Liên quan đến đường dây buôn bán trẻ sơ sinh: Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng liên quan

Cập nhật: 15-11-2022 | 09:14:34

Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 8 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Theo Ban chuyên án, đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh đặc biệt lớn, hoạt động liên tỉnh với nhiều đối tượng tham gia và đã mua bán trót lọt 31 trẻ sơ sinh.

Qua công tác nắm tình hình, tháng 7-2022, các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1993, ngụ TP.Hồ Chí Minh) thường xuyên tiếp cận những nhân viên, y tá, điều dưỡng bệnh viện phụ sản để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không muốn nuôi con do hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ… Sau khi tiếp cận, đối tượng này sẽ đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và sẽ bồi dưỡng cho mẹ bé một khoản tiền nhất định.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng Như tham gia nhiều nhóm kín trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook về việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản và tên khác nhau. Sau khi mua trẻ sơ sinh, Như lên các trang mạng xã hội (các hội nhóm, nhóm kín Zalo do Như tạo phục vụ việc mua bán trẻ) để rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35-60 triệu đồng/1 bé. Kèm theo đứa trẻ là một bộ hồ sơ giả (giấy chứng sinh, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh…) được Như bán với giá từ 30-40 triệu đồng/bộ nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé cho những người mua, nếu khách mua có nhu cầu.

Khoảng 16 giờ ngày 16-8-2022 tại đoạn đường ĐT744 nằm trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), lực lượng phối hợp gồm Phòng CSHS, Phòng CSGT và Công an huyện Dầu Tiếng đã bắt quả tang đối tượng Như cùng đứa trẻ sơ sinh chuẩn bị mang bán. Tang vật còn có 2 giấy phân tích, xác nhận ADN, một giấy chứng sinh được Như đặt làm giả. Hiện cháu bé đã được gửi chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương. Phòng CSHS cũng đã quyên góp số tiền 10 triệu đồng để hỗ trợ chăm sóc cháu bé.

Qua xác minh của cơ quan công an, đứa trẻ sơ sinh nói trên mới 7 ngày tuổi, có mẹ là Nguyễn Thị M. (SN 1997, quê Tiền Giang) đã bán con cho Như với giá 15 triệu đồng và phải chi trả tiền viện phí. Từ lời khai của Như, ban chuyên án đã bắt giữ M. tại Long An. Qua đấu tranh, Như khai từ tháng 2-2022 đến khi bị bắt Như đã mua, bán 6 bé trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Trước đó, Như cũng đã bán 1 con của chính mình ngay sau khi chào đời. Mở rộng điều tra, đến nay ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp 6 đối tượng, trong đó có người là môi giới, có người là mẹ của đứa bé.

Quá trình điều tra mở rộng đến nay, ban chuyên án đã xác định và mời làm việc được hơn 16 người mua và người bán, tất cả đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân; đồng thời ban chuyên án đã tìm và xác định được 7 bé sơ sinh đã bị bán. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên