Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00
Ngày 17-11-2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
(BVQLNTD) đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua và có hiệu lực thi
hành từ ngày 1-7-2011. Luật gồm 6 chương, 51 Điều, quy định về quyền và nghĩa vụ
của người tiêu dùng (NTD); trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh
(TC-CNKD) hàng hóa, dịch vụ đối với NTD; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong
việc tham gia BVQLNTD; giải quyết tranh chấp giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ; trách nhiệm quản lý Nhà nước về BVQLNTD.Xin giới thiệu những
nội dung cơ bản của luật về quyền, nghĩa vụ, những hành vi bị nghiêm cấm cũng
như việc giải quyết tranh chấp giữa NTD và TC-CNKD...Quyền lợi của NTD (Điều 8):Được bảo đảm an toàn
tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích khác khi tham gia giao dịch, sử dụng
hàng hóa, dịch vụ do TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ cung cấp.Được cung cấp thông
tin chính xác, đầy đủ về TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng
hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài
liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ
mà NTD đã mua, sử dụng.Lựa chọn hàng hóa, dịch
vụ, TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định
tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia
giao dịch với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ.Góp ý kiến với
TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách
phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa
NTD và TC-CNKD hóa, dịch vụ.Tham gia xây dựng và
thực thi chính sách, pháp luật về BVQLNTD.Yêu cầu bồi thường
thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất
lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà TC-CNKD
hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.Khiếu nại, tố cáo, khởi
kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo
quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.Được tư vấn, hỗ trợ,
hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.Nghĩa vụ của NTD (Điều 9):Kiểm tra hàng hóa trước
khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng,
không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội,
không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện
chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.Thông tin cho cơ quan
Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu
hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt
hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD; hành vi của TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của NTD.Các hành vi bị cấm (Điều 10):TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu,
cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội
dung sau đây: hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa
NTD với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ.Tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối NTD thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái
ý muốn của NTD từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác cản trở, ảnh hưởng đến
công việc, sinh hoạt bình thường của NTD.TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ ép buộc NTD thông qua việc thực hiện một trong các hành vi sau đây: dùng vũ
lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức
khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của NTD; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn
của NTD hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch.TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối
tượng là người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực hành vi
dân sự.TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ yêu cầu NTD thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận
trước với NTD.- NTD, tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lợi
dụng việc bảo vệ quyền lợi NTD để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.- TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của NTD hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để
cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng.- TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của
NTD.Phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (Điều 30):Tranh chấp phát sinh
giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông
qua: thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án.Không thương lượng,
hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi
ích của nhiều NTD, lợi ích công cộng.Thương lượng (Điều
31):NTD có quyền gửi yêu
cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng
quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với NTD trong thời hạn
không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.Hòa giải (Điều 33):TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ và NTD có quyền thỏa thuận lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa
giải để thực hiện việc hòa giải.Hiệu lực của điều khoản trọng tài và trình tự, thủ tục giải
quyết tranh chấp trọng tài (Điều 38 và 39):TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ phải thông báo về điều khoản
trọng tài trước khi giao kết hợp đồng và được NTD chấp thuận. Trường hợp điều
khoản trọng tài do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đưa vào hợp đồng
theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung khi xảy ra tranh chấp, NTD là cá nhân có
quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khác.Trình tự, thủ tục giải
quyết tranh chấp tại trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật về trọng
tài thương mại.Vụ án dân sự và nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự về
BVQLNTD (Điều 41và 42):Vụ án dân sự về
BVQLNTD là vụ án mà bên khởi kiện là NTD hoặc tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD
theo quy định của luật này.Vụ án dân sự về
BVQLNTD được giải quyết theo thủ tục đơn giản quy định trong pháp luật về tố tụng
dân sự khi có đủ các điều kiện sau đây: cá nhân là NTD khởi kiện, tổ chức, cá
nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho NTD bị khởi kiện; vụ án đơn giản,
chứng cứ rõ ràng; giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng.NTD có nghĩa vụ cung
cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi
của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.TC-CNKD hàng hóa, dịch
vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.Tòa án quyết định bên
có lỗi trong vụ án dân sự về BVQLNTD...Bạn đọc muốn tìm hiểu
rõ vấn đề về BVQLNTD hoặc thắc mắc, phản ánh, khiếu nại về quyền và nghĩa vụ của
tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng sẽ được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh Bình Dương, tư vấn, giải đáp và giúp đỡ. Địa chỉ liên lạc của
Hội BVQLNTD Bình Dương tại số 187 đại lộ Bình Dương, phường Phú Thọ, TX.TDM, tỉnh
Bình Dương; điện thoại và fax: 0650.3840067; email: hoibvntdbd@yahoo.com; hoặc
Chủ tịch hội Nguyễn Văn Bán: 0903.937517; Phó Chủ tịch hội Phan Thị Hậu:
0938.255616; Thư ký hội Đoàn Thị Mai: 0979.822610.XUÂN LẠC