Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ nền tảng của Đảng

Cập nhật: 12-08-2022 | 08:11:31

Thực hiện Chương trình số 43-CTr/TU, ngày 25- 8-2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới; Thị ủy Tân Uyên đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên.

Cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới và triển khai cho các chi, Đảng bộ cơ sở, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tổ chức thực hiện; Ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên đã tham mưu BTV Thị ủy ban hành Kế hoạch số 75-KH/TU. Đồng thời đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cơ sở Đảng, MTTQ và các đoàn thể thị xã trên cơ sở kế hoạch của Thị ủy xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi lãnh đạo của từng địa phương, đơn vị; qua đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo kết quả cho BTV Thị ủy theo quy định. Đến nay, tất cả các cơ sở Đảng trực thuộc Thị ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

TX.Tân Uyên tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập, làm theo Bác năm 2022

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên, cho biết các cấp ủy, tổ chức Đảng luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và phải được xác định cụ thể trong nghị quyết lãnh đạo, chương trình, kế hoạch công tác từng giai đoạn và hàng năm của địa phương, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; định kỳ có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại địa phương, đơn vị. Cấp ủy, đồng chí bí thư chi bộ tăng cường công tác quản lý, giám sát, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, không để kéo dài dẫn đến suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng thuộc quyền lãnh đạo, quản lý.

Chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng và hành động

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, BTV Thị ủy Tân Uyên tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Cụ thể là đa dạng hình thức tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị phù hợp với đặc thù của từng đối tượng về điều kiện làm việc, học tập, sinh hoạt, nhất là đối với công nhân, học sinh, sinh viên; đa dạng hóa phương thức thông tin, tuyên truyền, chú trọng phát huy vai trò, thế mạnh của mạng xã hội trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, tất cả các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể, các xã, phường, khu phố, tổ nhân dân tự quản, doanh nghiệp, nhà trọ… đều thành lập rất nhiều trang, nhóm Zalo, Facebook, fanpage để phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền. Thị xã cũng cải tiến cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bảo đảm nhanh chóng, sâu rộng, nghiêm túc và hiệu quả theo hướng vừa phát huy thế mạnh của hình thức học tập trực tuyến, vừa phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng; giám sát chặt chẽ, phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên học tập không nghiêm túc.

Song song đó, thị xã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường cung cấp thông tin chính thống, gắn với làm tốt công tác dự báo tình hình, điều tra, nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội; đồng thời thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, thị xã gắn kết chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Đặc biệt là phát huy sức mạnh tổng hợp và vai trò nòng cốt của cơ quan tham mưu chuyên trách trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Cụ thể là tăng cường công tác giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, việc thực hiện quy định nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm, các chương trình, nhân dân; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ khai thác, sử dụng ưu thế của internet và mạng xã hội trong học tập, bồi dưỡng, phát triển kiến thức, năng lực cá nhân một cách thiết thực, lành mạnh. Phát huy vai trò các tầng lớp nhân dân, cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về chính trị tư tưởng, vô trách nhiệm, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, lối sống.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới và triển khai cho các chi, Đảng bộ cơ sở, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để tổ chức thực hiện; Ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên đã tham mưu BTV Thị ủy ban hành Kế hoạch số 75-KH/ TU; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cơ sở Đảng, MTTQ và các đoàn thể thị xã trên cơ sở kế hoạch của Thị ủy xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi lãnh đạo của từng địa phương, đơn vị.

THU THẢO - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=422
Quay lên trên