Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 14-03-2024 | 08:53:16

Là địa phương trung tâm của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) nhằm góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn. Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, nâng cao hơn nữa về chất lượng, ngay từ những tháng đầu năm 2024, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong phong trào.

 Ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

 Những kết quả tích cực

Khu nhà trọ của ông Phạm Hồng Công ở tổ 74, khu phố 5, phường Hiệp Thành được xây dựng 1 trệt 1 lầu khang trang, sạch sẽ. Các phòng trọ khi nào cũng kín người ở. Đặc biệt là mối quan hệ giữa chủ nhà trọ và người thuê trọ luôn gần gũi, thân mật, xem nhau như anh em thân thiết.

Chiều tối, ăn cơm xong, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tiến bồng con ngồi hóng mát trước cửa phòng trọ. Đến đây ở trọ từ năm 2020, vợ chồng chị Tiến cho hay khi nào có đủ điều kiện mua đất xây nhà thì mới chuyển đi, còn không thì vẫn chọn khu nhà trọ này để gắn bó. Chia sẻ về sự tốt bụng của chủ trọ, chị Tiến cho biết vợ chồng ông Công không chỉ thân thiện, mà còn quan tâm đến người ở trọ như giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình ông còn giảm tiền phòng, tặng quà, tổ chức tiệc tất niên cho người ở trọ. “Vợ chồng anh Công thân thiết, gần gũi và rất tốt bụng. Nhà anh chị có việc gì cũng gọi chúng tôi sang và ngược lại. Giữa chúng tôi không có gì gọi là khoảng cách, mà thân thiết như anh em trong nhà vậy đó”, chị Tiến bày tỏ.

Tình cảm, thân thiện và sự thơm thảo của chủ nhà trọ đã tạo cho người ở trọ nơi đây có một không gian sống thoải mái, gắn bó hơn. Chính những điều này đã góp phần xây dựng khu nhà trọ thêm văn minh, an toàn, trật tự. Khu nhà trọ của ông Công là một trong những khu nhà trọ văn hóa tiêu biểu vừa được thành phố tuyên dương 3 năm liền (2020-2023). Đây cũng là khu nhà trọ được phường chọn triển khai thực hiện mô hình “Nhà trọ nhân ái” hỗ trợ nơi ở miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Mặc dù một phòng trọ cho thuê với giá từ 1,8 - 2,3 triệu đồng/tháng (tùy diện tích phòng), nhưng ông Công vẫn sẵn sàng để trống một phòng trọ để khi nào bệnh nhân đến điều trị tại các cơ sở y tế gần đó cần hỗ trợ về chỗ ở thì ông mở cửa đón nhận liền.

Những điển hình như khu nhà trọ của ông Công đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong thời gian qua. Riêng năm 2023, tỷ lệ khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn thành phố đạt 99,94% (1.770/1.771 khu nhà trọ đăng ký). Ngoài phong trào xây dựng khu nhà trọ văn hóa, kết quả xây dựng các danh hiệu văn hóa khác trên địa bàn thành phố trong năm qua tiếp tục được duy trì, một số nội dung phong trào có sự tăng lên đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 99,27% (52.615/53.004 gia đình đăng ký), tỷ lệ khu phố văn hóa đạt 100% (118/118 khu phố); tỷ lệ “Cơ quan, đơn vị văn hóa” đạt 96,1% (219/228 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký)...

Nâng cao hơn nữa chất lượng

Năm 2023 TP.Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố, phong trào vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, như sự phối hợp của chính quyền với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở có nơi, có lúc chưa được thường xuyên; chất lượng phong trào đôi lúc còn mang tính hình thức; một vài địa phương, đơn vị chưa gắn kết nội dung phong trào với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình; công tác vệ sinh môi trường tại các khu nhà trọ, nơi công cộng mặc dù được triển khai nhiều đợt hơn so với năm 2022 nhưng vẫn còn một vài nơi chưa thực hiện tốt; việc đánh giá các hộ gia đình còn nể nang, chưa có kế hoạch cụ thể hướng dẫn hộ gia đình khắc phục các mặt còn hạn chế nên chất lượng chưa thật sự vững chắc...

 “Các địa phương, đơn vị cần phát huy hiệu quả nội dung thực hiện phong trào thông qua các gương người tốt, việc tốt trong xã hội nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm của cá nhân, tập thể, cộng đồng; chú trọng đề cao trách nhiệm, nêu gương của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các quy định về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị. Các cấp, các ngành cần quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở, đây chính là động lực để triển khai thực hiện phong trào”.

(Ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH; tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc trong xây dựng văn hóa, con người Thủ Dầu Một đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố trong thời gian tới, ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH TP.Thủ Dầu Một, cho rằng Ban Chỉ đạo thành phố, lãnh đạo UBND, công chức văn hóa - xã hội các phường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH. Xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nếp sống văn minh tiến bộ, vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển toàn diện và bền vững. Quan điểm này cần được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố cụ thể hóa bằng những hành động và việc làm cụ thể

Ông Trần Bảo Lâm cũng cho rằng các cấp, ngành, địa phương, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Ban Chỉ đạo phong trào các cấp tiếp tục phổ biến rộng rãi và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và tiêu chuẩn công nhận gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, khu nhà trọ văn hóa; nâng cao tỷ lệ gia đình văn hóa tiêu biểu, khu phố, tổ dân phố tiêu biểu, thực sự trở thành những điểm sáng văn hóa, môi trường văn hóa lành mạnh để phát triển phong trào. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tạo sự chuyển biển mạnh mẽ, vững chắc về xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị; thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là mục tiêu cơ bản, tiêu chí hàng đầu để đánh giá hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH.

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên