Lừa đảo người tìm việc

Cập nhật: 15-06-2014 | 11:11:02

Công an TX.Dĩ An đã bắt tạm giam Lê Tấn Hùng, 44 tuổi, quê Quảng Ngãi cùng 4 đồng phạm để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chỉ trong thời gian ngắn, Hùng đã bày nhiều chiêu lừa đảo và chiếm đoạt hàng chục xe máy.

Công an TX.Dĩ An đã bắt tạm giam Lê Tấn Hùng, 44 tuổi, quê Quảng Ngãi cùng 4 đồng phạm để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chỉ trong thời gian ngắn, Hùng đã bày nhiều chiêu lừa đảo và chiếm đoạt hàng chục xe máy.

“Lừa”… sinh viên!

Bước đầu điều tra, Hùng là đối tượng không nghề nghiệp, sống lang thang ở khu vực TX.Dĩ An và Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh); hắn đã tận dụng cái vẻ bề ngoài “cù lần” của mình để ra chiêu lừa đảo. Nạn nhân của Hùng chủ yếu là những lao động nghèo đi làm thuê, làm mướn như: phụ hồ, thợ xây, xe ôm và cả sinh viên… Hàng ngày, hắn cất công đọc các thông tin rao vặt trên báo rồi lên kế hoạch lừa. Gần đây nhất, vào ngày 27-6, Hùng đến một căn nhà đang rao bán ở phường An Bình, TX.Dĩ An vờ mua. Sau khi hỏi giá cả xong, Hùng đồng ý mua và yêu cầu chủ mở cửa cho xem nhà. Sau đó, Hùng gọi điện cho anh Phạm Văn Thắng, 22 tuổi, ngụ Đồng Nai (là sinh viên đang tìm việc gia sư để làm thêm) yêu cầu đến trao đổi về việc dạy thêm cho con Hùng. Khi anh Thắng tìm đến căn nhà đang rao bán thì Hùng nói “sẽ mua căn nhà này chuyển về đây ở” và Hùng sẽ thuê anh Thắng dạy học cho con Hùng tại nhà này. Khi tạo được lòng tin, Hùng rủ anh Thắng ra quán uống nước nhưng anh Thắng bận công việc nên từ chối. Không buông tha, lát sau Hùng điện nhờ anh Thắng đến cửa hàng vật liệu chở giùm ít vật liệu đem về sửa nhà. Tin lời, anh Thắng chạy đến cửa hàng vật liệu thì Hùng nói “đang kêu xe tải tới chở nhưng tài xế không biết đường” nên Hùng mượn xe máy BS 60P9-017.46 của anh Thắng đi dẫn đường cho tài xế. Anh Thắng đưa xe cho Hùng mượn và đã bị hắn lấy luôn, ra đi không trở lại. Chờ hoài không thấy, anh Thắng gọi vào máy thì Hùng không trả lời. Khi anh tìm đến căn nhà mà Hùng nói đã mua để hỏi thăm thì “tá hỏa” khi chủ nhà không hề biết Hùng là ai?! Sau đó, anh Thắng đã đến công an địa phương trình báo sự việc.

“Lừa”… thợ hồ!

Cùng cách lừa tương tự, ngày 21-6 Hùng tìm đến công trình ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh gặp ông Nguyễn Duy Quỳnh, 54 tuổi, ngụ Đồng Nai, đang là thợ xây dựng ở đây. Hùng nói: do thấy ông làm tốt nên muốn thuê ông đến xây căn nhà cho Hùng ở gần đó. Để kế hoạch được trót lọt, Hùng đưa ông Quỳnh đến mảnh đất trống gần công trình xây dựng và nói dối là “đất mới mua” sẽ xây nhà ở đây. Sau đó, Hùng nhờ ông Quỳnh chở đến phường Bình Thắng, TX.Dĩ An để chọn mua vật liệu xây dựng. Trên đường đi, Hùng điện thoại nói chuyện với ai đó và lên tiếng hỏi mượn xe máy BS 60P1-018.23 của ông Quỳnh đi đón gấp tài xế xe tải. Tưởng thiệt, ông Quỳnh giao xe cho Hùng và đã bị hắn chiếm đoạt. Trước đó, ngày 14-5, cũng bằng chiêu này, Hùng đã lừa lấy chiếc xe máy BS 67N1- 9612 của anh Đặng Hòa Chiến, 31 tuổi, ngụ An Giang…

Sau khi bị bắt, Hùng khai nhận từ đầu năm 2013 đến nay, với chiêu đóng giả người cần thuê gia sư, cần người giúp việc, cần thợ xây nhà… Hùng đã ra tay thực hiện lừa đảo trót lọt 12 vụ. Sau khi lấy tài sản, Hùng đưa cho Nguyễn Trường Giang, 31 tuổi, ngụ Vĩnh Long mang đi tiêu thụ. Giang tiếp tục bán cho Lương Thanh Nhân, 29 tuổi; Lâm Nguyệt Tâm, 31 tuổi; Trần Hà Hải, 28 tuổi, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố Lê Tấn Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nghi can: Giang, Nhân, Tâm, Hải bị khởi tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đến nay, Công an TX.Dĩ An đã điều tra làm rõ 8 vụ. Cơ quan điều tra thông báo: Ai là nạn nhân của Hùng, hãy liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TX.Dĩ An qua số điện thoại 0936.227113 để tố giác tội phạm, cung cấp thêm thông tin.

 LÊ TRẦN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên