỹ “Tình đồng chí” cũng được người dân trong xã đánh giá cao. Ông Nguyễn Công Khai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, hiện nguồn quỹ đã được triển khai thực hiện ở 11 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã. Hình thức hoạt động của mô hình này là vận động mỗi đảng viên hàng tháng đóng góp để xây dựng quỹ. Mục đích là để hỗ trợ, giúp đỡ đồng chí của mình trong lúc khó khăn, hoặc giúp vốn phát triển kinh tế gia đình.

Điểm sáng trong mô hình này là Chi bộ ấp An Sơn. Ông Trần Văn Thanh, Bí thư Chi bộ ấp cho biết, nhận thấy việc xây dựng quỹ “Tình đồng chí” có ý nghĩa thiết thực nên chi bộ đã ra nghị quyết, hàng tháng đảng viên khá đóng góp 500.000 đồng tiền lương cho đảng viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ mô hình này nhiều gia đình đảng viên đã có kinh tế khởi sắc hơn. Điển hình như gia đình anh Đặng Thanh Nguyên, từ quỹ “Tình đồng chí”, anh đã có vốn để khai phá 4.000m2 đất hoang trồng cây ăn trái và trà xanh, 3.000m2 còn lại anh trồng rau sạch. Hiện mỗi tháng gia đình anh có thu nhập 5 - 7 triệu đồng từ tiền bán rau và trà.

Từ thành công của mô hình này, Chi bộ ấp An Sơn tiếp tục xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”. Hàng ngày mỗi gia đình dành một nắm gạo để giúp người nghèo, cách làm này cũng đang được người dân hưởng ứng tích cực.

Kịp thời tuyên dương những điển hình

Ông Nguyễn Công Khai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Điền đánh giá, Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở xã An Điền được triển khai thực hiện tốt, đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thể hiện qua việc nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhiều người đồng tình và tích cực làm theo. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW có nơi chưa sâu rộng, cụ thể là việc tuyên truyền học tập trong nhân dân còn những hạn chế; việc xây dựng mô hình cụ thể để làm theo Bác ở một số nơi còn lúng túng, sao chép lẫn nhau… chưa căn cứ trên tình hình thực tế của đơn vị, bản thân mình.

Trong thời gian tới, Chỉ thị 03- CT/TW sẽ được Đảng ủy xã đẩy mạnh thực hiện. Trước tiên là đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành những công việc thường xuyên, thành nề nếp trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Đặc biệt là đề cao tính tự giác, phấn đấu rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Để nhân rộng những mô hình mới hiệu quả, Đảng ủy sẽ kịp thời phát hiện và tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập, làm theo Bác.

• THU THẢO - NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên