Mang tết đến sớm với người khó khăn…

Cập nhật: 11-01-2022 | 08:51:33

Trong những tháng cao điểm của dịch bệnh Covid-19 năm 2021, ai đã từng đến với các vùng “khóa chặt, đông cứng”, vùng dịch bệnh bùng phát với hàng trăm ca mắc mỗi ngày thuộc TP.Thuận An, nay trở lại chắc chắn cảm giác đầu tiên sẽ vui mừng cùng người dân nơi đây. Không còn khung cảnh vắng lặng nữa, thay vào đó, nhà nhà đang chuẩn bị đón xuân mới Nhâm Dần 2022. Nơi đây cũng là vùng hoa trái ngọt lành, những cánh mai đã bắt đầu khoe sắc vàng bên vườn nhà ai…


Những phần quà tại “Phiên chợ xuân 0 đồng”

Chợ xuân đầu tiên…

Còn nhớ những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9-2021, chúng tôi cùng các đoàn thiện nguyện đến tặng quà cho bà con “vùng đỏ đậm đặc” của TP.Thuận An. Trên đường đi, xe chở hàng “đụng phải” chốt khóa chặt bằng bê tông nên phải tìm đường khác hoặc luân chuyển hàng hóa sang xe máy chở dần đi đến các chốt kiểm soát dịch bệnh sau đó phát từng nhà dân đang phong tỏa, cách ly.

Nay không còn hình ảnh đó nữa, người dân tất bật chuẩn bị cho cái tết cận kề. Trong đó, phiên “Chợ xuân 0 đồng” là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong những ngày này. Một người trong đoàn đi chợ hôm đó nói với tôi rằng đây là phiên chợ xuân đầu tiên bà tham gia và cảm thấy rất vui. Vui vì qua cơn dịch bệnh, tình người vẫn ấm nồng. Vui vì người khá giả vẫn hướng về người nghèo để giúp đỡ khi cần thiết. Vui vì nghĩa tình người Bình Dương luôn đong đầy, người dân luôn nhường cơm sẻ áo cho nhau trong mọi hoàn cảnh để cuộc sống này trở nên đẹp hơn.

Phiên chợ được tổ chức tại khuôn viên của trụ sở UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An. Đây là phiên chợ được MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ phường Hưng Định phối hợp vận động thực hiện.

Theo Ban Tổ chức phiên chợ, tình hình của dịch bệnh Covid-19 đã khiến đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Phiên chợ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ấm áp hơn. Bà Đặng Trần Trung Hậu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hưng Định, cho biết phiên chợ gồm 7 gian hàng thiết yếu đã hỗ trợ hơn 200 phần quà, trị giá khoảng 300.000 đồng/ phần gồm nhu yếu phẩm, quần áo… cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt là công nhân lao động xa quê vui xuân, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Bà Võ Thị Bảo, ngoài 60 tuổi cho biết bà vẫn còn ám ảnh với những ngày cao điểm bùng phát dịch bệnh. Bà nói: “Những ngày đó tôi may mắn được nhiều người giúp đỡ nên vượt qua khó khăn. Phiên chợ này tôi được phát phiếu mua gạo, dầu ăn, bột nêm, đồ gốm sứ… nên rất vui vì đó là những món nhà tôi đang cần”.

Có mặt từ sớm tại phiên chợ, bà Nguyễn Thị Liễu (73 tuổi) cười vui vẻ cho biết không chỉ vui vì nhận được hàng miễn phí mà bà con có thể gặp nhau, chuyện trò như thế này là rất quý. Những ai còn mạnh khỏe, đi lại được để hỏi thăm nhau sau dịch bệnh sẽ thấy thật quý giá biết bao những ngày sống yên bình này. Đây cũng là lần đầu tiên bà đi chợ không mất tiền nên càng thấy vui hơn. Có nhiều người đi nhận thay cho những người già yếu, tàn tật không tự đến được. Những phần quà xuân yêu thương cũng được mang tận phòng trọ cho những ai có phiếu tham gia phiên chợ nhưng không thể đến chợ được.

Để ai cũng có tết

Để phiên “Chợ xuân 0 đồng” có thể thành hình, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của những người có tấm lòng hảo tâm, đó là doanh nghiệp tư nhân Minh Long I, Cường Phát và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác đã hỗ trợ kinh phí, hàng hóa cho phiên chợ. Chị Lê Thanh Thảo, nhà ở Bình Nhâm, TP.Thuận An, hiện làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 2 triệu đồng để mua hàng trưng bày tại phiên chợ xuân của phường Hưng Định. Chị cho biết ngoài hoạt động này, chị còn đóng góp cho các câu lạc bộ thiện nguyện ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đi tổ chức các phiên chợ xuân ở vùng sâu vùng xa để giúp người khó khăn có thể chọn những món hàng tết mà họ yêu thích.


Người tham dự chợ chọn nhu yếu phẩm

Một điều đáng trân trọng của các phiên chợ đem tết đến người nghèo mà TP.Thuận An tổ chức là đã đoàn kết, phối hợp được giữa chính quyền, doanh nghiệp và tôn giáo cùng tham gia. Bà Võ Ngọc Yến, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định, cho biết bà còn tham gia làm công tác thiện nguyện với Hội Bác ái Nhà thờ Búng (TP. Thuận An). Hàng năm, Hội Bác ái nấu hơn 1.000 đòn bánh tét cho người dân nghèo các khu phố thuộc phường Hưng Định. Ngoài ra, hội còn nhận được sự hỗ trợ của những người hảo tâm ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương ủng hộ quần áo, quà bánh để tổ chức các phiên “Chợ xuân 0 đồng” tại các tỉnh vùng cao như Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk… Hàng tháng, Hội Bác ái của Nhà thờ Búng còn tặng gạo cho hộ nghèo.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để người nghèo có nhà mới đón tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An vừa tổ chức trao 4 căn nhà đại đoàn kết cho những người khó khăn. Trong đó có 3 căn của Vietcombank và 1 căn của Điện lực Bình Dương ủng hộ kinh phí xây tặng.

Trong các hoạt động chăm lo tết cho người khó khăn trên địa bàn, các sư cô Thích nữ Diệu Tâm, Thích nữ Diệu Thanh (chùa Bửu Minh), Sư cô Thích nữ Diệu Đoan (Tịnh xá Ngọc Thuận), TP.Thuận An cũng là những người rất tích cực trong các phiên chợ xuân, các chương trình thiện nguyện.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết phiên chợ chỉ là một trong những hoạt động của toàn thành phố trong mỗi dịp tết đến xuân về. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đang chuẩn bị quà để trao 3 đợt, hơn 300 phần sẽ trao tặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An và người dân khó khăn trên địa bàn thành phố. Trị giá 400.000 đồng/phần quà. Cũng theo bà Phượng, các tổ chức đoàn thể làm rất tốt, mỗi đoàn thể đều có chương trình riêng và phối hợp cùng nhau thông qua MTTQ. “Siêu thị 0 đồng”, “Chợ xuân 0 đồng”, Hội Xuân giúp người khó khăn… là những hoạt động mà các phường cũng như đoàn thể đã đăng ký tổ chức thực hiện. Tất cả là để không ai bị bỏ lại phía sau; không người nào không có tết; cùng chung tay chăm lo cho người nghèo…

Huy động người hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền chăm lo cho người nghèo đón tết còn là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, thể hiện tình tương thân tương ái tốt đẹp bao đời qua của dân tộc ta.

Việc tổ chức chợ xuân như thế này còn tạo nên màu sắc phong phú. Bà con ai thiếu gì thì lấy cái đó, người có cho người đang cần. Tuy nhiên, các nơi tổ chức cần chú ý đến những món hàng thật phù hợp. Ví dụ đã là chợ xuân thì tặng đồ mới chứ không nên tặng áo quần cũ. Các bé sẽ vui hơn, sung sướng hơn khi được người lớn cho tấm áo mới mặc 3 ngày tết. Các món thực phẩm dành cho ngày tết cũng cần được ưu tiên để đưa lên gian hàng 0 đồng như mứt, bánh kẹo, heo đất, đồ chơi…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên