Một năm cùng người lao động vượt khó

Cập nhật: 06-02-2024 | 08:10:04

Năm 2023, toàn tỉnh có hơn 127.000 lao động bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập do các doanh nghiệp (DN) gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Để giúp người lao động (NLĐ) ổn định cuộc sống, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương không chỉ phối hợp tốt trong hoạt động chăm lo vật chất lẫn tinh thần, mà còn linh hoạt giải quyết việc làm cũng như các chế độ chính sách.

 Công đoàn các cp trong tnh luôn đng hành vi ngưi lao đng bng nhng hot đng thiết thc

 Đồng hành cùng NLĐ

 Với chủ trương của tỉnh là “không bỏ ai lại phía sau”, vì vậy khi NLĐ gặp khó khăn, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ đặt ra. Điển hình các phường Thới Hòa, Mỹ Phước, An Điền (TX.Bến Cát) hay phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) xuyên suốt một năm luôn duy trì các hoạt động vận động chủ nhà trọ giảm tiền cho thuê trọ đối với đối tượng NLĐ. Cùng với đó, các địa phương này thực hiện tốt nguồn xã hội hóa, nắm danh sách từng hoàn cảnh ở trọ để hỗ trợ vật chất khi cần.

Ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Từ sau dịch bệnh Covid-19, rất nhiều NLĐ gặp khó khăn về thu nhập, việc làm, vì vậy địa phương luôn chủ động các hoạt động chăm lo, nhất là lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Từng khu phố, từng nhà trọ thực hiện tốt việc rà soát danh sách người khó khăn. Qua đó, địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm, kêu gọi giảm tiền thuê trọ, đề xuất giảm tiền học phí, tặng thẻ bảo hiểm... Với những trường hợp ốm đau, quá khó khăn, địa phương và các đoàn thể chăm lo nhiều hơn, không bỏ rơi bất cứ ai”. Cùng với đó, các đoàn thể, khu phố phát động nhiều mô hình chăm lo, hỗ trợ NLĐ tại địa phương mình bằng những việc làm thiết thực. Đó là tạo ra các câu lạc bộ, hội, nhóm thiện nguyện; huy động các nguồn lực, chăm lo từng bữa ăn sáng cho công nhân, học sinh là con các công nhân lao động cùng các mô hình hỗ trợ thiết thực khác.

Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với các sở, ngành giải quyết tốt những chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ NLĐ mất việc, ngừng việc, giảm giờ làm và tạo việc làm mới cho NLĐ. Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết: “Thời gian qua, sở luôn chủ động rà soát, nắm bắt số lượng công nhân bị ảnh hưởng việc làm để thực hiện tốt các chính sách; nắm bắt các DN cần lao động, nhanh chóng điều tiết lao động từ nơi thừa đến nơi thiếu. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn hoạt động hết công suất, đăng tải thông tin việc làm nhanh nhạy để người cần việc tìm được việc làm mới trong thời gian sớm nhất có thể. Đến cuối năm 2023, hầu hết các DN ổn định sản xuất, nhiều DN tuyển lao động với mức thu nhập cao và tuyển dụng lao động số lượng lớn...”.

Dấu ấn công đoàn

Trong năm 2023, công đoàn các cấp trong tỉnh đã luôn đồng hành, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ... Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết những lúc NLĐ gặp khó khăn cũng là lúc họ cần đến tổ chức công đoàn nhất để được chăm lo, hỗ trợ, đồng hành. Năm 2023, có rất nhiều lao động gặp khó khăn chung về thu nhập, công việc. Qua đó, LĐLĐ tỉnh bám sát từng công đoàn cơ sở (CĐCS) để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, cũng như từng hoàn cảnh đoàn viên công đoàn, NLĐ để có các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hiệu quả nhất.

“Rất nhiều CĐCS đã thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Rất trân quý khi nhiều CĐCS cho biết dù mỗi tháng DN đi vay hàng chục tỷ đồng để duy trì hoạt động sản xuất, nhưng vẫn không tinh giảm lao động, nợ lương NLĐ. Các chế độ về khẩu phần ăn, phụ cấp vẫn được duy trì. Từ đó cho thấy tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ”, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân chia sẻ.

Năm 2023 đã đi qua, dấu ấn đậm nét của các cấp công đoàn là tạo ra hàng loạt hoạt động chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Đó là vận động xây dựng hàng chục căn nhà “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ hàng trăm công nhân bị ốm đau, tai nạn, bệnh hiểm nghèo từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Các dịp lễ, Tháng công nhân, Công đoàn tỉnh đã vận động hỗ trợ hàng chục ngàn phần quà đến những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh tạo ra các hoạt động vui chơi, giải trí quy mô như “Hội thi tiếng hát NLĐ”, Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc, các hội thi biểu diễn văn nghệ, thời trang... trải đều đến các CĐCS. Chị Nguyễn Ngọc Hạnh, công nhân Công ty TNHH Asuzac (TP.Thuận An), chia sẻ: “Với những trường hợp mắc bệnh ung thư như tôi, nếu không được các cấp công đoàn vận động hỗ trợ, chia sẻ thì rất khó vượt qua. Sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần là rất ý nghĩa với NLĐ bệnh tật như chúng tôi”.

Các hoạt động trong năm 2023 cho thấy chính quyền các cấp trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ khi họ đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai để lập nghiệp, sinh sống và để không ai bị bỏ lại phía sau.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để tất cả mọi đoàn viên công đoàn, NLĐ đều có tết, Công đoàn tỉnh thực hiện chăm lo hơn 300 tỷ đồng, UBND tỉnh hỗ trợ hơn 44 tỷ đồng quà tặng. Cùng với đó, hàng loạt chương trình chăm lo vui xuân, đón tết như tổ chức các hội thi, hội diễn, các phiên “Chợ tết Công đoàn”, chuyến xe xuân, tàu xuân, máy bay xuân và hàng trăm ngàn lao động đã được nhận quà tết…

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên