Từ 1-1-2017:

Mức lương tối thiểu tăng 180.000 -250.000 đồng

Cập nhật: 17-12-2016 | 10:41:59

Bắt đầu từ ngày 1-1-2017, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được điều chỉnh lương theo quy định tại Nghị định số 153/2016/NĐ-CP ngày 14-11-2016. Để hiểu rõ thêm về nghị định mới này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

- Ông có thể nói rõ hơn về đối tượng thuộc phạm vi nghị định quy định?

- Đối với Nghị định số 153/2016/NĐ-CP, đối tượng thuộc phạm vi quy định là NLĐ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (LĐ) theo quy định của Bộ luật LĐ; DN thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật DN; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn LĐ theo hợp đồng LĐ; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn LĐ theo hợp đồng LĐ (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định 153/2016/NĐ-CP).

- Mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng cụ thể ở Bình Dương như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định tại Nghị định số 153/2016/NĐ-CP, mức lương tối thiểu sẽ chia thành 4 vùng, sát với mức tiền công, tiền lương và mức sống tại mỗi vùng. Mức lương tối thiểu dùng để trả công đối với NLĐ làm việc giản đơn nhất trong điều kiện LĐ bình thường ở các đơn vị, DN lần lượt là: Vùng I - 3.750.000 đồng/ tháng; vùng II - 3.320.000 đồng/tháng; vùng III - 2.900.000 đồng/tháng; vùng IV - 2.580.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng sắp tới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 180.000- 250.000 đồng/tháng.

Chuẩn bị được tăng lương, NLĐ phấn khởi làm việc

Căn cứ theo nghị định trên thì mức 3.750.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, các TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên (vùng I). Mức 3.320.000 đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng (vùng II).

Ở Bình Dương có khoảng 950.000 LĐ đang làm việc tại các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, phần lớn NLĐ tập trung ở vùng I.

- Thưa ông, việc thực hiện mức lương này được áp dụng tại các DN ra sao?

- Mức lương tối thiểu vùng được dùng làm căn cứ tính các mức lương trong thang bảng lương, các loại phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng LĐ, thực hiện các chế độ khác do DN xây dựng và ban hành theo thẩm quyền.

Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện LĐ nặng nhọc, độc hại; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định pháp luật LĐ. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng LĐ, thỏa ước LĐ tập thể hoặc trong quy chế của DN. Khi điều chỉnh tiền lương, DN cần quan tâm tiền lương của NLĐ lâu năm phải cao hơn người mới vào làm.

- Việc triển khai và thực hiện nghị định ở Bình Dương được triển khai ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi đã tổ chức hội nghị tập huấn về việc triển khai và thực hiện nghị định trên cho các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Tham gia hội nghị gồm các chủ DN, lãnh đạo ban chấp hành công đoàn và phụ trách về nhân sự của các DN. Sau khi được tập huấn, các DN sẽ phổ biến công khai phương án điều chỉnh tiền lương đối với NLĐ.

Khi DN điều chỉnh lương theo quy định của nghị định sẽ phát sinh 3 trường hợp. Thứ nhất, đối với DN có thang bảng lương thì chỉ cần thay thế mức lương tối thiểu cũ bằng mức lương mới theo quy định của nghị định. Thứ 2, các DN chưa có thang bảng lương sẽ điều chỉnh tăng thêm theo quy định. Thứ 3, số DN nếu đã áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn mức mà nghị định quy định thì theo nguyên tắc Nhà nước không bắt buộc phải điều chỉnh lương. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các DN này bàn bạc trao đổi với ban chấp hành công đoàn cơ sở để có khoản điều chỉnh lương phù hợp với mặt bằng chung.

Chúng tôi cũng khuyến cáo các DN nên làm rõ giữa việc nâng lương và điều chỉnh lương. Hai việc này phải được tách ra và thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch tránh tạo sự hiểu lầm cho NLĐ nhằm hạn chế những tranh chấp về lao động có thể xảy ra.

- Xin cảm ơn ông! 

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên