Nâng cao công tác giám sát, kiểm tra sau cấp phép đầu tư

Cập nhật: 17-07-2017 | 09:15:36

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, công tác giám sát, kiểm tra sau cấp phép ngoài các khu, cụm công nghiệp đã được nhiều đại biểu quan tâm. Trước băn khoăn của một số đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có giải đáp. 

Còn nhiều bất cập, hạn chế

Theo báo cáo, trong những năm qua, sau khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp, việc hậu kiểm của cơ quan cấp phép kinh doanh để xem những cơ sở này có hoạt động theo giấy phép đã đăng ký hay không của cả cấp tỉnh và cấp huyện còn rất ít, do đó rất nhiều trường hợp vi phạm giấy phép đã đăng ký nhưng không được xử lý hoặc thu hồi kịp thời. Bên cạnh đó, qua giám sát tình hình cấp giấy phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có nhiều dự án sản xuất công nghiệp được cấp phép không đúng với quy hoạch được duyệt; một số dự án còn đặt trong các khu dân cư, đô thị trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố đã và đang gây ra nhiều hệ quả xấu, như dẫn đến tình trạng công trình giao thông xuống cấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường...

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại cơ sở xi mạ Minh Trí, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, mặc dù các cơ quan Nhà nước có xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm nhưng với nhân sự hạn chế về số lượng và quy mô quản lý lớn nên công tác giám sát, kiểm tra sau cấp phép còn nhiều bất cập, hạn chế. Với số lượng doanh nghiệp (DN) trong nước và đầu tư nước ngoài hiện nay trên địa bàn tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường không thể giám sát đến từng DN. Chính vì vậy, việc phát hiện kịp thời những sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường của DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn quản lý của địa phương phải dựa vào sự giám sát của công đồng dân cư và chính quyền địa phương. Ông Trúc cho biết thêm, hiện tại giá cho thuê đất và chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp ở mức cao nên các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn địa điểm hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc di dời vào khu, cụm công nghiệp theo đúng chủ trương của tỉnh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong quản lý Nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước để xử lý những DN vi phạm quy định về bảo vệ môi trường nhìn chung còn chưa chặt chẽ và đồng bộ, nhiều trường hợp còn gây bức xúc cho người dân.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, đơn vị đang dự kiến tham mưu UBND tỉnh sửa đổi bổ sung TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát vào các địa bàn hạn chế bố trí đầu tư đối với các dự án xây dựng mới nhà xưởng để cho thuê với mục đích sản xuất công nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng mới nhà xưởng với mục đích sản xuất công nghiệp; không gia hạn thời gian hoạt động đối với các dự án thuê nhà xưởng để sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát…

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm giấy phép đã đăng ký, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 21-6-2016 về ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong quản lý Nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập. Quyết định này có những điểm quan trọng như Sở Kế hoạch - Đầu tư là cơ quan đầu mối cung cấp thông tin đăng ký DN và công khai thông tin DN trên địa bàn tỉnh; Thanh tra tỉnh là cơ quan đầu mối xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm trên cơ sở tổng hợp yêu cầu của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra DN theo kế hoạch hoặc tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất theo quy định của pháp luật...

Nhằm khuyến khích các chủ đầu tư lựa chọn địa điểm đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng theo đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong nội dung Kế hoạch thực hiện Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công thương xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ DN đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ có cơ hội chọn địa điểm hoạt động sản xuất và di dời vào các khu, cụm công nghiệp. Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư đối với những dự án sản xuất công nghiệp hoặc thuê nhà xưởng để sản xuất công nghiệp tại địa bàn phía Nam của tỉnh, gồm TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một theo đúng chủ trương của tỉnh.

Trong thời gian tới, để hạn chế những hệ quả xấu do các đơn vị sản xuất công nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp gây ra, Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường của DN khi nhận được đề nghị của UBND cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ông Trúc cũng cho biết, để bố trí sắp xếp lại ngành nghề đầu tư cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là mục tiêu đưa Bình Dương trở thành đô thị loại 1 trước năm 2020; đồng thời giảm dần và tiến tới bãi bỏ hẳn hoạt động của những DN đang hoạt động trong địa bàn khu dân cư và các đô thị trung tâm của huyện, thị xã, thành phố, Sở Kế hoạch - Đầu tư đang phối hợp với các ngành xây dựng dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 49/2011/QĐ- UBND của UBND tỉnh ngày 21-11-2011 về quy định bố trí ngành nghề sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành trong thời gian tới.

Xử lý hiệu quả tình trạng nhà máy “sống chung” khu dân cư

 Với tốc độ công nghiệp hóa nhanh, một số khu vực trong địa bàn tỉnh đang xuất hiện những điểm dân cư tự phát xung quanh các nhà máy sản xuất công nghiệp nhằm cung cấp dịch vụ cho nhà máy, cung cấp nơi ở, sinh hoạt cho lực lượng công nhân ở đây. Thực tế này đã tạo nên tình trạng các nhà máy xen lẫn các điểm dân cư, xảy ra nhiều tại địa bàn TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát. Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, gây khó khăn cho công tác quản lý. Theo quy định về bảo vệ môi trường, DN vi phạm đề án bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, trường hợp vi phạm báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=923
Quay lên trên