Mùa hè xanh vẫy gọi

Cập nhật: 06-06-2022 | 09:03:19

 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2022 sẽ được tổ chức rộng khắp gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn thực hiện trong chiến dịch là thành quả thiết thực để chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

 Tỉnh đoàn ra mắt các đội hình tình nguyện trong buổi lễ xuất quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022

 Sôi nổi trong học sinh, sinh viên

Trong ngày đầu tiên của tháng 6, đội hình “Tiếp sức mùa thi” thuộc Thị đoàn Tân Uyên có mặt tại điểm thi tuyển sinh lớp 10 ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, trường THPT Thái Hòa và trường THPT Tân Phước Khánh. Các thành viên trong đội hình tình nguyện là những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của trường, tham gia hỗ trợ học sinh thi lên lớp 10. Những lời chúc, cổ vũ được trang trí, vẽ và viết bằng nhiều hình ảnh, màu sắc đã tạo niềm vui, động lực cho các học sinh bước vào phòng thi; những chai nước được trao kịp thời trong buổi trưa nắng vừa kết thúc môn thi… Khoảng hơn 16 giờ chiều, trời bỗng đổ mưa, các tình nguyện viên túc trực với những chiếc ô che mưa cho các học sinh ra về...

“Tiếp sức mùa thi” là một trong những chiến dịch thuộc chiến dịch TNTN hè diễn ra trong 2 đợt thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được các Đoàn trường triển khai thực hiện. Ngoài việc thành lập các đội hình, Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh còn phối hợp triển khai chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối lớp 12 giúp các bạn tự tin, bình tĩnh hơn khi tham dự kỳ thi.

Mỗi năm mùa hè đến, chiến dịch TNTN “Mùa hè xanh” lại làm nao nức bao nhiêu trái tim tình nguyện của các bạn sinh viên khi đến những vùng xa trong và ngoài tỉnh với tinh thần lạc quan của tuổi trẻ, làm những việc có ích cho cuộc sống. Chiến dịch TNTN “Mùa hè xanh” của tỉnh năm nay tập hợp các bạn sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia tình nguyện tại huyện đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang) và tham gia hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương vì biển đảo quê hương”.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chú trọng thành lập, triển khai các đội hình “Mùa hè xanh” tại các địa phương khó khăn ngoài tỉnh và phối hợp Đoàn Thanh niên trong tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện thiết thực ở địa phương.

Nhiệt huyết của Đoàn

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Chiến dịch TNTN hè diễn ra rộng rãi và trọng tâm là phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia những hoạt động ý nghĩa, giúp ích cho cộng đồng, người khó khăn và xây dựng địa phương. Trong đó, các chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” là những hoạt động cụ thể được Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện đồng loạt, làm lan tỏa các giá trị tình nguyện trong cộng đồng. Đây cũng là kết quả để các đơn vị chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027”.

Một số chỉ tiêu trong chiến dịch TNTN hè năm 2022:

 Sửa chữa 30km, làm mới 15km đường giao thông nông thôn; công trình thanh niên tại 12 tuyến phố khu vực đô thị, đường, hẻm văn minh với các tiêu chí “sáng - xanh - xạch - đẹp - văn minh - an toàn”; khám, tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chăm sóc răng miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các bệnh lý hậu Covid-19 và sàng lọc bệnh mãn tính cho 3.200 người dân và tư vấn tâm lý cho ít nhất 2.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi; trồng mới 50.000 cây xanh; xây mới, sửa chữa 10 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; cải tạo, nâng cấp ít nhất 10 nhà vệ sinh trong trường học; xây dựng mới và duy trì 50 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, công trình “Vì đàn em thân yêu”; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 5.000 lượt thanh niên, hỗ trợ 5 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên...

Đối với chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, Đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hành trình đến các địa chỉ đỏ, các hoạt động an sinh xã hội chăm lo người khó khăn, thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh; ngoài ra còn có các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng vệ, phòng chống bạo lực học đường, trải nghiệm thực tế dành cho các em học sinh.

Bên cạnh chiến dịch “Hoa phượng đỏ” là chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trong khối thanh niên công nhân và lao động trẻ; công chức, viên chức trẻ với những hoạt động trọng tâm, như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; “Hành trình kết nối thanh niên công nhân”. Trong chiến dịch này, các đơn vị tổ chức giúp đỡ, tương trợ thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hơn và tổ chức “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” chăm lo các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng…

Hè tình nguyện còn xanh thắm với chiến dịch “Hành quân xanh” trong khối lực lượng vũ trang. Hoạt động “Liên quân 3 màu áo” đã trở thành hình ảnh đẹp của chiến dịch với tinh thần đoàn kết và góp sức tham gia nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Với yêu cầu chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn của thanh niên, chiến dịch TNTN hè năm 2022 sẽ tiếp tục tập hợp thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên