Lực lượng bảo vệ dân phố: “Cánh tay đắc lực” bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 13-01-2023 | 09:13:19

Trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn TX.Bến Cát là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, nhận được sự tín nhiệm và đánh giá cao của người dân.

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 5 Ban BVDP tại 5 phường với 287 thành viên, gồm những người có sức khỏe tốt, không chỉ có uy tín trong cộng đồng dân cư mà còn am hiểu kiến thức pháp luật, tâm huyết với công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Để lực lượng BVDP hoạt động hiệu quả, Công an (CA) TX.Bến Cát đã phối hợp với đơn vị chức năng thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền và phối hợp bảo đảm ANTT.

Thời gian qua, lực lượng BVDP của địa phương đã làm tốt công tác phối hợp theo dõi, nắm tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở, kịp thời thông tin cho CA phường để giải quyết những vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Cụ thể tại phường Mỹ Phước, lực lượng BVDP không chỉ làm tốt công tác nắm tình hình ANTT ở khu phố mà còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đánh giá về vai trò của BVDP đối với công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, bà Ngô Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, lực lượng BVDP đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; là “cánh tay đắc lực” giúp CA địa phương nắm tình hình, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề về ANTT ngay từ ban đầu. Thời gian qua, BVDP phường đã phối hợp tổ chức được 46 cuộc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tệ nạn ma túy, dịch bệnh Covid-19… Bên cạnh đó, BVDP phường Mỹ Phước còn phối hợp hòa giải thành công 104 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cảm hóa, giúp đỡ 9 trường hợp sớm tái hòa nhập cộng đồng và vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú. Đặc biệt, BVDP phường Mỹ Phước còn tích cực phối hợp với CA phường tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT được 582 cuộc với trên 2.700 lượt người tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện 31 đối tượng vi phạm pháp luật, ngăn chặn 69 vụ đánh nhau, giải tán 102 vụ tụ tập có dấu hiệu gây mất ANTT… góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

“Thời gian tới, UBND phường tiếp tục quan tâm, củng cố lực lượng BVDP phường đủ về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động cũng như bảo đảm tốt hơn các chế độ chính sách. Qua đó giúp họ yên tâm làm nhiệm vụ, tiếp tục trở thành lực lượng nòng cốt bảo đảm ANTT ở địa phương”, bà Loan cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên