Nâng bước cho các em mồ côi do Covid-19

Cập nhật: 26-04-2022 | 08:56:02

Trở lại vùng “đông cứng, khóa chặt” trước đây, nhìn những đứa trẻ thơ mất cha, mất mẹ do dịch bệnh đang cố gắng vượt qua tháng ngày khó khăn, ai cũng phải chạnh lòng. Vì lẽ đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã và đang cố gắng vận động từng doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ những phần quà ý nghĩa với mong muốn giúp các em khôn lớn từng ngày.


Đại diện Cục Hải quan Bình Dương và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa trao 10 sổ tiết kiệm cho các em mồ côi cha hoặc mẹ do Covid-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 200 triệu đồng

Chia sẻ khó khăn

Những ngày đầu tháng 3 và cuối tháng 4, theo chân đoàn tặng quà của LĐLĐ tỉnh và Cục Hải quan Bình Dương đến từng khu nhà trọ, được nghe những lời chia sẻ từ những người bố, bà mẹ đang gồng gánh, một mình nuôi con mà không khỏi xúc động. Người đi trao quà đôi mắt ngấn lệ. Người được nhận quà, nước mắt chảy dài trên mặt. Những giọt nước mắt đậm tình người, còn hơn ngàn lời nói, lời sẻ chia.

Đón nhận 20 triệu đồng hỗ trợ từ đoàn tặng quà, đôi tay của chị Đặng Thị Diễm run lên bần bật, giọng nghẹn ngào mà không nói rõ cả lời cám ơn. Nhiều tháng sau khi anh Nguyễn Phúc Thành (chồng chị Diễm), nhân viên Công ty TNHH Hải Ân (TP.Thuận An) tử vong do Covid-19, cả 4 mẹ con vẫn đùm bọc sống trong căn trọ nhỏ ở tổ 4, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Đứa lớn nhất mới hơn 10 tuổi, còn đứa con út chưa đầy 2 tuổi. Chị Diễm trước đây ở nhà chăm con, nay chồng mất, nên chị phải đi làm để kiếm tiền xoay xở nuôi con. Nặng trách nhiệm thay chồng dạy con, tiền nong trang trải cuộc sống và cả sự thiếu vắng hơi ấm, tiếng cười của một người trụ cột gia đình khiến chị già đi rất nhiều. Nhiều đêm, nhìn về tương lai của các con, chị không cầm được nước mắt, không biết rồi sẽ về đâu.

Để có được tiền ăn, tiền trọ cho các con, mỗi ngày chị Diễm nhận hàng về làm thêm tại nhà. Công việc của chị là vặn bu lông vào con ốc. Vặn được 1.000 con ốc thì được 12.000 đồng. Mỗi ngày cố gắng làm đến khuya, cũng chỉ nhận được 70.000 - 80.000 đồng. Chị tranh thủ sửa quần áo cho người lao động ở khu trọ để có thêm chút thu nhập. Làm việc xuyên suốt cả ngày, đôi tay mềm mỏng, nhỏ bé của chị trở nên chai sần theo ngày tháng vì các con.

Chị Lê Thị Hạnh, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Poong in Vina (TX.Tân Uyên) đã bật khóc khi kể về hoàn cảnh của gia đình. Chồng chị Hạnh cũng làm công nhân, không may đã tử vong vì dịch bệnh vào tháng 9-2021. Hiện tại, một mình chị đang nuôi hai con nhỏ, vỏn vẹn trong khoản thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/ tháng để lo từ tiền ăn, học đến trả nợ ngân hàng. Chị Hạnh nghẹn ngào tâm sự: “Sự ra đi của chồng quá đột ngột, nên tôi vẫn chưa thể nào nguôi ngoai. Hai năm trước, vợ chồng tôi đã tích góp và vay tiền người thân, vay Quỹ CEP để mua nhà. Nghĩ rằng sẽ cùng nhau làm lụng rồi trang trải nợ nần tiền mua nhà và chăm con. Chưa kịp mừng thì dịch bệnh ập đến, bây giờ tôi vừa nuôi con vừa gánh món nợ tiền mua nhà gần 500.000 triệu đồng”.

10 gia đình mà đoàn ghé thăm đều có hoàn cảnh đáng thương. Dịch bệnh ập đến, không chỉ cướp mất những ông bố, bà mẹ của bao đứa trẻ, mà còn cướp đi bao tương lai tươi đẹp phía trước của các em. Số tiền 200 triệu đồng từ chương trình “Trao sổ tiết kiệm cho em” do Đoàn Thanh niên Tổng cục Hải quan phát động là sự sẻ chia kịp thời, ý nghĩa của tổ chức công đoàn, của cán bộ, nhân viên ngành hải quan để các em có điều kiện vươn lên, vượt qua khó khăn lúc này.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Sau khi đại dịch đi qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ công nhân, con em công nhân, đặc biệt là con em những gia đình có bố, mẹ tử vong do dịch bệnh. LĐLĐ tỉnh tiếp tục kêu gọi, liên kết với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn để nâng bước các em trong thời gian tới”.

Những hoạt động chăm lo thiết thực mà LĐLĐ tỉnh đã thực hiện như trao 65 sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho các em mồ côi cha hoặc mẹ do dịch bệnh, trị giá 10 triệu đồng/sổ; lập hồ sơ 74 em gửi về LĐLĐ các tỉnh, thành trong cả nước để các địa phương trao sổ tiết kiệm nhằm mang niềm tin cuộc sống đến cho nhiều em mồ côi. Tính đến sáng 24-4, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Vietinbank hướng dẫn người lao động, con công nhân lao động hoàn thiện các thủ tục để sớm mở sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam đợt 2 cho các em mồ côi do Covid-19. Qua đó, các đơn vị đã xét duyệt hơn 80 hồ sơ nhằm hỗ trợ các em trong Tháng Công nhân lao động.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh còn vận động các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trao nhiều phần quà ý nghĩa cho các em, đặc biệt là những ngày đầu quay trở lại trường học trực tiếp sau đại dịch và dịp Tết Nguyên đán 2020, như: Trao học bổng, tặng máy tính, điện thoại và các dụng cụ học tập, quần áo; sửa chữa, trang trí phòng trọ, mua sắm nhu yếu phẩm ngày tết. Các hoạt động này đã phần nào giúp các em có điều kiện trang trải cuộc sống, cũng như thấy ấm lòng hơn sau những nỗi đau to lớn do dịch bệnh gây ra.

Để quan tâm, chăm lo cho các em, bên cạnh những hoạt động thiết thực từ LĐLĐ các cấp, thời gian qua các ban, ngành trong tỉnh như Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh... và chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố đều có những hoạt động như trao học bổng, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, tạo việc làm, đào tạo việc làm cho các em đến tuổi lao động. Các đơn vị, địa phương phối hợp với các quỹ từ thiện, các tổ chức chăm lo trẻ em trong và ngoài nước hỗ trợ cho các gia đình về nguồn vốn vay, hỗ trợ tiền, từ đó cuộc sống của các gia đình dần ổn định.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên