Nâng “chất” cán bộ “một cửa” từ công tác đào tạo, tập huấn

Cập nhật: 11-04-2018 | 22:54:16

Thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố nhằm tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ “một cửa” các cấp, nhất là các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng ứng xử, tiếp công dân, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

 Cán bộ “một cửa” cấp xã thường xuyên được đào tạo, tập huấn sẽ chuyên nghiệp hơn trong công tác giải quyết TTHC cho người dân. (Trong ảnh, cán bộ “một cửa” UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An niềm nở giải quyết TTHC cho người dân)

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công (TTHCC), cho biết trong năm 2017, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, tổ chức, bố trí, sắp xếp, vận hành hệ thống tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, TTHCC còn thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách cải cách TTHC, cán bộ, công chức (CBCC) phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp, nhất là cán bộ “một cửa” cấp cơ sở. Trung tâm đã phối hợp với Phòng Đào tạo - Biên chế (Sở Nội vụ) và các địa phương tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 800 lượt cán bộ chuyên trách cải cách hành chính. Trong đó có 9 lớp bồi dưỡng ở 9 huyện, thị xã, thành phố cho 100% cán bộ “một cửa” cấp huyện và 91/91 xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh. Đây là điểm mới so với các năm trước đây.

Trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng, ngoài các báo cáo viên, giảng viên của tỉnh và Học viện Hành chính quốc gia, Đại học Nội vụ, trung tâm đã mời các chuyên gia về cải cách hành chính chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các tỉnh bạn, các mô hình cải cách hành chính hiệu quả của 3 tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Đà Nẵng, Đồng Nai để giúp các học viên có góc nhìn đa dạng, khách quan hơn về nhiệm vụ, trách nhiệm của cán bộ “một cửa”. Nội dung các buổi tập huấn, bồi dưỡng thiết thực, đa dạng đã giúp cho cán bộ “một cửa” nói chung, nhất là cán bộ “một cửa” cấp xã cải thiện lề lối làm việc, nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình để phục vụ nhân dân tốt hơn. Nhiều chuyên đề như: “Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông”, “Kỹ năng phát ngôn với báo chí”, “Kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện dành cho CBCC một cửa tại TTHCC”… đã được trung tâm tổ chức cho CBCC cấp tỉnh.

Đối với cán bộ “một cửa” cấp huyện, cấp xã, nội dung tập huấn, bồi dưỡng chú trọng vào các chuyên đề văn hóa công sở, vai trò, trách nhiệm, tác phong, ứng xử của cán bộ “một cửa” cấp huyện, cấp xã trong việc giải quyết TTHC cho người dân; thực trạng và định hướng mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã tỉnh Bình Dương. Chi tiết nội dung nhấn mạnh về mô hình hành chính công, quy trình nhận, bổ sung hồ sơ và việc thực hiện chính quyền thân thiện của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, trong tất cả các lớp tập huấn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, còn thảo luận, tìm hiểu các chuyên đề về vai trò của ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong quản lý, điều hành và thực hiện giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp…

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2018, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với trường Chính trị tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ sở đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức từ 50 đến 52 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC theo Quyết định 1956/QĐ- TTg. Cùng với đó, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; bồi dưỡng kỹ năng quản lý nhà nước và các chương trình tập huấn cho cán bộ “một cửa” các cấp. Kế hoạch này cũng chú trọng đến những chuyên đề ứng dụng CNTT trong xử lý văn bản, trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây, Sở Nội vụ đã có văn bản đề nghị các đơn vị chấn chỉnh lại và thực hiện nghiêm túc chế độ bồi dưỡng bắt buộc về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành cho CBCC, nhất là cán bộ “một cửa” các cấp nhằm nâng cao năng lực toàn diện của CBCC từ cấp tỉnh về cơ sở.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0650) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 SÔNG TRÀ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên