Lan tỏa mô hình người tốt, việc tốt trong doanh nghiệp

Cập nhật: 07-11-2022 | 08:41:08

 Khởi nguồn từ những việc nhỏ như “Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất”, gần 1.000 lao động tại Công ty Compass 2 (Khu công nghiệp VSIP I, TP.Thuận An) ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về văn hóa công sở, doanh nghiệp và ngày càng phát huy tốt các mô hình về người tốt, việc tốt. Qua đó, họ nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn, sống có tình người.

 Anh Nguyễn Duy Phương (thứ 2 trái sang) tặng giấy khen cho những lao động “Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất”

 Tâm huyết của người chủ tịch công đoàn

Gần 5 năm đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Compass 2, nhưng anh Nguyễn Duy Phương vẫn chưa quên công việc của những ngày đầu. “Cuối năm 2018, công ty có khoảng 1.200 lao động đang làm việc, trong đó có 300 lao động làm thời vụ. Do có nhiều lao động làm việc thời vụ nên lúc đó môi trường làm việc tại doanh nghiệp có khi không được nề nếp cho lắm. Bản thân mình suy nghĩ phải làm gì đó để mọi người ý thức hơn, xây dựng môi trường làm việc tốt hơn. Vậy là mô hình “Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất” ra đời ”, anh Phương nói.

Để mô hình này hoạt động hiệu quả, anh Phương đã cân đối nguồn tài chính của công đoàn cơ sở, xin thêm 2% lương cơ bản/lao động của công ty để lập quỹ. Qua đó, công đoàn cơ sở công ty đưa ra mức khen thưởng cho người “Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất” thấp nhất là 300.000 đồng/lần, cao nhất là 2 triệu đồng/lần; tùy vào giá trị của vật dụng nhặt được mà có mức khen thưởng tương xứng, cộng thêm giấy khen của công đoàn công ty trao tặng. Vậy là chỉ trong tháng đầu tiên, đã có 5 người được nhận giấy khen của công đoàn. “Đến nay đã có hơn 50 người được nhận giấy khen về việc này. Người lao động cũng không còn lo nghĩ gì đến việc bị đánh rơi, bỏ quên tài sản khi đến công ty làm việc”, anh Phương chia sẻ.

Cái hay của việc làm này là dần dần đánh vào nhận thức của từng công nhân lao động về làm việc tốt, xây dựng được một môi trường làm việc thân thiện, không tham những của cải, vật chất không thuộc về mình. Thời gian qua, tại doanh nghiệp đã có rất nhiều lao động nhặt được của rơi như điện thoại, túi xách, nữ trang, giấy tờ... và ngay lập tức họ tìm đến công đoàn công ty để trả lại cho người bị mất mà không nhận tiền thưởng, chỉ xin nhận giấy khen. Bên cạnh đó, nhiều người trên đường đi làm nhặt được của rơi, sau đó nhờ công đoàn liên hệ với chính quyền địa phương trả lại cho người bị mất.

Anh Nguyễn Duy Phương chia sẻ: “Bản thân tôi rất vui và không ngờ đến hôm nay mô hình “Nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất” lại tác động tích cực đến người lao động như thế. Họ đã áp dụng từ doanh nghiệp ra ngoài xã hội, về đến khu dân cư, nhà trọ nơi họ sinh sống; xây dựng cho mình một nguyên tắc sống lành mạnh, không tham lam, sống có nghĩa tình hơn trước”.

Lan tỏa việc làm tốt

Từ nguồn quỹ công đoàn, anh Nguyễn Duy Phương cùng các cộng sự xây dựng nhiều mô hình khác về hoạt động thể thao, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động tại doanh nghiệp mỗi ngày. Đó là vào các dịp lễ, tết như 8-3, 20-10, trung thu, Tết Nguyên đán hàng năm, công nhân lao động đều được nhận quà từ công đoàn cơ sở, trị giá mỗi phần quà dao động từ 300.000 - 500.000 đồng. Hàng năm, công đoàn công ty còn trích một phần thăm hỏi người bị ốm đau, cưới hỏi hay những gia đình có việc tang. Một việc làm ý nghĩa khác là công đoàn công ty luôn dành một phần chăm lo cho những con em công nhân lao động khó khăn trong việc học, tặng học bổng cuối kỳ cho các em học giỏi.

Mỗi khi công đoàn kêu gọi thì ít nhất mỗi trường hợp khó khăn cũng nhận được trợ giúp từ 50 - 70 triệu đồng. Nhờ vậy mà rất nhiều người đã vượt qua khó khăn, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

(Anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Compass 2)

Khi các phong trào người tốt, việc tốt tại doanh nghiệp được lan tỏa, người lao động sẽ tích cực chung tay, xây dựng lối sống lành mạnh vì cộng đồng, có tình thương yêu và trách nhiệm với đồng nghiệp hơn trước. Điển hình như đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, nhiều lao động đã hăng hái tham gia tình nguyện vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Họ không ngại hiểm nguy, gian khổ lao vào vùng dịch, vùng “đông cứng khóa chặt” để cùng cán bộ y tế địa phương chống dịch trong nhiều tháng liền.

“Người này chưa về, người khác đã vào nhóm của công đoàn công ty đăng ký, tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Dù công đoàn đã trích một phần kinh phí tặng gạo, nhu yếu phẩm cho những công nhân của công ty bị cô lập trong vùng “đông cứng, khóa chặt”, nhưng nhiều người lao động đang khó khăn vẫn xin đóng góp một phần phụ giúp cho người lao động là F0, những người trong vùng dịch... Thấy được tấm chân tình của người lao động, thể hiện tình cảm yêu thương lẫn nhau, có khi tôi mừng đến rơi nước mắt”, anh Phương nhớ lại.

Và như một điều tất yếu, khi lòng tốt, việc có ích ngày một nhân lên, hoạt động của Công đoàn Công ty Compass 2 ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Tất cả người lao động trong công ty đều chung một lòng, không bỏ ai lại phía sau. Đó là tất cả các trường hợp ốm đau, không may bị bệnh nặng, bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông trên đường đi làm đều được mọi người gánh vác, phụ giúp. Tùy vào tính chất vụ việc nặng hay nhẹ, công đoàn lên tiếng kêu gọi và người lao động lập tức hưởng ứng.

Có thể nói, những mô hình người tốt, việc tốt tại Công ty Compass 2 đã và đang xây dựng không chỉ tạo ra môi trường làm việc tốt, lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng mà đời sống người lao động mỗi ngày càng được chăm lo tốt hơn, chu đáo hơn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên