Vượt qua khó khăn, về đích các chỉ tiêu phát triển

Cập nhật: 12-12-2022 | 09:20:20

 Năm 2022 đầy khó khăn và thách thức, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Tân Uyên đã nỗ lực phấn đấu, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đầu mục công việc cụ thể. Trong đó, huyện chú trọng các đầu việc khó thực hiện như giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách...

 

Quy hoạch sử dụng đất hiệu quả làm tăng giá trị tài nguyên, tăng nguồn thu ngân sách từ chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong ảnh: Hạ tầng kỹ thuật trung tâm hành chính và khu tái định cư huyện được đầu tư hoàn chỉnh

 Tăng trưởng khá

Theo ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, trong năm 2022, mặc dù phải tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên kinh tế của huyện đã có những bước phục hồi tích cực và duy trì mức tăng trưởng ổn định, giữ vững an ninh trật tự, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều thực hiện đạt và vượt theo nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện.

Sự phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn UBND huyện với các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nông dân trong trồng trọt, chăn nuôi đúng kỹ thuật, ngành nông nghiệp có sự phát triển ổn định. Giá trị sản xuất nông nghiệp thực hiện đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 4,85% so với năm trước và đạt 101,1% kế hoạch năm. Trong đó, ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng 77,28%, chăn nuôi chiếm tỷ trọng 22,72%. Tình hình kinh doanh thương mại - dịch vụ tương đối ổn định dù giá cả một số mặt hàng nguyên vật liệu có xu hướng biến động tăng cao, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu. Theo đó, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là hơn 4.800 tỷ đồng, tăng 17,48% so với năm trước và đạt 103,05% kế hoạch năm.

Trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp 63 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp, lũy kế đến nay trên địa bàn huyện có 732 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đầu tư hơn 11.900 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện được hơn 5.400 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm 2021 và đạt 102,97% kế hoạch năm. Trong đó, kinh tế có vốn đầu tư trong nước gần 3.400 tỷ đồng (tăng 14,7%) và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 15,01%).

Điểm sáng về thu ngân sách

Vượt qua khó khăn thách thức, tình hình kinh tế địa phương phát triển ổn định và tăng trưởng khá tạo điều kiện thuận lợi để thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra. Theo đó, thu ngân sách năm 2022 đạt mức cao so với các năm trước đây. Điều này bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và các hoạt động điều hành, quản lý.

Để sớm về đích chỉ tiêu thu ngân sách, UBND huyện nhanh chóng ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Chú trọng cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thế, mở rộng thực hiện hóa đơn điện tử. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí. Đồng thời, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết: “Năm 2022, huyện giao cho xã thu mới ngân sách là 300 triệu đồng. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách huyện giao. Tổng thu mới ngân sách ước hơn 391,8 triệu đồng, đạt 111,97% Nghị quyết HĐND xã”.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên chủ động trong công tác quản lý, thu thuế đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trên địa bàn. Triển khai các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu, tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế đối với người nộp thuế. Chị Biện Thị Dung, chủ cửa hàng kinh doanh sữa và sản phẩm dành cho trẻ em (đường ĐH411, thị trấn Tân Thành), chia sẻ: “Nộp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của người kinh doanh. Cơ sở của chúng tôi luôn thực hiện đúng quy định và chấp hành nộp nghiêm túc các loại thuế”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết với huyện Bắc Tân Uyên, Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách năm 2022 hơn 572,7 tỷ đồng. Ước tổng thu ngân sách năm 2022 trên toàn địa bàn hiện được hơn 1.694 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước, đạt 182% dự toán tỉnh giao và 127% dự toán HĐND huyện thông qua. Trong đó, thu mới ngân sách hơn 947 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước, đạt 165% dự toán tỉnh giao và 145% dự toán HĐND huyện thông qua.

 Mặc dù đạt được kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận công nhân lao động. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chỉ đạt khoảng 96% kế hoạch do một số dự án bồi thường không thể giải ngân... Trong năm 2023, huyện chú trọng phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Tích cực phối hợp với các sở, ngành để sớm tham mưu tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện. Việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu tổng thu ngân sách trên 1.208 tỷ đồng.

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên