Lực lượng vũ trang tỉnh: Tạo sự chuyển biến vững chắc, toàn diện

Cập nhật: 17-01-2017 | 22:30:41

Trong năm 2016, tiếp tục phát huy kết quả đạt được từ những năm trước, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã bước vào thực hiện nhiệm vụ với tinh thần thi đua quyết thắng, quyết tâm xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện; tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong phối hợp làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự và đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 Các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2016 nhận cờ thi đua từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7. Ảnh: T.L

 Trong năm 2016, bám sát chỉ thị, nghị quyết của Quân khu 7 và của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu ban hành đầy đủ hệ thống văn bản về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP), triển khai thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở; tập trung đổi mới hình thức, chủ trương, giải pháp trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, điều hành trong quá trình triển khai thực hiện để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ QS-QP đề ra.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự có hiệu quả, nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu cho LLVT tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, bài giảng giáo án; tiếp tục huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trịtư tưởng, giáo dục đào tạo gắn với huấn luyện chiến đấu. LLVT tập trung huấn luyện sát tình hình nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, phương án và thực tế chiến đấu, lấy thực hành làm chính; tăng cường huấn luyện hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn trong khu vực phòng  thủ; bảo đảm huấn luyện thực sự làm chủ vũ khí trang bịkỹ thuật trong biên chế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụchiến đấu trong mọi tình huống.

Năm 2016, công tác huấn luyện được chỉ đạo tập trung 2 khóa huấn luyện cho toàn thể lực lượng dân quân thường trực trong toàn tỉnh tại trường Quân sự tỉnh, mỗi khóa kéo dài 1 tháng, làm cơ sở rút kinh nghiệm. Cấp huyện tập trung lực lượng giáo dục chính trịtại một địa điểm; hoàn thành chất lượng khóa huấn luyện 200 chiến sĩ mới. Đối với công tác diễn tập được chỉ đạo bám sát tình hình thực tế, địa bàn, diễn tập có sự liên kết với các tình huống. Mỗi địa phương thực hiện diễn tập một tình huống nhưng trong hình thái chung, bảo đảm về thời gian, không để nội dung trùng lắp, tiết kiệm được kinh phí. Trong công tác phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các huyện, thị, thành phố cũng đã có sáng kiến tổ chức phối hợp lực lượng hành quân rèn luyện qua các địa bàn trọng điểm, qua đó còn nhằm rèn luyện sức khỏe để nâng cao khả năng hoạt động giữ vững an ninh trật tự.

Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), Hội đồng Nghĩa vụquân sự để nâng cao vai trò tham mưu hoàn thành có chất lượng công tác giáo dục QP-AN, điều hành thực hiện chu đáo, chặt chẽ ở các khâu, các bước trong tuyển chọn thanh niên nhập ngũ. Sự phối hợp thống nhất, đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể với các cơ quan quân sự trong thực hiện các khâu, các bước, cósự phân công, phân nhiệm cụ thể rõ ràng, bảo đảm công khai, dân chủ và công bằng trong nhân dân, nên đã nâng cao thêm một bước vềnhận thức và khơi dậy tinh thần hăng hái tình nguyện lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là nhân tố quyết định chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2016. Trong 1.700 thanh niên, có gần 40% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Các  tiêu chí về chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng được bảo đảm. Trong đó, tân binh có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt tỷ lệ 60%; tỷ lệ đảng viên đạt 3,70%, tăng gần 2% so với chỉ tiêu. Tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, cán bộ công chức, viên chức nhập ngũ tăng 12% so với chỉ tiêu Quân khu 7 giao.

Các mặt công tác duy trì nề nếp kỷ luật, xây dựng chính quy, xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc khang trang, kiên cố, quản lý xanh sạch đẹp, tác phong quân nhân và đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục được quan tâm chăm lo chu đáo. Điều này đã bảo đảm cho LLVT tỉnh thực hiện hoàn thành chức trách, nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. LLVT tỉnh tiếp tục được hoàn thiện về biên chế  và tổ chức, riêng lực

 lượng dân quân tự vệ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo nên đã nâng cao chất lượng toàn diện. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này đạt 25,69%, riêng lực lượng dân quân đạt 19,46%, tỷ lệ xã, phường, thị trấn có chi ủy quân sự đạt 98,9%.

Cũng trong năm qua, LLVT tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch của các đơn vị thực hiện Dự án tăng gia sản xuất của LLVT Quân khu trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tự chủ, LLVT tỉnh đã giữ vững ổn định tiếp tục đầu tư củng cố khu tăng gia sản xuất tập trung theo hướng bền vững. Ngoài ra, công tác bảo quản, sửa chữa, sử dụng vũ khí trang bị, kỹ thuật được thực hiện nghiêm túc; kho vũ khí đạn dược được phòng chống cháy nổ an toàn; việc cấp phát vũ khí cho huấn luyện, diễn tập đúng quy định; thường xuyên giáo dục phổ biến pháp luật về giao thông cho đội ngũ lái xe, nên trong năm hoạt động xe quân sự an toàn không có trường hợp vi phạm, xảy ra tai nạn giao thông.

Những kết quả đạt được từ phong trào thi đua quyết thắng gắn với các hoạt động thi đua yêu nước trong năm 2016 đã tạo động lực mạnh mẽ động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả nhiệm vụQS-QP và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Bước sang năm mới 2017, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, chức năng được giao; tăng cường các chủ trương, giải pháp sát thực để tham mưu, tạo sự chuyển biến vững chắc toàn diện trong LLVT tỉnh; tiếp tục phấn đấu xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ QS-QP địa phương.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết
Tags
LLVT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên