Nadal ngược dòng hạ Djokovic, lần thứ 9 vô địch Pháp Mở rộng

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

  Nadal là tay vợt giành nhiều danh hiệu Pháp Mở rộng nhất trong lịch sử. Ảnh: GI.

Trước khi Pháp Mở rộng diễn ra, phần lớn các nhận định nghiêng về hướng Novak Djokovic sẽ hạ bệ Rafael Nadal ở giải Grand Slam thứ hai trong năm bởi phong độ đang lên của tay vợt Serbia. Tuy nhiên, sau từng vòng đấu diễn ra, chứng kiến sự áp đảo của Nadal trước các đối thủ trên mặt sân sở trường, người ta hiểu rằng thật khó khăn để quật ngã "ông vua sân đất nện" - tay vợt chỉ để thua có một trận ở Roland Garros trong suốt một thập kỷ qua.

Pha giao bóng cuối cùng của Novak Djokovic hôm 8-6 có thể đại diện cho hình ảnh của anh trong suốt trận chung kết. Đưa bóng đi thiếu chuẩn xác, không chịu nổi áp lực mà các khán giả trên sân tạo ra, không tự tin vào bản thân đến nỗi phải tâng bóng liên tục. Mắc lỗi giao bóng kép, Djokovic để Nadal giành break quyết định, cúi đầu chịu thua với các tỷ số 3-6, 7-5, 6-2, 6-4.

Nadal trở thành huyền thoại của Pháp Mở rộng khi lần thứ 9 bước lên ngôi cao nhất của giải đấu. Tay vợt người Tây Ban Nha cũng là người đầu tiên vô địch 5 lần liên tiếp ở Roland Garros. Nadal qua đó có 14 danh hiệu Grand Slam, cân bằng thành tích với Pete Sampras và chỉ còn kém 3 danh hiệu so với Roger Federer.

Niềm vui của Nadal cũng đồng nghĩa với Djokovic sẽ chịu cảnh thất vọng ghê gớm. Giấc mơ vô địch Pháp Mở rộng lần đầu tiên của tay vợt người Serbia một lần nữa phải dang dở. Djokovic vẫn chưa thể hoàn tất bộ sưu tập bốn danh hiệu Grand Slam.

Điều kiện khắc nghiệt khiến trận chung kết thực sự là cuộc đấu thể lực giữa hai tay vợt hàng đầu thế giới. Ở đó, ai cạn sức trước sẽ chịu cảnh bại trận. Thời tiết khô nóng ở Paris có lẽ khiến Djokovic mau xuống sức. Qua từng set đấu, sự chuẩn xác và linh hoạt của Nole dẫn mất đi, thể hiện qua những cú đánh hỏng liên tục và sự mất bình tĩnh. Set một, Djokovic chỉ mắc 8 lỗi tự đánh hỏng nhưng ở ba set còn lại, số lỗi tự đánh hỏng của anh trung bình là 13. Những pha ném vợt xuống đất, đập mặt vợt liên tục vào đầu của hạt giống số hai cũng xuất hiện khi anh mất kiểm soát.

Set một, Djokovic thể hiện lối đánh rất tự tin và giàu sức mạnh. Càng tiến về cuối set, tay vợt người Serbia càng biết cách làm khó những game Nadal cầm giao bóng bằng cách nhồi bóng sâu và ép trái đối thủ. Đến game tám, sân đấu trở nên rất sôi động khi Djokovic có cơ hội giành break rồi bị Nadal gỡ hòa 40-40. Cuối cùng, tay vợt người Serbia cũng giành break bản lề để dẫn 5-3. Hai cú tự đánh hỏng của Nadal ở game kế tiếp giúp Djokovic thắng set đầu 6-3.

Set hai là set đấu gay cấn nhất trong trận chung kết. Ở game sáu, Nadal có cơ hội giành break nhưng không tận dụng thành công. Sau đó, Djokovic tận dụng lỗi đánh hỏng của Nadal để cân bằng tỷ số rồi có lợi giao. Nadal chưa chịu thua cuộc, anh vẫn kiên trì ghi điểm và cuối cùng đã có break đầu tiên. Nhưng ngay sau đó, Nadal tự phá hủy công sức của mình khi mắc những lỗi tự đánh hỏng và lỗi giao bóng kép, giúp Djokovic cân bằng điểm số. Hai tay vợt giằng co đến khi sắp bước vào loạt tie-break. Lúc này, Djokovic mắc 2 sai lầm liên tiếp, giúp Nadal thắng 7-5.

Xuống sức lẫn thất vọng sau set hai, Djokovic chơi tệ đi thấy rõ sao với hai set đầu tiên. Anh dễ dàng mất đến 3 break ở set ba, chịu thua chóng vánh 2-6. Sang set bốn, Djokovic dù có thể hiện một chút cố gắng nhưng không ai nghi ngờ Nole sẽ sớm gác vợt khi cứ liên tục mắc lỗi. Lỗi giao bóng kép ở cuối trận đã khép lại giấc mơ vô địch Pháp Mở rộng của Djokovic.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên