Lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh phế liệu: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 29-05-2024 | 13:54:43

Để việc kinh doanh phế liệu hoạt động đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị, thời gian qua TP.Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp, từ đó đã đưa hoạt động của loại hình kinh doanh này đi vào nề nếp.

 

Cán bộ chức năng phường Khánh Bình kiểm tra, lập biên bản xử lý chủ CSKDPL trên địa bàn

 Kiên quyết xử lý cơ sở không đủ điều kiện

Theo số liệu thống kê, đến tháng 10-2023, trên địa bàn TP.Tân Uyên có 72 cơ sở kinh doanh phế liệu (CSKDPL), trong đó có hàng chục cơ sở hoạt động không đủ điều kiện. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp đưa hoạt động của CSKDPL đi vào nề nếp .

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân Uyên, cuối năm 2023, phường Khánh Bình và phường Tân Phước Khánh là hai địa phương có nhiều CSKDPL nhất so với các phường, xã còn lại. Cụ thể, tính đến tháng 10- 2023, phường Khánh Bình có 36 CSKDPL. Để lập lại trật tự trong việc KDPL trên địa bàn, địa phương đã triển khai việc kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở.

Trao đổi với P.V, ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết song song với việc tuyên truyền, địa phương đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý các CSKDPL trên địa bàn. Thành phần tham gia tổ công tác này là cán bộ chức năng liên quan ở địa phương và ban điều hành các khu phố.

Từ tháng 10-2023 đến cuối tháng 5-2024, địa phương đã tổ chức hơn 70 lượt kiểm tra hoạt động của các CSKDPL. Qua đó phát hiện, lập trên 40 biên bản vi phạm với các lỗi chủ yếu liên quan đến xây dựng, lĩnh vực đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy và giấy phép kinh doanh. Theo đó, địa phương yêu cầu các chủ cơ sở ngưng hoạt động; đồng thời hướng dẫn làm thủ tục liên quan để đơn vị chức năng xem xét cấp phép hoạt động đúng theo quy định. Đến tháng 5, trên địa bàn phường Khánh Bình còn 9 CSKDPL, trong đó 3 cơ sở đã ngưng hoạt động, đối với 6 cơ sở còn lại có đủ điều kiện hoạt động.

Để làm tốt việc quản lý, giám sát các CSKDPL đã yêu cầu tạm ngưng hoạt động, lãnh đạo phường Khánh Bình chỉ đạo ban điều hành các khu phố bố trí lực lượng nắm tình hình, nếu phát hiện tái diễn việc KDPL nhanh chóng báo về tổ công tác của phường lập biên bản xử lý.

Trong khi đó, ông Thượng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết cuối năm 2023, trên địa bàn phường có 14 CSKDPL, trong đó 3 khu phố có nhiều CSKDPL, gồm: Khu phố Khánh Lộc, Khánh Long và Khánh Hội. Địa phương tiếp tục tuyên truyền, phát thông báo đến các chủ CSKDPL yêu cầu di dời đến nơi hoạt động đúng theo quy định, sau đó sẽ triển khai việc kiểm tra, xử lý. Từ đầu năm đến nay đã lập biên bản xử lý 12 CSKDPL hoạt động không đúng quy định.

“Với mục đích không để CSKDPL hoạt động “chui” tái diễn, địa phương thường xuyên tổ chức hậu kiểm, sau đó giao lại cho ban điều hành khu phố theo dõi, thường xuyên báo cáo về tổ công tác kiểm tra, xử lý CSKDPL của phường”, ông Thượng Văn Bình cho biết.

Làm theo lộ trình

Nhằm để hoạt động của các CSKDPL đi vào nề nếp, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp để kiểm tra, hướng dẫn, xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Tấn Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân Uyên, cho biết đối với một số CSKDPL hoạt động không phù hợp quy hoạch, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản xử lý, yêu cầu ngưng hoạt động. Để việc KDPL bảo đảm về môi trường, phòng cháy chữa cháy, TP.Tân Uyên từng bước củng cố, sắp xếp lại theo lộ trình.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân Uyên, hiện trên địa bàn có 18 CSKDPL phù hợp với quy hoạch, địa phương đôn đốc, yêu cầu chủ cơ sở thực hiện hoàn chỉnh về các thủ tục pháp lý. Theo kế hoạch, đến ngày 30-7-2024, các CSKDPL phải hoàn chỉnh hồ sơ, trường hợp nào không hoàn chỉnh theo yêu cầu thì tạm ngưng hoạt động đến khi đủ điều kiện. “Thực hiện theo chủ trương này, đến cuối tháng 5-2024, địa phương cũng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, buộc ngưng hoạt động hàng chục CSKDPL”, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân Uyên cho biết.

 Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho rằng “Loại hình KDPL hoạt động phải bảo đảm các tiêu chí cần và đủ để bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng, đúng đất quy hoạch. Vì vậy, thời gian tới, TP.Tân Uyên tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý và hướng dẫn chủ cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép hoạt động KDPL. Đối với các phường, xã để xảy ra tình trạng người dân tái lập CSKDPL không phép, người đứng đầu chính quyền đị a phương đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố”.

 THANH QUANG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=634
Quay lên trên