Một số điều cần quan tâm của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00
Ngày 17-11-2010, Luật
Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng (BVQLNTD) đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua và có
hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011. Luật gồm 6 chương, 51 điều, quy định về
quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng (NTD); trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
kinh doanh (TC-CNKD) hàng hóa, dịch vụ đối với NTD; trách nhiệm của tổ chức xã
hội trong việc tham gia BVQLNTD; giải quyết tranh chấp giữa NTD và TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về BVQLNTD. Quyền lợi của NTD (Điều 8): Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền,
lợi ích khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ cung cấp. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng
hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông
tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà NTD đã mua, sử dụng. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ theo
nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia
giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ. Góp ý kiến với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất
lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung
khác liên quan đến giao dịch giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về
BVQLNTD. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không
đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công
dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm
yết, quảng cáo hoặc cam kết. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội
khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy
định khác của pháp luật có liên quan. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng
hóa, dịch vụ. Nghĩa vụ của NTD (Điều 9): Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng
hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường,
trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính
mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng
dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Thông tin cho cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên
quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an
toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản
của NTD; hành vi của TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp
pháp của NTD. Các hành vi bị cấm (Điều 10): TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD
thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ,
sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: hàng hóa, dịch vụ
mà TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng
cung cấp hàng hóa, dịch vụ của TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ; nội dung, đặc điểm
giao dịch giữa NTD với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, CNKD hàng hóa, dịch vụ quấy rối NTD thông qua tiếp
thị hàng hóa, dịch vụ trái ý muốn của NTD từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác
cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD. TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ ép buộc NTD thông qua việc thực
hiện một trong các hành vi sau đây: dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các
biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân
phẩm, tài sản của NTD; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của NTD hoặc lợi dụng thiên
tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch. TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ thực hiện hoạt động xúc tiến
thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối tượng là người không có năng
lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực hành vi dân sự. TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ yêu cầu NTD thanh toán hàng hóa,
dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với NTD. - NTD, tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD, TC-CNKD hàng hóa,
dịch vụ lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi NTD để xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác. - TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của
NTD hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo
đảm chất lượng. - TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây
thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD và TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ (Điều 30): Tranh chấp phát sinh giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ
được giải quyết thông qua: thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. Không thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây
thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều NTD, lợi ích công cộng. Thương lượng (Điều 31): NTD có quyền gửi yêu cầu đến TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ để
thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xạm phạm. TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến
hành thương lượng với NTD trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được yêu cầu. Hòa giải (Điều 33): TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ và NTD có quyền thỏa thuận lựa
chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải. Hiệu lực của điều khoản trọng tài và trình tự, thủ tục giải
quyết tranh chấp trọng tài (Điều 38 và 39): TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ phải thông báo về điều khoản trọng
tài trước khi giao kết hợp đồng và được NTD chấp thuận. Trường hợp điều khoản
trọng tài do TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ đưa vào hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện
giao dịch chung khi xảy ra tranh chấp, NTD là cá nhân có quyền lựa chọn phương
thức giải quyết tranh chấp khác. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp tại trọng tài được
thực hiện theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại. Vụ án dân sự và nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự về
BVQLNTD (Điều 41và 42): Vụ án dân sự về BVQLNTD là vụ án mà bên khởi kiện là NTD
hoặc tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD theo quy định của luật này. Vụ án dân sự về BVQLNTD được giải quyết theo thủ tục đơn
giản quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự khi có đủ các điều kiện sau đây:
cá nhân là NTD khởi kiện, tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ
cho NTD bị khởi kiện; vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng; giá trị giao dịch dưới
100 triệu đồng. NTD có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án
dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật
về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ. TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không
có lỗi gây ra thiệt hại. Tòa án quyết định bên có lỗi trong vụ án dân sự về BVQLNTD… Bạn đọc muốn tìm hiểu rõ vấn đề về BVQLNTD hoặc thắc mắc,
phản ánh, khiếu nại về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và người tiêu
dùng sẽ được Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD tỉnh Bình Dương, tư vấn, giải đáp và
giúp đỡ. Địa chỉ liên lạc của hội tại số 187 đại lộ Bình Dương,
phường Phú Thọ, TP.TDM, tỉnh Bình Dương; điện thoại và fax: 0650.3840067;
email: hoibvntdbd@yahoo.com; hoặc Chủ tịch hội Nguyễn Văn Bán: 0903.937517 • XUÂN LẠC