Minh Hòa chuyển mình

Cập nhật: 18-04-2019 | 07:37:46

Xã Minh Hòa là vùng xa của huyện Dầu Tiếng. Thời gian qua, nhờ làm tốt phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) đã góp phần để Minh Hòa phát triển mạnh mẽ.

 Điểm sáng về làm đường giao thông

Chúng tôi có mặt tại xã Minh Hòa trong cái nắng gay gắt vào cao điểm mùa khô năm 2019. Tại ngã tư Minh Hòa hiện đang ngổn ngang cát, đá, ống cống... phục vụ cho công trình nâng cấp, mở rộng đường tại ngã tư này. Công trình do huyện Dầu Tiếng đầu tư đang được đơn vị thi công khẩn trương thực hiện với tổng vốn đầu tư hơn 81 tỷ đồng.

 Dự án nâng cấp ngã tư Minh Hòa sẽ tạo lực cho xã Minh Hòa phát triển. Ảnh: XUÂN VĨ

Trên tuyến đường chính đi qua trung tâm xã Minh Hòa mật độ lưu thông xe cộ khá nhộn nhịp; nhiều xe tải chở hàng hóa từ huyện Hớn Quản, Chơn Thành (Bình Phước), từ Tây Ninh nối đuôi nhau đi qua làm cho khu vực này trở nên chật chội. Đó là lý do huyện Dầu Tiếng quyết định đầu tư Dự án nâng cấp ngã tư Minh Hòa.

Ông Nguyễn Thành Lễ, sinh sống ở khu vực này, chia sẻ hiện nay trên địa bàn xã Minh Hòa mọi người dễ nhận thấy nhiều tuyến đường giao thông đang được đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng. Khi Dự án nâng cấp ngã tư Minh Hòa được đưa ra lấy ý kiến người dân, bà con trong khu vực rất đồng tình ủng hộ. Khi thực hiện dự án, dù việc buôn bán, kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng mọi người đều vui vẻ bàn giao mặt bằng, di dời vật kiến trúc... để công trình thi công theo đúng tiến độ.

Đến nay, các tuyến đường liên ấp ở xã Minh Hòa hầu hết đều được kết nối với khu vực trung tâm xã. Trong năm 2018, Minh Hòa là một trong những địa phương hoàn thành xuất sắc công tác làm đường GTNT, CTĐT. Cụ thể, trong năm qua địa phương đăng ký thực hiện 3 công trình GTNT, nhưng đến cuối năm xã đã thực hiện được 11 công trình với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo xã Minh Hòa, ngoài Dự án nâng cấp ngã tư Minh Hòa, nhiều công trình GTNT khác đều được địa phương làm rất tốt. Nhiều hộ dân trong xã còn hiến đất, tiền bạc, ngày lao động để cùng địa phương làm đường GTNT.

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Hiện nay, nông nghiệp chiếm gần 75% trong cơ cấu kinh tế của xã Minh Hòa, trong đó cao su (gần 7.200 ha) vẫn là cây trồng chủ lực của địa phương. Nhờ nhiều năm liền quan tâm phát triển đường GTNT nên việc tái cơ cấu nông nghiệp của xã có nhiều khởi sắc. Điều dễ nhận thấy là giao thông thông suốt đã thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh về Minh Hòa mở trang trại. Chính vì vậy, đến nay toàn xã có 31 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, cây công nghiệp.

Ông Huỳnh Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết hiện địa phương có 120 ha cây ăn trái, tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 700.000 con. Trên địa bàn xã, các mô hình trồng hoa lan, nuôi chim yến đang cho thu nhập rất cao. Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thời gian qua xã duy trì đà tăng trưởng 20%/năm; hiện toàn xã có gần 450 hộ kinh doanh cá thể, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm phục vụ đời sống của người dân trong xã.

Ông Đăng cho biết thêm, muốn phát triển kinh tế cơ sở hạ tầng phải được quan tâm đầu tư đúng mức. Thực tế cho thấy, phong trào làm đường GTNT, CTĐT gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua đã làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt xã Minh Hòa. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng (năm 2017 là 47 triệu đồng), tổng thu ngân sách đạt hơn 23 tỷ đồng; toàn xã chỉ còn 55 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Trong năm 2019, xã Minh Hòa đặt mục tiêu xây dựng 8 công trình GTNT với tổng vốn hơn 8 tỷ đồng. Hiện địa phương tiếp tục vận động nhân dân giải tỏa mặt bằng để bảo đảm công trình nâng cấp ngã tư Minh Hòa thực hiện theo đúng tiến độ. Cùng với đó, xã tiếp tục phối hợp với ban lãnh đạo các ấp kiểm tra các tuyến đường GTNT để có kế hoạch duy tu, sửa chữa kịp thời. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, xã đã khởi công 2 tuyến đường với kinh phí gần 2,2 tỷ đồng; vận động nhân dân đóng góp dặm vá đá sỏi 2 tuyến đường dài 1.500m và làm mới sân vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại làng Chăm, ấp Hòa Lộc...

Xã Minh Hòa đang chuyển mình mạnh mẽ. Đóng góp vào thành công đó là những công trình GTNT trên địa bàn đã và đang được đầu tư xây dựng. Tin rằng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cơ sở hạ tầng của Minh Hòa sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, các thiết chế văn hóa, y tế, thể dục - thể thao... cũng phát triển đồng bộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 Hiện nay, nông nghiệp chiếm gần 75% trong cơ cấu kinh tế của xã Minh Hòa, trong đó cao su (gần 7.200 ha) vẫn là cây trồng chủ lực của địa phương. Nhờ nhiều năm liền quan tâm phát triển đường GTNT nên việc tái cơ cấu nông nghiệp của xã có nhiều khởi sắc. Điều dễ nhận thấy là giao thông thông suốt đã thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh về Minh Hòa mở trang trại. Chính vì vậy, đến nay toàn xã có 31 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, cây công nghiệp.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên