Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

   Tiểu phẩm “Chỉ tại cái hợp đồng” của Hội LHPN TP.TDM

 Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động cán bộ, hội viên PN thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn được các cấp hội quan tâm, với hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, hiệu quả hơn. Chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật được củng cố và nâng cao thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn thường xuyên. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giữa Công an và Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, hội đã có nhiều việc làm thiết thực. Cụ thể là hội đã lồng ghép vào các đề án, dự án, chương trình hoạt động của hội thành lập được nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Một trong những kết quả nổi bật của hội là đã vận động chị em làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Thông qua các câu lạc bộ nữ nhà trọ, các chị em đã kịp thời cung cấp cho công an nhiều nguồn tin quan trọng về tội phạm và tệ nạn xã hội như mua bán ma túy, đánh bạc, đá gà… để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Song song đó, công tác phối kết hợp giáo dục, cảm hóa, răn đe và xử lý các đối tượng là trẻ em làm trái pháp luật và trẻ có nguy cơ làm trái pháp luật được Hội LHPN các cấp tham gia tích cực. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, các cán bộ, hội viên đã không quản ngại khó khăn đến từng gia đình để quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, cảm hóa giúp đỡ người vi phạm pháp luật, lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; giúp đỡ hội viên định hướng nghề nghiệp cho con em trong gia đình, vận động trẻ em tới trường; ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng chưa thành niên vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép…

Tuy vậy, do trình độ, năng lực của cán bộ hội cơ sở còn hạn chế về kiến thức pháp luật, việc nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với PN, trẻ em, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… nên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân chưa phong phú về hình thức. Việc hội tổ chức hội thi “PN với pháp luật” nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền và phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở trong công tác này, góp phần giải quyết hạn chế nói trên.

Tại hội thi, ngoài phần thi tiểu phẩm, đoán ý đồng đội, 8 tiểu phẩm tuyên truyền đại diện cho 8 đội đã phần nào phản ánh được thực trạng bạo lực gia đình, mua bán PN, trẻ em và các loại tệ nạn xã hội hiện nay như mại dâm, ma túy… dẫn đến trộm cắp, HIV/AIDS…, để rồi bị mọi người xa lánh.

Điển hình như tiểu phẩm “Về đâu” của Hội LHPN TX.Thuận An đề cập đến việc một con người vì một thời nông nổi, lầm lỡ dẫn đến căn bệnh HIV, giờ bị chính người thân của mình xa lánh, kỳ thị. Về đâu khi họ đã mất niềm tin trong cuộc sống, ở con người. Họ cần lắm những cái nhìn thông cảm, những vòng tay yêu thương đón họ quay về, cho họ một cơ hội để làm người có ích cho gia đình và xã hội. Hay như tiểu phẩm “Cũng tại cái hợp đồng” của Hội LHPN TP.TDM phản ảnh tình trạng bạo lực gia đình. Vì muốn được vươn ra ngoài xã hội, được giao lưu, học hỏi…, nhiều chị phải ngậm đắng nuốt cay ngay chính trong gia đình lẽ ra phải được bình đẳng của mình. Bài học đắt giá đã được rút ra, người PN phải lên tiếng để phòng, chống bạo lực gia đình ngay chính trong ngôi nhà mình, có như vậy gia đình mới hòa thuận, nuôi dạy con cái nên người. Im lặng, nhịn nhục không phải là giải pháp tốt nhất.

Hội thi khép lại, nhiều bài học đắt giá đã được rút ra. Các chị, những tuyên truyền viên, cộng tác viên, chủ nhiệm các câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/ AIDS sẽ nắm vững kiến thức hơn và có cách tuyên truyền hiệu quả hơn, đi vào lòng người hơn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên