“Mắt thần” góp sức tấn công tội phạm

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:15:37

Thông qua mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại nhiều địa bàn trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nhờ lắp đặt camera giám sát trên các giao lộ, ngõ hẻm đã giúp lực lượng công an (CA) có thêm “đôi tai, đôi mắt” trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT, an toàn giao thông (ATGT), góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn.


Công an phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết xác định vai trò quan trọng của ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn, CA thị xã đã tham mưu UBND triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” với nguồn kinh phí từ địa phương và nguồn xã hội hóa.

Thông qua dữ liệu từ “mắt thần” ghi lại đã giúp lực lượng CA nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy vết, truy bắt tội phạm, làm rõ các vụ tai nạn giao thông, quản lý tốt địa bàn dân cư. Thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 1.202 camera giám sát ANTT, ATGT được lắp đặt với tổng kinh phí gần 7,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và kinh phí Nhà nước.

Trong khi đó tại huyện Bàu Bàng, việc ứng dụng công nghệ vào công tác bảo đảm ANTT không chỉ mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm mà còn góp phần huy động được nguồn lực từ nhân dân, giúp lực lượng CA kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng nghi vấn. Đây là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Nhờ hệ thống camera mà tình hình tội phạm trên địa bàn sau 22 giờ được kiềm chế; lực lượng CA kịp thời phát hiện, giải tán nhiều nhóm đối tượng tụ tập, gây mất trật tự về đêm. Đặc biệt tại nơi có hệ thống camera thì ý thức chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của người dân được nâng cao đáng kể, qua đó góp phần xây dựng huyện văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Tính đến nay, huyện Bàu Bàng có 244 camera an ninh nhận diện biển số xe ở các khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT. Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết việc sử dụng camera an ninh mang lại nhiều hiệu quả trong việc quản lý địa bàn của cảnh sát khu vực, tạo sự an tâm của người dân về tình hình ANTT nơi sinh sống. Thực tế cho thấy trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh thì tình hình ANTT chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng gây án.

“Từ những kết quả đạt được là cơ sở để tiếp tục nhân rộng, triển khai phủ kín camera trên toàn huyện. Để phát huy hiệu quả mô hình “Camera an ninh”, CA huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của hệ thống camera giám sát an ninh, nhân rộng mô hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; đồng thời vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân lắp đặt camera để phòng ngừa và tự bảo vệ tài sản”, trung tá Võ Hồng Bào thông tin.

THẢO PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên