Mai tết ra phố

Cập nhật: 01-02-2018 | 08:31:28

Vụ mai tết năm nay, các nhà vườn tại Bình Dương gặp nhiều khó khăn do mưa kéo dài, năm 2017 lại có 2 tháng nhuần. Bằng kinh nghiệm, kiến thức trồng và chăm sóc mai, các nhà vườn đã nỗ lực vượt khó, kịp đưa ra thị trường tết những chậu mai tốt nhất.

 Chỉ lo thời tiết

Ông Nguyễn Viết Hoàng, người có thâm niên hàng chục năm trồng mai ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TX.Thuân An, cho biết đất đai, thời tiết tại Bình Dương rất phù hợp với việc trồng mai. Mai trồng ở đây sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh, công chăm sóc, phân bón không phải tốn kém nhiều như ở nơi khác. Điều làm người trồng mai ở đây lo sợ nhất là “ông trời trái nết, trái tính”. Vụ mai tết năm 2017, do trước đó mưa lớn kéo dài, vườn mai nhà ông bị thiệt hại nặng. Vụ mai tết năm nay, dù mưa kéo dài, năm 2017 lại nhuần hai tháng 6 âm lịch, nhưng nhờ thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật cùng kinh nghiệm tích lũy trước đó, nên vườn mai nhà ông không bị thiệt hại nhiều. Tết Mậu Tuất năm nay, ông dự kiến tung ra thị trường hơn 3.000 gốc mai cho thị trường Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.

“Lão mai” trị giá 250 triệu đồng của gia đình ông Vinh. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Ông Lê Đức Trọng, một nông dân trồng mai khác ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, cho hay mai trồng tại Bình Dương chất lượng hơn một số địa phương khác. Theo ông Trọng, mai trồng ở một số địa phương khác cánh mỏng, mau tàn, kiểu dáng không đa dạng. Ông Trọng chia sẻ thêm, những năm qua, mỗi khi tết đến, mai trồng trong tỉnh có mặt khắp các tỉnh, thành Đông Nam bộ. Đối với người trồng mai, điều họ “ngán” nhất chính là thời tiết thất thường, làm ảnh hưởng tới chất lượng ra hoa của cây mai.

Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thị trường mai tại Bình Dương sẽ rất đa dạng, từ loại chưng để bàn cho đến các mai lão, các loài mai nở hoa 5 cánh, 10 cánh… Những loại mai này đều góp mặt tại các hội chợ hoa xuân tổ chức tại Bình Dương. Giá mai cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn cho đến hàng trăm triệu đồng/chậu mai.

“Lão mai” trị giá 250 triệu đồng

Đó là gốc mai hơn 50 tuổi của ông Huỳnh Quang Vinh, ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An. Ông Vinh đã có hơn hai mươi năm gắn bó với nghề trồng mai. Mùa tết năm nay ông xuất vườn hơn 100 gốc mai, đa số đều có hàng chục năm tuổi. Theo ông Vinh, sở dĩ gốc mai có giá đắt vì ngoài yếu tố lâu năm, gốc mai này có tán lá đẹp, hoa nở đều, cánh dày. Nếu biết cách chăm sóc, “lão mai” này có thể để tới rằm tháng giêng mới tàn bông. Hiện gốc mai này đang được ông bày bán khu vực chân cầu Bình Nhâm, thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng.

Ông Vinh chia sẻ bí quyết, để hoa mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán, người trồng và kinh doanh mai phải xử lý tốt kỹ thuật trồng và chăm sóc. Công việc của những nhà vườn trồng mai là tưới nước cho cây mỗi ngày một lần, tới kỳ thì làm cỏ, bón phân. Tuy vậy, để cây mai đẹp và nở hoa đúng dịp tết không phải ai cũng biết cách. Theo kinh nghiệm của ông, cây mai cần có chế độ tưới phù hợp và định ngày để hái lá. Bên cạnh đó, người trồng mai cần chú ý tới lượng mưa bất thường và nhiệt độ thời tiết để có chế độ chăm sóc, bón phân cho cây mai hợp lý.

Ông Vinh cho biết thêm, ngoài yếu tố độ tuổi, dáng…; muốn mai “ăn tiền” phải làm sao để mai nở rộ vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 tết là đẹp nhất. Nếu mai càng lâu tàn, người chơi mai càng tin tưởng sang năm mới nhà đầy tài lộc thì giá trị cây mai càng cao…

 Hiện nay, TX.Thuận An có hơn 40 ha đất sản xuất nông nghiệp đô thị, doanh thu bình quân 1 ha đạt trung bình hơn 80 triệu đồng/năm. Một số mô hình sản xuất cho doanh thu cao như hoa lan, cây kiểng hơn 500 triệu đồng/ha; nuôi cá sấu trên 1 tỷ đồng/ha; trồng mai hàng trăm triệu đồng năm...

 

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên