Mỹ cam kết sát cánh cùng Israel và ủng hộ khát vọng của Palestine

Cập nhật: 13-10-2023 | 06:59:05

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở thăm Tel Aviv, ngày 12/10/2023.

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt ở Israel tuyên bố Washington luôn sát cánh cùng Tel Aviv, nhưng cho rằng Palestine cũng có "khát vọng chính đáng."

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trong lúc giao tranh leo thang giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nhiều ngày qua.

Đến nay, hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng, trong khi hơn 1.350 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza.

Phát biểu tại họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Israel đủ sức mạnh để tự bảo vệ và Mỹ sẽ "luôn ở bên cạnh" Israel.

Ông Blinken cho biết viện trợ quân sự của Mỹ đang tiếp tục trên đường đến Israel, sau khi các tên lửa đánh chặn của Hệ thống Vòm Sắt đã được cung cấp vài ngày trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington hợp tác chặt chẽ với Israel để bảo đảm những người bị các tay súng Hamas bắt giữ sớm được trả tự do.

Trong chuyến thăm này, ông Blinken cũng gợi ý việc cần phải có một giải pháp hòa bình cuối cùng cho cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông.

Trước đó, ông Blinken nhiều lần khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với "giải pháp hai nhà nước" trong khu vực.

Theo kế hoạch, sau khi dừng chân tại Israel, ông Blinken sẽ tới Qatar vào ngày 13/10.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, NATO đã bày tỏ đứng về phía Israel, song kêu gọi nước này nên phản ứng một cách “tương xứng” với các vụ tấn công của Hamas.

NATO cũng kêu gọi Hamas lập tức trả tự do những người Israel đang bị bắt giữ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên