Nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở

Cập nhật: 09-09-2013 | 00:00:00

   Thư viện huyện Phú Giáo phục vụ tốt nhu cầu của bạn đọc

 Những nỗ lực đáng ghi nhận

Mỗi năm, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao với số lượng và chất lượng ngày càng cao. Từ đó, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các thiết chế trên lĩnh vực văn hóa, thể thao được các địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô hoạt động. Hiện toàn tỉnh có 6/7 huyện, thị, thành phố đã có trung tâm VHTT-TT, trong đó các huyện Phú Giáo và Tân Uyên được đầu tư xây dựng mới đạt tiêu chuẩn và quy hoạch ổn định lâu dài. Các huyện, thị, thành phố còn lại tiếp quản và sử dụng các công trình được bàn giao lại để tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ. Cấp xã: 29/91 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao (VH-TT). Toàn tỉnh hiện có 24 thư viện và 45 điểm bưu điện văn hóa xã.

Phê duyệt Đề án “Xã hội hóa hoạt động VH-TT&DL tỉnh Bình Dương đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”, nhiều tổ chức, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư vào các công trình VH-TT ngoài công lập với cơ sở vật chất khang trang và đạt tiêu chuẩn, góp phần nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa của nhân dân.

Những năm qua, thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức, tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ để cung cấp, bổ sung cho lực lượng tác giả, đạo diễn, diễn viên, huấn luyện viên, vận động viên chuyên nghiệp của tỉnh và làm “hạt nhân” cho phong trào ở cơ sở. Ngoài ra, các TCVH tín ngưỡng dân gian được quan tâm bảo tồn, tu bổ, sửa chữa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống và phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vẫn còn hạn chế

Bên cạnh yếu tố tích cực, những năm gần đây hệ thống TCVH cơ sở ở một số nơi của tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Một số trung tâm VHTT-TT hoạt động chưa thường xuyên, chỉ hoạt động cao điểm vào các dịp lễ, tết; trang thiết bị còn thiếu dẫn đến việc khai thác sử dụng còn khó khăn; đội ngũ cán bộ VH-TT cơ sở còn thiếu và yếu, chủ yếu sử dụng cán bộ kiêm nhiệm... Đơn cử, huyện Phú Giáo, hiện mới có 3 nhà văn hóa liên xã (An Bình, Tân Hiệp, Tân Long), 1 trung tâm VH-TT xã Phước Sang. Huyện Bến Cát chưa được đầu tư xây dựng các TCVH nhằm phục vụ người dân địa phương tại các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã có khu công nghiệp phát triển. Đối với TX.Thuận An về TCVH cơ sở, 3 năm qua thị xã đã đầu tư xây dựng hoàn thiện đạt chuẩn 2 công trình, đó là Trung tâm VH-TT phường An Phú và Trung tâm VH-TT phường Bình Hòa. Ngoài ra, UBND thị xã hiện đang chỉ đạo, khảo sát, quy hoạch đất để lập dự án nhằm đầu tư xây dựng các TCVH phù hợp ở các xã, phường: An Sơn, An Thạnh, Hưng Định, Vĩnh Phú… Ông Phan Hữu Trí, Trưởng phòng VH-TT huyện Phú Giáo, cho biết: Việc xây dựng các TCVH ở huyện tuy được chú trọng nhưng việc quản lý, khai thác và sử dụng các TCVH còn nhiều hạn chế. Các nhà văn hóa liên xã xây dựng trước đây nên đã cũ, chưa phù hợp quy cách xây dựng, vị trí xa khu dân cư, do đó không có người sinh hoạt nên một số nhà văn hóa liên xã gần như bỏ không. Ngoài ra, kinh phí hoạt động của nhà văn hóa không nhiều nên không thể đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Lê Hữu Phước, cho rằng: Hiện nay, việc đầu tư TCVH cơ sở chưa đồng bộ, chưa thực sự đáp ứng cả về quy mô, nội dung, hình thức hoạt động và mục tiêu. Nhìn chung, bộ máy tổ chức quản lý các TCVH, thể thao nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở cấp xã bộ máy tổ chức của trung tâm VH-TT tuy được hình thành nhưng vẫn chưa hoàn thiện; kinh phí hoạt động ít do đó chưa có đủ điều kiện để tổ chức thường xuyên các hoạt động tại chỗ và thu hút nhiều đối tượng đến sinh hoạt vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, hệ thống TCVH cơ sở hầu như mới chỉ thực hiện được nhiệm vụ là điểm sinh hoạt chính trị, chưa thường xuyên tổ chức được các hoạt động văn hóa sôi nổi, hấp dẫn nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân đúng như mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra.

Tháo gỡ vướng mắc

Đối với Sở VH,TT&DL: Thời gian tới sẽ quy hoạch, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao tham gia vào các hoạt động trong lĩnh vực VH-TT&DL và gia đình; lập kế hoạch bổ nhiệm, tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển cán bộ để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Sở sẽ tăng cường liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả giữa các lĩnh vực VH-TT&DL và gia đình; sử dụng và khai thác có hiệu quả nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án đã được phê duyệt; thực hiện tốt công tác quy hoạch sử dụng đất cho các công trình VH-TT&DL từ cấp tỉnh đến cơ sở; ưu tiên đầu tư, trùng tu tôn tạo những di tích lịch sử, văn hóa đang bị xuống cấp…

Về nguồn nhân lực, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành viên Ban VH-XH HĐND tỉnh Võ Đông Điền, cho rằng: Những cán bộ văn hóa, cũng như những người làm nghệ thuật cần phải có niềm đam mê. Do đó, các trung tâm VHTT-TT huyện, thị, thành phố tuyển chọn nhân lực cần chú ý đến vấn đề này. Tâm huyết với nghề, yêu nghề, cán bộ văn hóa mới cống hiến sức mình tổ chức chương trình phục vụ nhân dân. Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi để thu hút những cán bộ có năng lực, chuyên môn tiếp nhận công việc “làm dâu trăm họ”.

Ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho rằng: Cần tạo điều kiện thu hút xã hội hóa TCVH phục vụ nhân dân. Theo đó, ngân sách Nhà nước theo xu thế hiện nay chỉ là “đòn bẩy”, “điểm tựa” để khởi động, tác động phong trào phát triển mạnh mẽ. Ông Giao nhấn mạnh: Đưa nhân dân đến gần với các TCVH, cần nhân rộng những phong trào hay, đặc sắc ở các địa phương. Cán bộ văn hóa cần có mức độ thi đua để tạo động lực cho họ tiếp tục cống hiến sức mình cho phong trào. Đồng thời, Sở VH,TT&DL cần rà lại các hoạt động, TCVH cơ sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; từ đó, giúp các trung tâm VHTT-TT phát huy hết công năng, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, xem xét việc xây dựng các TCVH, chú ý xây dựng những mô hình phù hợp với nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, tránh xây dựng tràn lan.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên