Lãnh đạo Mỹ, Trung điện đàm, thảo luận các vấn đề quan trọng

Cập nhật: 29-07-2022 | 06:28:21

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) tại cuộc họp trực tuyến ngày 18/3/2022.

Ngày 28/7, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu tiến hành điện đàm vào lúc 8h33 theo giờ Mỹ (19h33 giờ Việt Nam).

Đây là cuộc điện đàm thứ năm giữa các nhà lãnh đạo Mỹ-Trung, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc đang tiếp tục căng thẳng trong nhiều vấn đề, từ kinh tế, thương mại cho tới chính trị. 

Trước đó, ngày 26/7,  Điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết nội dung thảo luận dự kiến bao gồm quản lý cạnh tranh kinh tế giữa hai nước cũng như tình hình tại Ukraine.

Theo quan chức này, cuộc điện đàm đã được lên kế hoạch trong một khoảng thời gian dài và sẽ có nhiều nội dung để hai bên cùng thảo luận.

Một trong những trọng tâm của cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ là việc kiểm soát sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Chính quyền của Tổng thống Biden hiện đang cân nhắc dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, ông Kirby cho biết Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này dù nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng việc chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump áp đặt thuế quan này không đem lại hiệu quả./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên