Chia sẻ bài viết lên facebook

Lo dịch quay lại, người dân tích cực đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 08-05-2023 | 11:35:39

(BDO) Gần đây, số ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong đang có xu hướng gia tăng, người dân lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại nên tích cực đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt người thuộc nhóm có nguy cơ cao. Hiện tại các điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19, ngành y tế tỉnh Bình Dương đang triển khai tiêm vắc xin mũi 4 cho nhóm có nguy cơ cao và tiêm bổ sung các mũi 1, 2, 3 cho các trường hợp chưa tiêm.

Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng

Ghi nhận cho thấy, hiện số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục tăng. Số trường hợp nhập viện và tử vong cũng gia tăng, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn được ngành y tế tỉnh kiểm soát tốt, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng nên không gây quá tải cho hệ thống y tế.


Người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Ngành y tế tỉnh đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để giám sát sự lưu hành biến thể mới trong cộng đồng. Ngành y tế cũng tiến hành tập huấn cho hệ thống y tế việc thu dung, chăm sóc, điều trị trẻ mắc Covid-19 ở các mức độ từ nhẹ đến nặng.

Nhấn mạnh đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết thống kê cho thấy những người nhiễm Covid-19 chuyển nặng, tử vong là do chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế. Đáng chú ý, phần lớn trường hợp mắc Covid-19 rơi vào người có bệnh nền, người già, phụ nữ có thai, người chưa tiêm chủng bởi miễn dịch của nhóm này suy giảm dễ dẫn đến tình trạng tăng nặng và tử vong. 

Trong sáng 7-5, ngành y tế tỉnh thông báo trong 24 giờ qua toàn tỉnh ghi nhận 68 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu năm đến nay lên 670 ca và 2 ca tử vong. Đáng lưu ý, trong 68 ca mắc trong ngày có tới 32 ca phát hiện tại cơ sở y tế, 36 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng. Toàn tỉnh hiện còn 30 ca đang điều trị, trong đó 18 ca có bệnh nền, 7 ca phải thở oxy. 

Tích lũy từ đầu năm đến nay, các địa phương có số ca mắc Covid-19 gồm TP.Thuận An 203 ca, TP.Dĩ An 135 ca, TP.Thủ Dầu Một 105 ca, TX.Bến Cát  87 ca, TP.Tân Uyên 51 ca, huyện Bàu Bàng và huyện Dầu Tiếng mỗi địa phương ghi nhận 24 ca, huyện Phú Giáo 22 ca, huyện Bắc Tân Uyên 17 ca và người nhiễm ngoài tỉnh vào Bình Dương 2 ca.

Đẩy mạnh chiến dịch bảo vệ người thuộc nguy cơ cao

Ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây cho thấy số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng, người dân trên địa bàn tỉnh lo ngại dịch bệnh quay trở lại nên tích cực đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. 


Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại TP.Dĩ An

Tại TP.Tân Uyên, nhiều người dân đã đến trạm y tế các xã, phường xếp hàng, làm các thủ tục và chờ đợi đến lượt tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Không chỉ có người già, đối tượng nguy cơ cao dễ lây nhiễm, những điểm tiêm này còn có rất đông người trẻ đến tiêm.

Sau khi thu xếp công việc gia đình, vợ chồng ông Đỗ Văn Biển đến Trạm Y tế phường Khánh Bình tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ông Biển cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa biết đến khi nào mới kết thúc. Vợ chồng tôi lớn tuổi rồi, sức khỏe ngày càng đi xuống. Chúng tôi đi tiêm để phòng ngừa nếu không may bị lây nhiễm thì bệnh cũng nhẹ đi”.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, cho biết những ngày qua gia tăng lượng người dân đến các điểm tiêm chủng tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Từ đầu năm đến nay, thành phố nhận phân bổ hơn 5.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 và đã triển khai tiêm hết số này”.

Theo bác sĩ Nguyên, có 2 nguyên nhân dẫn đến gia tăng số người đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là số ca nhiễm những ngày gần đây tăng cao và công tác tuyên truyền bám sát cơ sở, đến từng người dân về lợi ích tiêm vắc xin ngừa Covid-19. 

Trong khi đó, tại TP.Thuận An, bà Nguyễn Thị Phao, 68 tuổi ở phường Lái Thiêu, khá lo lắng khi Covid-19 đang có xu hướng gia tăng. Bà quyết định đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 5 thì được cán bộ y tế cho biết chưa có hướng dẫn tiêm mũi 5.

Không riêng gì bà Phao, tại một số địa phương khác trong tỉnh, người trong nhóm có nguy cơ cao (người suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, người cao tuổi) đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4 tiếp tục đi tiêm mũi 5 cũng bị từ chối tiêm. 


Người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn khi vào trung tâm mua sắm

Xung quanh vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn tiêm mũi 5 cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Do đó, Sở Y tế không triển khai nội dung này, ngành đang tập trung tiêm mũi 4 cho nhóm có nguy cơ cao và các đối tượng còn lại. 

Sở Y tế chủ động tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin cho nhóm nguy cơ nói trên và sẽ triển khai tiêm mũi 5 ngay khi Bộ Y tế cho phép và có hướng dẫn của bộ. Hiện sở đang đẩy mạnh thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nguy cơ cao trên cả 2 phương diện: Dự phòng và điều trị trước diễn biến tăng về số ca mắc.

Thống kê số liệu trên hệ thống tiêm chủng cho thấy tốc độ tiêm chủng của các cơ sở trên địa bàn tỉnh trong 2 tuần qua tăng lên đáng kể. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 7,5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó mũi 1 hơn 2,8 triệu liều, mũi 2 hơn 2,4 triệu liều, mũi 3 hơn 1,8 triệu liều và hơn 411.000 người tiêm mũi 4.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên