Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất 

Cập nhật: 05-04-2017 | 18:51:45

“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3”. Cứ vào dịp mùng 10-3 âm lịch hàng năm, những người con của đất nước Việt Nam thân yêu lại nhớ đến lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Tại Bình Dương, tỉnh tự hào khi có ngôi trường mang tên Quốc tổ, đó là trường THPT Chuyên Hùng Vương. Vào dịp lễ giỗ tổ năm nay tại ngôi trường này lại diễn ra nhiều hoạt động lễ hội trang trọng, ý nghĩa nhằm thể hiện sự nhớ ơn các vua Hùng đã dày công gầy dựng nên non sông đất nước ta.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị dựng lều trại nhân dịp lễ hội giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10-3). Ảnh: H.THÁI

 

Chương trình lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay do Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức đúng vào dịp mùng 10-3. Trong những ngày qua, trường THPT Chuyên Hùng Vương lại rộn ràng với các hoạt động chuẩn bị cho chương trình lễ giỗ tổ Hùng Vương. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các hoạt động diễn ra tương tự như các năm, nhưng phần lễ năm nay tổ chức hoành tráng hơn so với năm trước. Ở phần lễ, chương trình gồm có: Lược sử thời đại Hùng Vương; khai chiêng, khai trống, lễ dâng đèn, bánh và hoa lên bàn thờ quốc tổ; dâng hương, tế văn, tế võ… Phần lễ chính sẽ tái hiện lại những nghi lễ, nét văn hóa lễ hội của các đời vua Hùng xưa. Lễ dâng đèn, bánh và hoa lên bàn thờ Quốc tổ để tỏ lòng tri ân của lớp lớp con cháu đời sau đối với các vị vua Hùng đã có công dựng xây đất nước.

Hôm qua (5-4, tức mùng 9-3 âm lịch), ban tổ chức đã tổng dượt lần cuối cùng để chương trình chính thức được diễn ra vào tối mùng 10-3 âm lịch thật trang trọng. Tất cả những hoạt động này một lần nữa nhắc nhở mọi người dù có làm gì, đi đâu vẫn luôn nhớ về cội nguồn của dân tộc. Thực sự trên thế giới hiếm có dân tộc nào thờ Quốc tổ như đất nước Việt Nam chúng ta; “Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng” của Việt Nam đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Cùng với phần lễ trang trọng, ý nghĩa, trong dịp này còn diễn ra nhiều hoạt động trong học sinh như: Thi kéo co, đua xe đạp chậm, nhảy sạp, thi gói bánh chưng, cắm hoa, văn nghệ. Lễ giỗ Quốc tổ có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mai sau hướng về tổ tiên, hướng về cội nguồn của dân tộc.

 

“Hướng về Quốc tổ Hùng Vương là sự khẳng định một nền tảng đạo lý Việt Nam. Bằng thực tiễn cuộc sống, tổ tiên ta đã hun đúc nên những nhân tố cơ bản của một lối sống, một đạo lý Việt Nam. Một lối sống truyền thống, đạo lý vững chắc, để Tổ quốc ta trường tồn và phát triển cho đến ngày nay. Nhờ có truyền thống đó dân tộc ta mới có “Nam quốc sơn hà”, mới có “Bình ngô đại cáo”, mới có “Đánh cho để dài tóc, đánh cho để đen răng”, để cùng nhau xây dựng lý tưởng “Không có gì quí hơn độc lập, tự do” trong thời đại Hồ Chí Minh. Mỗi tấc đất Việt Nam đã thấm máu của người Việt Nam, qua các thời đại đã làm nên trang sử vàng chói lọi, những giá trị tinh thần bất hủ của dân tộc Việt Nam.

(Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hùng Vương)

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên