Czech bác đề nghị của Mỹ xây dựng trung tâm phòng thủ tên lửa

Cập nhật: 16-06-2011 | 00:00:00

Ông Alexander Vondra, Bộ trưởng Quốc phòng Czech hôm qua tuyên bố chính phủ nước ông đã bác bỏ đề nghị của Mỹ xây dựng một trung tâm phòng thủ tên lửa tại nước này, cho rằng trung tâm sẽ làm giảm vai trò của Czech trong dự án.

Cho đến năm 2009, Ba Lan và Cộng hòa Czech đã được chọn là nơi đặt lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tuy nhiên kế hoạch này bị hủy bỏ. Thay vào đó là nhiều dàn tên lửa ngăn chặn SM-3 di động sẽ được đặt tại Ba Lan cũng như có thể có sự luân chuyển những máy bay chiến đấu F-16.

  Bộ trưởng Quốc phòng Czech Alexander Vondra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bãi bỏ đề nghị của người tiền nhiệm của ông vào năm 2009 thành lập một căn cứ rađa và đề nghị một vai trò nhỏ hơn của Cộng hòa Czech dưới hình thức một trung tâm cảnh báo sớm.

“Cộng hòa Czech đã quyết định không cho Mỹ đặt một trung tâm cảnh báo sớm để thu thập và phân tích những thông tin từ vệ tinh nhằm khám phá những tên lửa đánh vào lãnh thổ của NATO”, ông Vondra nói trước báo giới.

Trước đó, tại cuộc họp của NATO ở Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Czech khẳng định Czech xem đề nghị về trung tâm này chỉ là “một giải an ủi” khi so sánh với kế hoạch trước đây của Mỹ thành lập một căn cứ rađa tối tân trên lãnh thổ Czech.

Theo ông Vondra, Czech sẽ tìm cách khác để tham gia vào dự án.

Nga chỉ trích kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, gọi kế hoạch sẽ làm giảm khả năng ngăn chặn hạt nhân của Nga. Trong khi đó, Mỹ nói dự án này nhằm che chở châu Âu đối với những cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra của Iran.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên