Lực lượng vũ trang tỉnh: Thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa và hậu phương quân đội

Cập nhật: 28-07-2015 | 20:26:28

Với lòng tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đi trước, bằng trách nhiệm của thế hệ hôm nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các ngành liên quan, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo giải quyết có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với quân đội và chính sách hậu phương quân đội.

 Quy tập hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Làng 10, Dầu Tiếng về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Ảnh: TL

 Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các đối tượng tại ngũ, thôi phục vụ tại ngũ như chế độ tiền lương; chế độ phụ cấp đặc thù quân sự. Đặc biệt, công tác chính sách đối với thương binh, bệnh binh, liệt sĩ được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Bộ CHQS đã kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong LLVT tỉnh. Công tác hậu phương quân đội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành và LLVT tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều chương trình, hình thức phong phú, thiết thực.

Song song đó, Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Kết quả từ năm 2010 đến nay, ban đã phối hợp tìm kiếm, quy tập 129 hài cốt liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Đặc biệt, mới đây Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp khảo sát điểm mộ liệt sĩ tập thể ở huyện Dầu Tiếng với hơn 100 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. LLVT tỉnh cũng tập trung giải quyết các tồn đọng về chính sách thương binh, liệt sĩ; đồng thời tiếp tục rà soát, thẩm định, xét duyệt và chi trả chế độ theo Quyết định 290, 142 và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, 5 năm qua, hơn 9.000 lượt đối tượng đã được hưởng các chế độ, chính sách theo các Quyết định 290, 142 và 62 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền chi trả trên 58 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, các hoạt động nghĩa tình cũng được LLVT tỉnh tri ân thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông qua việc ký kết nghĩa giữa các đơn vị LLVT tỉnh với các địa phương nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ đã ra quân cùng cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân địa phương thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội, như sửa chữa làm mới đường giao thông nông thôn, phát quang, vệ sinh các công trình công cộng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, giúp dân sửa chữa nhà cửa, chăn nuôi trồng trọt, giữ gìn an ninh trật tự…, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Với nhiều nỗ lực, LLVT tỉnh đã góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của cán bộ, chiến sĩ tại ngũ, các đối tượng chính sách và nhân dân; bám sát, phục vụ tích cực các nhiệm vụ mới, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định tình hình ở các địa phương. Quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về chính sách hậu phương quân đội và an sinh xã hội, bám sát tình hình thực tiễn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác nghiên cứu, hướng dẫn, triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội trong thời gian qua.

 Theo Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt chặt chẽ, nghiêm túc hệ thống pháp luật về chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội (BHXH), ưu đãi người có công trong quân đội theo tiến trình cải cách chính sách tiền lương, lao động, việc làm, BHXH, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; chế độ, chính sách đối với người Việt Nam có công đang định cư ở nước ngoài; chế độ, chính sách đặc thù quân sự; chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm và các chế độ, chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội và công tác đền ơn, đáp nghĩa trong tình hình mới…

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định để hoàn thành tiến độ giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng theo các Quyết định 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động, tích cực phối hợp thực hiện Đề án 150 về xác định danh tính liệt sĩ; đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách tồn đọng về thương binh, liệt sĩ…

 

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=789
Quay lên trên