Một số thành tựu nổi bật trên lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2012

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Năm 2012, Bình Dương đạt nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Dưới đây là một số ghi nhận cụ thể của phóng viên.

Sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển

Điểm nhấn nổi bật trong năm học 2011-2012 của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương là triển khai thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Cuối năm 2012, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đến tìm hiểu tình hình thực hiện công tác này trên địa bàn tỉnh và đánh giá: tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đối với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp, trường mầm non ở Bình Dương khang trang, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao so với các tỉnh, thành. Bên cạnh đó, năm qua, lần đầu tiên, Bình Dương có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT cao nhất từ trước đến nay với 99%; 67,6% thí sinh trong tỉnh trúng tuyển vào các trường đại học công lập.  

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung tặng quà cho học sinh giỏi năm học 2011-2012 của trường THPT Tây Nam (Bến Cát) tại lễ khai giảng năm học 2012-2013

Điểm sáng thể thao thành tích cao

Trong năm 2012, cùng với thành tích chưa từng có trong lịch sử của tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam, Bình Dương trở thành một trong những điểm sáng của thể thao Việt Nam trong việc tận dụng các nguồn lực xã hội, đứng ra tổ chức các giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế, cụ thể như: Giải Bóng đá quốc tế Cúp Truyền hình Bình Dương 2012, giải Việt dã chào năm mới 2012, giải Billiards Carom 3 băng Bình Dương mở rộng do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức; giải Bóng đá thành phố mới Bình Dương tranh Cúp Becamex IDC, cũng như các giải quần vợt quốc tế U18 ITF, Men Future do Becamex IDC và các công ty thành viên đăng cai tổ chức.

Bước tiến mang tính lịch sử của thể thao Bình Dương khi đội tuyển học sinh Bình Dương lần đầu tiên góp mặt trong tốp 10 đơn vị mạnh nhất toàn quốc với 9 HCV, 9 HCB, 28 HCĐ, xếp hạng 6 toàn đoàn về số lượng huy chương tại vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 tổ chức tại Cần Thơ. Trong khi đó, ở mảng thể thao thành tích cao, B.BD đang là địa phương xếp trong tốp nhì - ba cả nước ở môn xe đạp nữ, cờ tướng (nam), thể hình, quần vợt; nằm trong tốp 5 cả nước ở môn karatedo, muay, billiards, bóng đá. Trong đó, có một số VĐV giành HCV cấp châu Á như Lê Hoàng Đức (Muay), Hồ Tấn Phát (thể hình)…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao cúp vô địch cho đội Becamex Bình Dương tại giải Bóng đá quốc tế BTV Cup 2012

Trang thiết bị y tế được tăng cường đầu tư

Ngành y tế tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, tăng cường y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia, tiêm chủng mở rộng thực hiện có hiệu quả.

Bệnh viện tỉnh đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y khoa hiện đại giúp cho công tác chẩn đoán và điều trị, như: máy chụp cắt lớp (CT canner), máy chụp cộng hưởng từ (MRI), hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền… nhằm nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

Khánh thành đơn vị can thiệp tim mạch, phòng chụp cộng hưởng từ MRI và tiếp nhận khu điều trị nhánh C

Thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi người có công

Đến nay Bình Dương có 91/91 xã, phường đạt danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác TBLS và NCC”. Trong năm 2012, tỉnh đã xây dựng 68 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 6,35 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch năm; sửa chữa 207 căn nhà tình nghĩa với số tiền 6,166 tỷ đồng đạt 121% kế hoạch năm 2012, hỗ trợ tặng trang thiết bị thiết yếu cho 96 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng và các hộ chính sách khó khăn với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang trao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách Nguyễn Văn Diểu (SN 1924), cha liệt sĩ ở thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên

Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo

Ước tính đến hết tháng 12-2012, Bình Dương còn 3.600/6.459 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,42%/2,58% so với đầu năm. Như vậy, đến hết năm 2012, Bình Dương đã cơ bản thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh giai đoạn 2011-2015.

 

Bác Huỳnh Văn Ráng (82 tuổi), ở khu phố Chợ, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An trao tặng quà cho những người có hoàn cảnh nghèo khó, tàn tật, già cả neo đơn ở phường Lái Thiêu

Tạo việc làm, phát triển thị trường lao động

Tỉnh đã tạo việc làm mới cho 45.103 người, đạt 100,2% kế hoạch năm. Lũy kế từ năm 2001 đến nay đã có 493.798 người được tạo việc làm. Để thực hiện tốt công tác này phiên giao dịch việc làm (ảnh) được tổ chức hàng tháng tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và các trường đại học nhằm giúp cho người lao động, sinh viên tìm kiếm cơ hội phù hợp với nghề nghiệp của mình.

 

Đờn ca tài tử Bình Dương được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trong năm 2012, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của Bình Dương gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Một trong số đó là việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL. Theo quyết định này, đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương ở loại hình trình diễn nghệ thuật dân gian đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

Nghệ sĩ Thu Hồng đoạt giải A tại Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ năm 2012 (người thứ ba từ trái sang)

Năm 2012 là một mùa vàng đối với hoạt động văn hóa - nghệ thuật Bình Dương.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề

 

Thí sinh (giữa) tranh tài môn quản trị mạng máy tính tại Hội thi tay nghề cấp tỉnh năm 2012

Năm học 2011-2012 các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã vàđang dạy nghề cho 38.443 học viên, đạt 100,5% kếhoạch năm, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64%, trong đó đào tạo nghề 44%.

NHÓM P.V VHXH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên