Môi trường và TPP

Cập nhật: 14-12-2015 | 10:08:53

Chủ một doanh nghiệp (DN) sản xuất sơn mài tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một vừa khoe với chúng tôi, DN của ông được tỉnh tài trợ 70 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải trị giá hơn 200 triệu đồng. Ông rất phấn khởi, vì từ đây ông không còn lo người dân sống xung quanh than phiền vì DN của ông xả thải ô nhiễm ra môi trường.

Ông kể, cách đây gần 1 năm, có một doanh nhân từ châu Âu đến chỗ ông tìm kiếm những mặt hàng thủ công sơn mài để cung cấp cho thị trường châu Âu. Thấy cơ sở của ông nhếch nhác, gây ô nhiễm, vị khách này liền đi ra và không thấy trở lại. Bây giờ có được hệ thống xử lý nước thải, cơ sở sơn mài của ông từ nay tự tin hơn khi đón những vị khách “khó tính” đến từ trời Âu.

Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp có hiệu lực, một điều kiện không thể thiếu của các DN khi xuất khẩu vào thị trường các nước tham gia TPP chính là vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT). Giờ đây, mục tiêu của việc BVMT không còn đóng khung ở phạm vi quốc gia, mà lan rộng xung quanh “ngôi nhà chung” của thế giới. Ảnh hưởng môi trường của quốc gia này sẽ liên đới hậu quả cho những quốc gia lân cận khác.

Ý thức được điều này, những năm qua tỉnh Bình Dương luôn coi BVMT là mục tiêu quan trọng. Thực tế cho thấy, Bình Dương đã xây dựng các khu, cụm công nghiệp có hạ tầng đồng bộ với đầy đủ hệ thống xử lý nước thải, chất thải. Ngoài ra, tỉnh còn có Quỹ BVMT hỗ trợ các DN đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải để khuyến khích DN đồng hành cùng địa phương hướng tới sự phát triển bền vững. Tuy vậy, hiện vẫn còn những DN vì lợi ích riêng mà quên đi lợi ích cộng đồng. Họ xả thải bừa bãi ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

“Sân chơi” TPP lấy BVMT để đánh giá chất lượng sản phẩm các DN làm ra. Những DN làm ăn không chân chính, không có trách nhiệm với cộng đồng sẽ trở nên “xấu xí” trong mắt cộng đồng dân cư xung quanh. Khoan nói tới việc sản phẩm của những DN này có thể tham gia thị trường xuất khẩu, trước mắt hình ảnh của họ sẽ “xuống cấp” trong suy nghĩ của người dân. Đây chính là vấn đề mà mỗi DN cần xem xét và điều chỉnh lại.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên