Nâng cao hiệu quả hoạt động ngành khí tượng thủy văn

Cập nhật: 02-11-2022 | 08:29:51

 UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 4336/KH-UBND triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy về việc nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động lĩnh vực khí tượng thủy văn (KTTV) hướng đến việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ngày 25-9-2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ngày 21-4- 2022, Chính phủ cũng ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư.

Trong kế hoạch hướng dẫn, triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW, Chính phủ đã quán triệt và triển khai thực hiện, tạo chuyển biến, thống nhất về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương đối với công tác KTTV. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn lực đầu tư cho công tác KTTV, đáp ứng yêu cầu phát triển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết thời gian qua sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong lĩnh vực KTTV. Đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Cụ thể, thời gian qua Sở TN&MT cũng thường xuyên chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương hoàn thiện mạng lưới KTTV chuyên dùng trong mạng lưới quan trắc chung của tỉnh. Trên cơ sở đó tích hợp vào nội dung Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tiễn của tỉnh Bình Dương để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết bên cạnh các hoạt động chuyên môn, thời gian qua sở cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp, tham khảo ý kiến của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia… để tìm ra những định hướng đúng đắn, phù hợp để tham mưu tỉnh hoàn thiện, xây dựng quy chế phối hợp về tích hợp, đồng bộ dữ liệu về KTTV. Đồng thời, tích hợp chiến lược phát triển thông minh bao gồm thực hiện các hoạt động chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác thu thập dữ liệu ngành KTTV phục vụ cho việc khai thác, sử dụng, lồng ghép thông tin, dữ liệu KTTV, giám sát biến đổi khí hậu trong các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của các ngành, các huyện, thị, thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ban Điều hành ấp Mương Đào, xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng), cho biết thời gian gần đây ông thường xuyên theo dõi những thông tin về dự báo, dự đoán khí hậu, thời tiết trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận; thường xuyên truy cập các website công bố, công khai thông tin kết quả quan trắc các yếu tố về không khí, nước… trên địa bàn. Ông Ngôn cho biết đây là những thông tin cần thiết và quan trọng cho hoạt động gieo trồng, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Nhờ sự tiến bộ của công nghệ dự báo, dự đoán, quan trắc của ngành KTTV mà người dân, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc ứng phó với các tình huống thiên tai, thời tiết xấu, giảm thiệt hại về người và của, công tác tìm kiếm cứu nạn thuận lợi hơn.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên