Mặt trận Tổ quốc Tp.Bến Cát: Nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ 2019-2024

Cập nhật: 27-06-2024 | 04:52:09

Trong nhiệm kỳ 2019- 2024, với sự quan tâm hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự lãnh đạo sâu sát của Thành ủy Bến Cát, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trong toàn thành phố đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Bến Cát, một trong những dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ 2019- 2024 của MTTQ và các thành viên ở địa phương chính là việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Cuộc vận động đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, MTTQ và các tổ chức thành viên cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương xã hội hóa nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Kết quả, có 60 công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, các tuyến đường xanh, sạch, đẹp và công viên văn hóa được thực hiện với tổng kinh phí xã hội hóa trên 20 tỷ đồng. Hệ thống MTTQ đã góp phần giữ vững các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, đặc biệt là xây dựng xã Phú An đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa năm 2023.

Ban Công tác Mặt trận ấp Phú Thuận, xã Phú An duy trì thực hiện chương trình “Bữa sáng 0 đồng” dành cho đối tượng khó khăn

Song song đó, MTTQ các cấp của thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận cao trong thực hiện các dự án mở rộng đường, trục lộ chính, tạo diện mạo mới cho đô thị văn minh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình đạt thành quả vượt trội với tỷ lệ đăng ký các danh hiệu văn hóa hàng năm đạt 100% và cuối năm xét đạt từ 95% trở lên (vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ 2019-2024 là 70% hộ gia đình văn hóa và 80% khu dân cư văn hóa).

Hàng năm, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức sôi nổi cả phần lễ và phần hội tại tất cả 44 khu dân cư, tạo được không khí đầm ấm, vui tươi và trở thành nét đẹp văn hóa cộng đồng ở khu phố, ấp. Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo” được MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng tham gia. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã vận động trên 4 tỷ đồng và thông qua quỹ xây dựng mới 16 căn nhà, sửa chữa 12 căn, hơn 700 lượt học sinh được hỗ trợ học tập.

Ngoài ra, nhân các dịp lễ, tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã vận động trao tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội với tổng trị giá trên 26 tỷ đồng. Thành phố cũng duy trì thực hiện các mô hình an sinh xã hội chăm lo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất lao động… Qua đó, hàng tháng đã hỗ trợ hơn 2.000 lượt với số tiền trên 800 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho 252 trường hợp đau ốm, bệnh tật, tai nạn, viếng đám tang với 3,6 tỷ đồng; trên 190 ngàn suất ăn; gần 16.000 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khuyết tật, hộ khó khăn, gia đình chính sách. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 0,92%.

Nhiều hoạt động nổi bật

Cùng với việc quan tâm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị... MTTQ thành phố còn thường xuyên tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là hoạt động luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và gắn với thực hiện công tác dân vận của thành phố. Trong nhiệm kỳ qua, 15 phiên chợ hàng Việt được triển khai, tạo điều kiện cho 370 lượt doanh nghiệp tiếp xúc với hơn 13 ngàn lượt người tiêu dùng, góp phần đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn được MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố chú trọng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, MTTQ Việt Nam các cấp vừa thực hiện công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện các bước hiệp thương dân chủ, phối hợp tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên 98%; đồng thời giới thiệu 36 cá nhân tiêu biểu bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường đồng thuận xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức 45 đoàn giám sát và phản biện xã hội 10 nội dung về những chủ trương mới, có liên quan đến đời sống người dân. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Đặc biệt, từ năm 2022, hội nghị nhân dân được tổ chức định kỳ hàng quý, 6 tháng và cả năm, ghi nhận được những hiến kế của người dân đối với công tác điều hành của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chung cho biết 5 năm qua là chặng đường nỗ lực không ngơi nghỉ của hệ thống MTTQ các cấp thành phố, góp phần cùng cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Bến Cát ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. Kết quả đó là tiền đề để MTTQ và các tổ chức thành viên vững mạnh hơn nữa trong nhiệm kỳ mới. Tin tưởng đội ngũ làm công tác mặt trận sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có, vượt qua khó khăn, thử thách, đem hết tinh thần, năng lực và trí tuệ của mình góp phần vào sự phát triển bền vững của TP.Bến Cát giàu đẹp, văn minh, đáng sống…

Nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục duy trì 100% khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi khu dân cư có ít nhất một công trình hoặc phần việc tiêu biểu, điển hình, cụ thể, góp phần xây dựng, phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; tổ chức vận động, quyên góp nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, an sinh xã hội đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; chăm lo tốt đời sống, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố quyết tâm thực hiện đạt 100% kế hoạch giám sát do cấp ủy giao hàng năm…

Đ.HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=143
Quay lên trên