Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản

Cập nhật: 09-11-2023 | 14:29:30

(BDO) Sáng 9-11, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp ông Hayashi Nobumitsu, Thống đốc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cùng các thành viên trong đoàn. Cùng tiếp có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Lợi đã thông tin một số thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương. Cụ thể, mối quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Tokyu với Tổng Công ty Becamex IDC đã đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển hạ tầng, đô thị. 



Ông Nguyễn Văn Lợi tiếp và làm việc với ông Hayashi Nobumitsu

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, để phát triển bền vững tỉnh Bình Dương đang bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng xanh, trong đó chú trọng phát triển hệ sinh thái các khu công nghiệp xanh, bảo đảm tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường. Với kinh nghiệm, thế mạnh trong việc tài trợ cho các dự án phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, trong thời gian tới JBIC có thể xem xét tài trợ cho các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Bình Dương. Thông qua JBIC, Bình Dương mong muốn nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm hơn về lĩnh vực này để góp phần cho tỉnh đạt mục tiêu các khu công nghiệp chuyển đổi Zero Carbon vào năm 2050; cùng với đó tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ lãi suất dài hạn để phục vụ phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt xuyên Á đi qua địa bàn. 


Ông Nguyễn Văn Lợi tặng quà lưu niệm cho ông Hayashi Nobumitsu

Bí thư Tỉnh ủy hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án chỉnh trang đô thị, nhất là hệ thống cống ngăn triều; cùng với đó quy hoạch, phát triển mạng lưới giao thông phục vụ cộng đồng, từng bước tạo nên hệ thống giao thông công cộng TOD để phục vụ tốt hơn cho việc giao thương, đi lại của người dân, từng bước đưa Bình Dương trở thành nơi đáng sống, môi trường làm việc tốt cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Bình Dương sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản thông qua sự giới thiệu của JBIC để triển khai các dự án. 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Ông Hayashi Nobumitsu cho rằng, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế song song với giảm phát thải là một nhiệm vụ không phải dễ dàng. Nhưng ông tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ có nhiều nỗ lực và hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu trung hòa Zero Carbon vào năm 2050. JBIC sẽ tham gia hỗ trợ các dự án phát triển năng lượng mới, năng lượng sạch bằng khí đốt thay cho phát điện bằng than nhằm giảm phát thải carbon. Ngoài ra, các dự án như phát điện từ gió, điện sinh khối từ quá trình đốt rác, việc xử lý rác thải cho phát điện cũng là một xu hướng thân thiện với môi trường cũng đang được JBIC xem xét tài trợ vốn…

Tin, ảnh: Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên