Lắng nghe để chăm lo, bảo vệ trẻ em tốt hơn

Cập nhật: 06-07-2023 | 09:35:49

Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn, cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương xây dựng nhiều chương trình, giải pháp nhằm chăm lo tốt nhất cho trẻ em trên địa bàn. Năm nay, với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, chính quyền các cấp tiếp tục đề ra nhiều nhóm giải pháp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; đổi mới công tác tuyên truyền, quan tâm bố trí không gian sinh hoạt phù hợp...

 

Rất nhiều câu hỏi hay được các em đặt ra cho cơ quan chức năng tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương lần thứ IX, năm 2023

Lắng nghe để thấu hiểu

Điển hình mới đây, tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương lần thứ IX, năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, 180 trẻ em đại diện cho trẻ em tại 9 huyện, thị, thành phố đã hào hứng, sôi nổi đưa ra nhiều vấn đề nổi cộm trong những năm học qua mà chính các em cùng các bậc phụ huynh rất quan tâm. Đó là tình trạng học sinh đánh nhau bên ngoài trường học; nhiều thông tin xấu, độc xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều bạn nhỏ tham gia mạng xã hội còn thành lập nhóm ảo để cô lập, chia rẽ bạn bè; tình trạng trẻ em bị đuối nước ở các sông suối, ao hồ; vấn nạn hút thuốc lá điện tử ở nhiều trường học…

Ngay sau phần đặt câu hỏi của các em, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan đã có những phân tích, giải đáp để các em nắm bắt được kiến thức, kỹ năng cần thiết; đồng thời mang tính định hướng cho các em sớm nhận biết những cám dỗ xấu, độc bên ngoài xã hội để vững vàng vượt qua. Sau phần giải đáp, đại diện cơ quan chức năng còn đưa ra những lời khuyên chân tình, sâu lắng. Các em đang ở độ tuổi đi học, cần chú tâm vào việc học. Khi giải trí bằng điện thoại thì không nên tự ý chia sẻ, bình luận, đăng tin, bài, ảnh trên mạng xã hội mà cần hỏi ý kiến của người lớn để tránh gặp hệ lụy xấu ngoài đời. Đại diện cơ quan chức năng còn thông tin đến các em nhiều sân chơi lành mạnh như sân bóng đá mini, hồ bơi, các trung tâm văn hóa, thể thao, các tổ chức Đoàn, Đội… để các em có thể lựa chọn, tham gia, nhằm có được sự khỏe mạnh về thể chất, tinh thần tươi vui.

Bên cạnh những đối thoại sôi nổi quanh môi trường sống mà các em phải đối mặt, diễn đàn còn đem đến cho các em nhiều thông tin bổ ích về quyền trẻ em, giúp các em có thêm nhiều kỹ năng để tránh được nhiều cạm bẫy, giảm thiểu được tổn hại, giúp các em có được môi trường sống lành mạnh, vui tươi, bổ ích và phát triển toàn diện.

Nhiều hoạt động chăm lo trẻ em

Trong năm 2022, Sở Lao động - Thương và Xã hội tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiều giải pháp chăm lo trẻ trên địa bàn, đặc biệt là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở cũng chu đáo thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn trẻ em vào các dịp lễ, tết; xét cấp học bổng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn; tổ chức tập huấn chuyên đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho hàng ngàn lượt phụ huynh ở các địa phương. Đồng thời sở thực hiện chương trình phòng, ngừa giảm thiểu trẻ em lao động trái phép theo quy định của pháp luật giai đoạn 2021- 2025; duy trì hoạt động Quỹ bảo trợ trẻ em gắn với nhiều chương trình chăm lo trẻ thiết thực...

Tỉnh đoàn phối hợp với nhà trường, phụ huynh và các địa phương thực hiện nhiều chương trình lớn nhằm chăm lo tốt nhất cho trẻ. Điển hình như “Chương trình tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích dành cho trẻ em”; tổ chức “Hội trại tập huấn Ban Chỉ huy Liên Đội và nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ chỉ huy đội và thiếu nhi nòng cốt tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023”. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Đội đã tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng an toàn, tự bảo vệ và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp, kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em thông qua việc tổ chức các mô hình trại hè kỹ năng cho thiếu nhi.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trẻ em, đổi mới phương pháp tuyên truyền, phù hợp với từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước; phòng, chống xâm hại trẻ em; thường xuyên thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Tỉnh đoàn cũng sẽ thực hiện triển khai chính sách, giải pháp giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học, đặc biệt trẻ em là con em thanh niên công nhân đến Bình Dương sinh sống và làm việc; quan tâm bố trí không gian sinh hoạt Đội phù hợp trong nhà trường và trên địa bàn dân cư, đẩy mạnh xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em và các trường lớp cho trẻ em học tập, nhất là các khu vực có đông con em thanh niên công nhân để bảo đảm tất cả trẻ em sinh sống trong tỉnh được thụ hưởng các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí...

 Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương lần thứ IX năm 2023, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trẻ em là mầm non, tương lai của đất nước, việc chung tay bảo vệ các em là rất cần thiết. Vì thế các cấp, các ngành cần triển khai nhiều chính sách, chương trình và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh gắn với chủ đề của năm 2023”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, động viên các em đã có nhiều nỗ lực tích cực trong năm học vừa qua, cũng như việc các em tham gia vào các phong trào Đoàn, Đội để có được cách tự bảo vệ, phòng tránh cạm bẫy bên ngoài xã hội.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên