Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm

Cập nhật: 05-04-2017 | 18:40:51

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa phối hợp chủ trì tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP”.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp sản xuất MBH cho rằng, quy định về xử lý MBH giả, kém chất lượng hiện chưa hợp lý. Nhiều trường hợp cơ quan chức năng ra quân kiểm tra MBH, gặp cơ sở sản xuất MBH đang gia công công đoạn mút xốp, vỏ nhựa… nhưng cũng không xử phạt được. Theo quy định pháp luật, chỉ khi sản phẩm sản xuất là hình dạng chiếc MBH mới có cơ sở pháp lý để xử phạt. Do đó, Nhà nước cần bổ sung tính pháp lý để xử phạt những trường hợp như vậy...

Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết năm 2017 là năm tuyên truyền về ATGT trong thanh, thiếu niên. Dự kiến tháng 9 sẽ là đợt cao điểm tuyên truyền về MBH đủ tiêu chuẩn cho nhóm đối tượng này.

Đặc biệt, chiến dịch kiểm tra MBH chất lượng cho người dân sẽ thông qua cảnh sát giao thông (CSGT). Cụ thể, nếu gặp người tham gia giao thông đội MBH chưa đạt chuẩn, CSGT sẽ không mất thời gian tranh cãi với người dân xem MBH đạt chuẩn hay chưa. Để chứng minh, CSGT sẽ dùng dụng cụ đập. Nếu MBH không đạt chuẩn sẽ bị vỡ. Lúc đó CSGT sẽ đổi cho người dân bằng những MBH đạt chuẩn. Người dân cũng không bị phạt. Những MBH đạt chuẩn này được tài trợ bởi các Mạnh Thường Quân nhưng số lượng sẽ có hạn.

Hiện nay trên cả nước có khoảng 40% MBH kém chất lượng đang tồn tại trên thị trường, trong đó tỷ lệ MBH chưa đạt chuẩn ở phía Bắc chiếm khá lớn. Để cùng chống MBH kém chất lượng, đề nghị người dân khi phát hiện đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chất lượng cần chủ động báo cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí.

Hy vọng Nghị định 87/2016/NĐ-CP (quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy) đi vào đời sống sẽ giải quyết từ gốc vấn đề sản xuất MBH kém chất lượng nhằm giảm chấn thương vùng đầu do TNGT cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để quản lý tốt chất lượng MBH trước khi đến với người tiêu dùng.

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên