Lời tiễn biệt đồng chí Huỳnh Văn Tấn (Hai Dò)

Cập nhật: 16-08-2012 | 00:00:00

Sáng qua (15-8), người thân, đồng đội và nhân dân đã tiễn đưa ông Huỳnh Văn Tấn (Bảy Tấn, Hai Dò), nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Bí thư Thị ủy Thủ Dầu Một về nơi an nghỉ cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn. Nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Sông Bé, có bài viết về ông Huỳnh Văn Tấn như một lời tiễn biệt người đồng đội về cõi vĩnh hằng.

Bạn là một công nhân lò chén, đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, bạn hy sinh sự nghiệp gia đình đi giao liên bán hợp pháp từ các xã hướng đông nam (Tân Hóa Khánh, Tân Phước Khánh, Tân Hiệp, Vĩnh Trường), về  bắc huyện Châu Thành (Phú Chánh, Hòa Lợi, Vĩnh Tân) qua nhiều đồn giặc thường ruồng càn hàng 10 cây số. Sáng kiến của bạn tự đào 2 hầm bí mật theo trục đường đi, nhiều lần vượt qua ruồng càn của giặc mang tài liệu đến nơi an toàn.

Rồi bạn thoát ly, giao lại sự nghiệp gia đình cho các em gái nhỏ “giữ nhà thờ cúng”, bạn về nhận chức trưởng đội giao liên bảo vệ Huyện ủy Châu Thành.

Đáng nhớ nhất, Huyện ủy mở lớp huấn luyện đảng viên cơ sở “ngăn cách”; một mình một súng bạn phải lo đưa rước học viên. Khó khăn của lớp là “nước” ăn uống, để bảo vệ anh em lớp học là phải “đào giếng”, thật khổ nỗi, dùng cuốc thì gây tiếng động, ngại biệt kích giặc ruồng bất thường phát hiện; ngẫm nghĩ mãi bạn tôi giơ tay đề xuất sáng kiến là dùng xà beng xeo đất, ăn cơm vắt suốt 3 ngày, 1 người đứng trên phăng đất xong giếng 12 thước thật vui mừng! Là một việc khó khăn phức tạp, bạn tôi đảm nhận làm xong.

Khi tình hình chuyển lên, một mình một súng cùng một đồng chí một cây xà beng đêm đột nhập khu chợ Bưng Cầu, đến cạy cửa công sở tề Tương Bình Hiệp, Định Hòa thu 2 máy đánh chữ, xé hủy nhiều giấy tờ...

Bạn thường xuyên điều đồng đội bảo vệ đột nhập các xã Tân An, Tương  Bình Hiệp, Tân Định võ trang tuyên truyền, huy động quần chúng trấn áp do thám gián điệp phá kìm.

Bạn là cán bộ tiếp thu thực hiện nghị quyết rất năng động hiệu quả, so với thời gian là một cán bộ tiến bộ vượt bậc, luôn được luân chuyển công tác theo yêu cầu.

Viết về bạn không sao hết chữ

Ký ức Mậu Thân hai lần bị thương, nhưng không ngại khó, luôn xả thân bám trụ trong dân công tác hướng nam thị xã được tập thể tín nhiệm.

Chiến dịch Hồ Chí Minh 30-4, “giai đoạn lịch sử Việt Nam ngàn năm có một”, Tỉnh ủy, Ban Chỉ huy chiến dịch giao nhiệm vụ bạn phụ trách hướng đông nam TX.Thủ Dầu Một.

Trước ngày N, bạn đã điều động hàng chục người bố trí tại ấp Phú Hòa (nhà anh Tư Hạnh). Sau giờ G, vừa dứt tiếng đại bác, bạn điều động chiếm lĩnh ngã tư Gò Đậu...

Giờ lịch sử đã đến, một chiếc xe zeep địch bò tới, chị Cẩm Vân cán bộ công an oai dũng xông tới tung cờ mặt trận hô to xuống xe, giơ tay, bắt tên đại tá tỉnh trưởng Bình Dương Nguyễn Văn Của và 2 đại tá tiểu khu; rồi bạn bước tới lệnh cho 2 cán bộ ta lên xe buộc quay về nhà việc Phú Cường giao nạp những tên này cho bộ phận công an và đồng chí Tám Tấn, Trưởng Công an tỉnh.

Đây là một chiến công có giá trị lịch sử cao đẹp nhất trong cuộc đời cách mạng của bạn sáng chói mãi mãi cho con cháu mai sau. Ôi, đã hai lần kiệt sức, vừa phục hồi chút ít, bạn kêu phải xây xong “miếu” tại đất nhà, thờ tổ tiên để con cháu mai sau soi bước...! Ôi thôi, đến lúc sức cạn cùn, bạn bứt ra đi “không bao giờ quay lại”! Bạn ơi, chỉ có một đường thôi, bạn đi trước rồi ai cũng tới...! Hãy yên giấc cõi vĩnh hằng - Còn cháu con sẽ nối tiếp xây dựng sự nghiệp còn lại.

Thôi giờ đây chỉ gặp “nấm mộ” bạn trên khu “vĩnh hằng”. Tiếc thương! Vĩnh biệt bạn tôi.

Bạn của Hai Dò

MỘT HỮU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=434
Quay lên trên