Mục đích chuyến thăm Argentina của Tổng thống Ukraine

Cập nhật: 12-12-2023 | 06:56:33

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tới thăm Nam Mỹ với nỗ lực giành được nhiều sự ủng hộ hơn trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo tờ The National (UAE) ngày 10/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Argentina vào cuối tuần qua để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Zelensky tới Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của ông Zelensky tập trung vào nỗ lực lâu dài của Ukraine nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của các nước ở khu vực "Global South" trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng giữa Ukraine và Nga.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã gặp Thủ tướng quốc gia Tây Phi Cape Verde, ông Ulisses Correia e Silva, trên đường tới Argentina và cảm ơn ông Silva vì đã ủng hộ các sáng kiến hòa bình của Ukraine.

Ông Zelensky hy vọng sẽ triệu tập một “hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu” và đã thúc đẩy một kế hoạch hòa bình mà theo đó, Nga rút quân khỏi Ukraine và công nhận đường biên giới hậu Xô Viết của nước này vào năm 1991.

Tại Buenos Aires (Argentina), Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo ông Zelensky đã chúc mừng ông Miley trong lễ nhậm chức chính thức và đề cập đến những tín hiệu của chính quyền mới ở Argentina trong việc ủng hộ Ukraine.

Tổng thống Zelensky cũng nói về quá trình thực hiện công thức hòa bình Ukraine, đồng thời mời phía Argentina tham gia cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại liên quan đến việc thực hiện công thức hòa bình vào tháng 1/2024, cũng như chuẩn bị cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên về Ukraine.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các bước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Mỹ Latinh và phát triển hợp tác song phương trong một số lĩnh vực.

Trong chuyến thăm Argentina, nhà lãnh đạo Ukraine còn có các cuộc gặp với Tổng thống Ecuador Daniel Noboa, Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou và Tổng thống Cộng hòa Paraguay Santiago Peña. 

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cũng đã có cuộc thảo luận với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Truyền thông Ukraine cho biết đây là cơ hội nhằm giải quyết những khác biệt trong nỗ lực của Ukraine trở thành thành viên EU.

Kiev đã tìm cách xây dựng mối quan hệ với các chính phủ ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, nhưng nhận thấy sự ủng hộ của một số nước dành cho Israel trái ngược với quan điểm của họ về Ukraine.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên