Mỹ sẽ tiêu diệt al-Zawahiri “giống như Bin Laden”

Cập nhật: 17-06-2011 | 00:00:00

Ngày 16/6, chính quyền Mỹ khẳng định tân thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri chỉ là phiên bản mờ nhạt của Osama bin Laden và cảnh báo nhân vật người Ai Cập này sẽ chịu chung số phận với người tiền nhiệm.

Báo Anh Telegraph dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng Zawahiri, 59 tuổi, vẫn được coi là nhân vật số hai ở Al Qaeda không hề có kinh nghiệm thực tế trên chiến trường, thiếu sức hút và kỹ năng lãnh đạo.

 Al-Zawahiri và Bin Laden thời điểm tháng 10/2001 

Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen cảnh báo Zawahiri sẽ chịu chung số phận với Bin Laden, người đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt trong một cuộc vây ráp ngày 2/5 vừa rồi ở Pakistan. “Giống như chúng ta đã tìm thấy và tiêu diệt Bin Laden, chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều tương tự với Zawahiri”, Mullen nói.

Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates, trong bài phát biểu từ biệt ở Bộ quốc phòng trước khi rời nhiệm sở, thì thận trọng cho rằng tuyên bố mới của Zawahiri là lời nhắc nhở cho mối đe dọa của Al Qaeda với nước Mỹ.

“Trước hết tôi nghĩ rằng chúng ta phải để tâm đến tuyên bố của Al Qaeda, nó nhắc chúng ta rằng bất chấp những tổn thất lớn…, Al Qaeda đang thu thập toàn quân, thay thế những người bị giết và vẫn tiếp tục con đường mà Bin Laden vạch ra cho họ,” ông Gates nói.

Tuy nhiên, ông Gates cũng đùa rằng các thành viên Al Qaeda khó nhất trí về người lãnh đạo mới vì “không dễ kiểm phiếu khi bạn đang sống trong hang”, và khẳng định Zawahiri sẽ gặp “không ít thách thức.”

“Bin Laden đã là lãnh đạo Al Qaeda từ khi tổ chức này ra đời,” ông Gates nói. “Trong bối cảnh đặc biệt đó, ông ta có một sức hút mà Zawahiri không có.” Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh Zawahiri không có kinh nghiệm chiến trường và trước giờ là “một vị tướng chỉ ngồi trong văn phòng với hình ảnh mềm yếu.”

Giống như người tiền nhiệm, Zawahiri đã lẩn trốn kể từ khi mỹ tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố sau những vụ tấn công 11/9/2001.

Hiện giờ là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ, Zawahiri đã từng ngồi tù ba năm ở Ai Cập vì tội tổ chức và âm mưu ám sát tổng thống Ai Cập Anwar Sadat năm 1981, cũng như bị cáo buộc tấn công và giết chết nhiều du khách ở Luxor năm 1997. Bị tuyên án tử hình, Zawahiri rời Ai Cập vào giữa năm 1980 tới Saudi Arabia, rồi từ đó đi Peshawar, tây bắc Pakistan, căn cứ địa của phong trào nổi dậy chống lại quân đội Liên Xô chiếm đóng Afghanistan. Cuối cùng, Zawahiri sang Afghanistan, nơi ông ta gia nhập tổ chức của Bin Laden.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên