Lan tỏa cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 16-01-2023 | 08:40:56

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và đơn vị, địa phương.

“Gần dân, trọng dân”

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng, việc thực hiện các nội dung, phần việc đăng ký học tập và làm theo Bác được triển khai theo hướng thiết thực, sát tình hình thực tế công việc, gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ, đảng viên… Qua đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác về “gần dân, trọng dân”; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã tăng cường đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân; kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ “một cửa” tại huyện Dầu Tiếng tận tâm, tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Nổi bật là mô hình “Gần dân, sát dân” trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên và công chức trên địa bàn huyện. Theo đó, cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở định kỳ tổ chức những buổi gặp gỡ đối thoại, thăm hỏi và động viên các hộ dân ở địa bàn được phân công phụ trách để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân về hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương... Với mô hình này, thời gian qua đã có gần 2.400 lượt cán bộ lãnh đạo từ huyện đến các xã, thị trấn đến gặp gỡ, thăm hỏi gần 1.600 lượt hộ dân; tiếp nhận gần 1.500 ý kiến và đã trả lời làm rõ tại chỗ gần 1.300 ý kiến của người dân. Còn lại gần 160 ý kiến chuyển đến cấp huyện. Các ý kiến đã được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ngành chức năng huyện xem xét giải quyết.

Ngoài ra, ở các chi, Đảng bộ cơ sở đều thực hiện các mô hình, các cách làm hay, sáng tạo gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành, từng đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ được giao và đang tiếp tục duy trì thực hiện. Điển hình như mô hình “Xây dựng người cán bộ, công chức: Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu, thân thiện với nhân dân” của Đảng ủy xã Định Hiệp; “Chính quyền thân thiện” của Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng; “Ánh sáng nông thôn mới” của các xã Long Hòa, An Lập, Thanh Tuyền, Định An, Long Tân; “Vận động nhân dân hiến đất, hoa màu làm đường giao thông nông thôn” của xã Long Hòa, thị trấn Dầu Tiếng...

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Theo Huyện ủy Dầu Tiếng, mô hình “Gần dân, sát dân” triển khai thực hiện trong thời gian qua đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Tại các buổi gặp gỡ, cán bộ đã trực tiếp tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Còn về phía nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các cấp lãnh đạo trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nông thôn  mới. Qua đó, tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân, khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân.

Đây cũng chính là dịp để lãnh đạo các cấp tiếp nhận được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng thiết thực của nhân dân. Từ đó giúp cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đề ra được những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát với tình hình thực tế của địa phương, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao hơn nữa về tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ lãnh đạo, đảng viên từ huyện đến cơ sở.

Ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Từ đó, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong toàn địa phương về nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới những việc làm, hành động tốt đẹp giàu tính nhân văn, vì sự phát triển chung của địa phương.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng tiếp tục quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; triển khai thực hiện những nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…

ĐỖ TRỌNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên