Năng lực bao tiêu khẳng định giá trị các hợp tác xã

Cập nhật: 22-11-2022 | 08:53:05

Kinh tế hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên thực tế có rất nhiều HTX được thành lập nhưng chưa phát huy được vai trò, nhiệm vụ, thành viên phải tự “loay hoay” sản xuất và tự tìm thị trường đầu ra sản phẩm. Do vậy, HTX sẽ thực sự khẳng định được giá trị của mình nếu như đáp ứng được nhu cầu bao tiêu cho thành viên.

 Nhiều HTX nông nghiệp hiện nay thể hiện năng lực bao tiêu tốt, bảo đảm thu nhập cho thành viên. Trong ảnh: HTX Nông nghiệp Mười Thúy ngoài bao tiêu sản phẩm còn hỗ trợ thành viên về mặt bằng để sản xuất

 Chăm lo kinh tế hộ thành viên

Thực tế cho thấy hiện nay nông dân sản xuất nhỏ lẻ sẽ không thể đưa sản phẩm vào siêu thị hay xuất khẩu. Nông dân liên kết trực tiếp với doanh nghiệp dễ bị ép giá và không chủ động được đầu ra. Vì vậy, khi tham gia vào HTX, với vai trò trung gian, có tư cách pháp nhân, HTX liên kết với doanh nghiệp sẽ bảo đảm đầu ra, nông dân yên tâm sản xuất. Từ đó, giúp đời sống kinh tế hộ nông dân được nâng lên nhờ thu nhập ổn định.

Theo ông Phạm Văn Hiên, thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo), hiện nay người trồng dưa lưới rất nhiều nhưng không phải chỗ nào cũng tiêu thụ dễ dàng, đặc biệt là lúc thu hoạch nở rộ. Tham gia vào HTX từ năm 2019, ông may mắn được HTX bao tiêu, được hướng dẫn tổ chức sản xuất, cung ứng vật tư đầu vào.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long thành lập năm 2016, mới đầu chỉ có 8 thành viên đến nay đã phát triển lên 45 thành viên tại Bình Dương, chưa kể thành viên liên kết ở một số địa phương khác như Bình Phước, An Giang, Đồng Nai. HTX ngoài việc cung cấp giống vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên. Là người năng động, có tâm huyết, ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX đã chèo lái thành công “con thuyền” HTX, liên kết thị trường đầu ra với các thương lái, siêu thị... khả năng bao tiêu cho thành viên luôn ổn định, năng lực của HTX được khẳng định. Chỉ tính riêng thị trường trong nước, có những thời điểm 1 năm HTX tiêu thụ được khoảng 1.000 tấn dưa.

Bà Đoàn Thị Thanh Thúy, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mười Thúy (thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết HTX hiện có 18 thành viên. HTX có thị trường khách hàng ổn định, các thành viên có thu nhập ổn định từ 30 - 40 triệu đồng/tháng. Ông Huỳnh Minh Trí, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Bình, cho biết: “Mặc dù HTX được thành lập chưa lâu, nhưng với nền tảng hoạt động hiệu quả sẵn có, HTX Nông nghiệp Mười Thúy cũng đã chứng tỏ được giá trị của mình nhờ năng lực bao tiêu, chăm sóc thành viên rất tốt. Các thành viên đặt trọn niềm tin vào HTX”.

Có thể nhận thấy, trong sản xuất nông nghiệp, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, HTX có vai trò vô cùng quan trọng trong liên kết các hộ sản xuất, hướng đến thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững. Theo ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Dương: “Hiện nay, rất nhiều HTX nông nghiệp đang thực hiện tốt việc bao tiêu sản phẩm cho thành viên. Giám đốc HTX rất có trách nhiệm với thành viên, nhạy bén, năng động, kịp thời tiếp cận được thị trường, nắm bắt cơ hội để kinh doanh. Những HTX khẳng định được vị trí, vai trò của mình là bảo đảm cung cấp dịch vụ về giống, phân bón, ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất và bảo đảm đầu ra… HTX hoạt động hiệu quả thì các thành viên mới tin tưởng, gắn bó”.

Phát huy vai trò

Ông Lê Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo), chia sẻ: “HTX trồng sản phẩm chủ lực là vú sữa Hoàng Kim và na dứa Đài Loan. Mình chuyển giao giống, kỹ thuật thành công cho thành viên thì mới tạo được niềm tin. Đến nay, từ 7 thành viên, HTX đã phát triển lên thành 44 thành viên. Các thành viên luôn gắn bó khăng khít với nhau quyết tâm xây dựng một HTX vững mạnh”.

Đến nay toàn tỉnh có 60 HTX nông nghiệp được thành lập, thu hút khoảng 1.000 thành viên tham gia. Trong xây dựng nông thôn mới, các HTX đã đóng góp không nhỏ cho các xã đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Nhiều HTX đã khẳng định được vị thế của mình, năng lực bao tiêu tốt, tạo được uy tín đối với các thành viên và trên thị trường. Để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân, các doanh nghiệp, HTX cần khắc phục những hạn chế về năng lực quản trị, vốn, chú trọng xây dựng phương án sản xuất khả thi, nâng cao chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh. Đối với các HTX, Nhà nước cũng có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào khâu bao tiêu, chế biến...

“Hàng năm, liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh từ nguồn ngân sách tỉnh. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tổ chức hội nghị trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm... Bên cạnh đó, các HTX cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng năng suất, sản lượng hàng hóa, mở rộng thị trường. Sự thích ứng, nhạy bén với thị trường của các HTX góp phần thúc đẩy chất lượng hoạt động của các HTX, nâng cao năng lực bao tiêu cho các thành viên”, ông Phúc cho biết thêm.

 Ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Dương: “Hiện nay, rất nhiều HTX nông nghiệp đang thực hiện tốt việc bao tiêu sản phẩm cho thành viên. Giám đốc HTX rất có trách nhiệm với thành viên, nhạy bén, năng động, kịp thời tiếp cận được thị trường, nắm bắt cơ hội để kinh doanh”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên