Mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”: Góp phần phòng, chống tội phạm trong khu dân cư

Cập nhật: 23-10-2024 | 09:07:50

Sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy” đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư 5F (khu phố Cây Sắn, thị trấn Lai Uyên), qua đó nhận được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của người dân.


Các thành viên Ban Quản lý mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về ANTT và PCCC” khu dân cư 5F phối hợp với công an địa phương tuần tra bảo đảm ANTT

Theo UBND thị trấn Lai Uyên, khu dân cư 5F hiện có 12 khu nhà an sinh, bao gồm 635 ki-ốt, 1.383 phòng trọ, với khoảng từ 3.500-3.700 nhân khẩu, chủ yếu là công nhân lao động. Chủ sở hữu những khu nhà ở này thường không trực tiếp quản lý phòng trọ, ki-ốt, mà giao cho người ở trọ tự trông coi, quản lý. Do đó, nhiều nơi không có nội quy phòng trọ, trong khi số người tạm trú chủ yếu sinh sống ở đây và họ thường xuyên thay đổi chỗ ở nhưng lại không khai báo với cơ quan chức năng, dẫn đến công tác quản lý cư trú gặp nhiều khó khăn, tạo điều kiện cho đối tượng bất hảo đến đây ẩn náu, hoạt động vi phạm pháp luật.

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, UBND thị trấn Lai Uyên đã thành lập mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC)”, nhằm tập hợp, huy động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn về PCCC tại nơi mình sinh sống với phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”.

Nói thêm về mô hình này, Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an thị trấn Lai Uyên, cho biết “Khu nhà an sinh an toàn về ANTT và PCCC” là mô hình mới, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình này đã và đang góp phần giúp chính quyền địa phương phát huy sức mạnh toàn dân trong việc xây dựng văn minh đô thị, bảo đảm an toàn về ANTT và PCCC. Không những thế, mô hình này còn giúp chủ cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, người thuê trọ sinh sống và hoạt động trong khu dân cư 5F cùng thực hiện đúng, nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước cộng đồng dân cư, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật tại địa phương. Đáng chú ý, mô hình này đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị và tham gia phối hợp, hỗ trợ công an địa phương xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Điển hình vào tối ngày 1-7, Công an thị trấn Lai Uyên phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Bàu Bàng và Ban Quản lý mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về ANTT và PCCC” khu dân cư 5F tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ do Triệu Đình Đức (sinh năm 1998, quê Thái Nguyên) thuê phòng. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng trọ của Triệu Đình Đức có 1 bịch nylon bên trong có 11 gói nhỏ bằng giấy bạc chứa chất tinh thể màu trắng (nghi ma túy) và 1 bịch nylon có chất tinh thể màu trắng dạng cục (nghi heroin).

Qua đấu tranh, Đức khai nhận đây là số ma túy mua tại TP.Hồ Chí Minh mang về để bán lẻ cho các con nghiện ma túy trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Công an thị trấn Lai Uyên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Triệu Đình Đức về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cũng như xác minh làm việc đối với những người liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Qua 6 tháng đi vào hoạt động, Ban Quản lý mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về ANTT và PCCC” khu dân cư 5F đã cung cấp cho Công an thị trấn Lai Uyên 7 nguồn tin có giá trị, xử lý 16 vụ việc; đồng thời tham gia phối hợp với công an địa phương tuần tra, kiểm tra hành chính 24 lượt với hơn 100 thành viên tham gia; tự tổ chức tuần tra nắm tình hình ANTT 60 lượt với 180 thành viên tham gia. Ban Quản lý mô hình còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nổi lên trên địa bàn… Từ kết quả trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn Lai Uyên đã nhân rộng, thành lập mô hình “Khu nhà an sinh an toàn về ANTT và PCCC” tại khu dân cư 5B, thuộc khu phố Bàu Bàng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên