Làng hoa Thái Hòa vào vụ tết

Cập nhật: 28-11-2016 | 08:37:05

Những ngày này, tranh thủ thời tiết ổn định nhiều gia đình nông dân ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên thực hiện những công đoạn xuống giống hoặc tách cây con ra chậu để chăm sóc nhằm phục vụ cho vụ hoa dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tăng diện tích trồng hoa

Tại làng hoa truyền thống của tỉnh ở phường Thái Hòa, những ngày này không khí vào vụ hoa mới khá nhộn nhịp. Mỗi người mỗi việc để kịp xuống giống đúng lịch thời vụ. Hiện những luống hoa thọ mới được bà con xuống giống đã xanh tươi, thẳng hàng trông rất bắt mắt. Đa số bà con ở đây ưu tiên cho những loại hoa truyền thống, có ý nghĩa, gắn với đời sống tâm linh, được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng. Trên diện tích 12 ha trồng hoa tại phường Thái Hòa, dự kiến vụ mùa năm nay sẽ có khoảng 400.000 cây vạn thọ, 1.000 cây mào gà, 5.000 chậu cúc và các loại hoa khác như hướng dương, lay ơn, cát tường… phục vụ cho thị trường tết năm nay.


Người dân phường Thái Hòa tách cây con ra chậu chuẩn bị vụ hoa cho mùa tết.
Ảnh: Q.NHIÊN

Theo người trồng hoa ở đây, hàng năm vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, bà con bắt đầu xuống giống các loại hoa để phục vụ dịp tết. Vạn thọ, cúc và mào gà là những loại hoa được trồng nhiều nhất ở đây. Khoảng ngày 10-10 âm lịch, nông dân bắt đầu đem cây giống ra trồng để phục vụ hoa cho ngày “ông Táo về trời” (23-12 âm lịch). Hoa giống đa phần được nông dân ở Thái Hòa mua từ Sa Đéc (Đồng Tháp); năm nay 1 thiên (1.000 cây) giống vạn thọ được bán với giá 120.000 đồng. Đối với hoa cúc, hầu hết người dân tự gieo giống từ hạt giống được tuyển chọn từ vụ trước. Chị Đoàn Thị Ánh Nguyệt ở khu phố Tân Ba cho hay, mùa hoa mới đã được bà con trong phường khởi động từ những tháng trước. Nhà vườn ở đây phải làm trước các khâu đúc chậu, ủ đất, đặt mua giống… và khoảng 10 ngày nay thì chính thức xuống giống. Năm nay, gia đình chị trồng hoa trên diện tích gần 4.000m2, chủ yếu là vạn thọ, cúc, mào gà… Năm ngoái, vụ hoa tết ở địa phương, bà con rất phấn khởi vì hoa ra đúng thời điểm, bán lại được giá. Đối với gia đình chị, mỗi năm vụ hoa tết cho lãi từ 40 - 60 triệu đồng.

Ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thái Hòa cho biết, hiện địa phương có hơn 12 ha trồng hoa để phục vụ dịp tết sắp tới. Do năm trước thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trúng vụ hoa nên năm nay diện tích trồng hoa tại phường đã tăng thêm 2 ha. Với diện tích và số lượng cây giống được trồng ở địa phương như hiện nay sẽ bảo đảm được nhu cầu về hoa của người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận trong dịp tết sắp tới.

Đến làng hoa Tân Ba những ngày này chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhiều người dân ở vùng khác đến mua hoa giống về trồng phục vụ tết. Ông Nguyễn Văn Cu, ở xã An Điền, TX.Bến Cát chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đến đây mua một số giống hoa về trồng, chủ yếu là cúc và mào gà. Trồng hoa phục vụ tết vừa vui cửa vui nhà, vừa bán được cho bà con trong xóm để xuân thêm tươi, thêm vui”.

Mong thời tiết thuận lợi

Trồng hoa không đơn giản bởi người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng hơn phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Theo bà Phạm Thị Lữ, ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa, cùng một quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc hoa riêng như cách bón phân, chăm sóc, chọn thời gian xuống giống hợp lý... Tuy vậy, quan trọng nhất vẫn là diễn biến thời tiết. Nghề này phần lớn phụ thuộc vào thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ.

Ông Dương Thế Phùng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Ba cho biết, đa số hộ trồng hoa tại Thái Hòa là thành viên của hợp tác xã. Theo nhận định, thời tiết năm nay không mấy thuận lợi, mùa mưa đến muộn đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian xuống giống của bà con. Bên cạnh đó, lượng mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây giống. Hiện tại, thời tiết đã ổn định hơn nên các xã viên đã bắt đầu xuống giống đồng loạt. Ngoài yếu tố xuống giống đúng thời vụ và sự kỳ công chăm sóc của các chủ vườn, để hoa nở đúng dịp tết còn phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Vì vậy, người trồng hoa đang trông đợi những ngày cuối năm mưa thuận gió hòa để có một cái tết sung túc hơn.

“Vụ hoa tết không những góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Mỗi năm, vào dịp gần tết, không khí nhộn nhịp từ những chuyến xe đến mua hoa tết ở phường Thái Hòa không chỉ góp thêm hương xuân cho địa phương mà còn đem lại một cái tết sum vầy cho bà con trồng hoa ở phường”, ông Tám nói.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên