Lan tỏa niềm vui nông thôn mới

Cập nhật: 12-12-2022 | 09:20:20

Về huyện Bắc Tân Uyên vào tháng cuối cùng của năm 2022, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm hân hoan, không khí rộn ràng của chính quyền và nhân dân địa phương khi 7/8 xã đã về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Diện mạo các xã NTM ngày càng khang trang hơn. Trong ảnh: Đường Tân Định 52 nhánh 1 (xã Tân Định) được Nhà nước đầu tư kinh phí gần 7 tỷ đồng để bê tông hóa, nhân dân đóng góp 86 triệu đồng lắp đèn chiếu sáng

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên mới chỉ có 2 xã Lạc An, Đất Cuốc đạt chuẩn NTM nâng cao và được huyện hoàn chỉnh hồ sơ kiến nghị UBND tỉnh xem xét công nhận. Bước sang năm 2022, huyện đã chính thức đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng NTM khi được UBND tỉnh công nhận 7/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ngược dòng thời gian, sau khi 2 xã đạt các tiêu chí NTM nâng cao, để quyết tâm trong thời gian ngắn đưa các xã còn lại về đích, huyện đã tăng tốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm 2020 huyện đã lên kế hoạch cụ thể trong phân bổ ngân sách cho các xã điểm có tiêu chí gần đạt bộ tiêu chí NTM nâng cao. Nguồn vốn năm 2020 thực hiện chương trình xây dựng NTM lên tới hơn 976 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và một phần vận động từ các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao đã chủ động triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch, tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn, tập trung huy động các nguồn lực hoàn thành các chỉ tiêu.

Điển hình như xã Tân Mỹ, năm 2020 mới đạt 18/19 tiêu chí, chưa đạt tiêu chí số 5 về trường học đạt chuẩn quốc gia. Tại thời điểm đó địa bàn xã có 3 trường, chỉ có trường Tiểu học Huỳnh Thị Chấu được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2016. Ngay lập tức, xã đã nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, kêu gọi sự đóng góp xã hội hóa để đầu tư xây mới, sửa chữa. Kết quả năm 2021, xã có thêm trường Mẫu giáo Măng Non được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Trường THCS Tân Mỹ được đầu tư lầu hóa với 9 phòng học, 10 phòng chức năng, 1 thư viện - phòng đọc sách... Điều này đã giúp cho xã Tân Mỹ “cập bến” NTM nâng cao.

Theo ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, để hoàn thành nhiệm vụ đưa xã về đích NTM nâng cao, các địa phương có những khó khăn riêng. Song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, đến nay có 7 xã điểm NTM nâng cao đã về đích, đóng góp chung vào mục tiêu xây dựng huyện NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Nông thôn thay đổi

Về xã Tân Định, chúng tôi thấy rõ giao thông nông thôn như được khoác lên chiếc “áo mới”. Nhiều tuyến đường đất đỏ ngày nào đã được thay thế bằng những con đường bê tông khang trang, góp phần đưa xã Tân Định đạt chuẩn NTM nâng cao. Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Năm 2020, xã chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 16 về văn hóa, trên địa bàn xã có tới trên 200 tuyến đường. Để đạt được xã NTM nâng cao, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng. Các tiêu chí mềm thì địa phương vận động nhân dân nhưng nổi bật nhất là đường giao thông nông thôn, người dân đoàn kết, sẵn sàng chung tay đóng góp kinh phí xây dựng”.

Quả thật, không chỉ riêng xã Tân Định, có dịp về các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao huyện Bắc Tân Uyên mới thấy bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên đáng kể. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực nông thôn từng bước được đầu tư nâng cấp; hệ thống trường học, trạm y tế, văn hóa ngày càng khang trang đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Niềm vui NTM đã thật sự lan tỏa khắp các xã trên địa bàn huyện nói chung và xã Tân Định nói riêng. Bà Nguyễn Thị Miện, người dân ngụ trên tuyến đường Tân Định 52 nhánh 1 nối dài (thuộc ấp Bằng Lăng và ấp 3) phấn khởi, cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, đời sống người dân được nâng cao, người nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà, được mua bảo hiểm y tế, được đào tạo nghề... Vui mừng nhất là giao thông thuận lợi, không còn lầy lội, bụi bặm. Là một trong những hộ nghèo tại tuyến đường này, nhưng khi có chủ trương xây dựng NTM tôi vẫn nỗ lực đóng góp kinh phí để làm đèn chiếu sáng nông thôn”.

Năm 2022, huyện Bắc Tân Uyên có 7/8 xã gồm: Lạc An, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Mỹ, Bình Mỹ, Thường Tân, Tân Định được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Huyện phấn đấu duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của 7 xã NTM nâng cao; đồng thời, phấn đấu thêm xã Tân Lập đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng/người/năm.

  HẠNH NHI - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên