Neymar - Ba phút để chiến thắng

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

Sân vận động Estadium Nacional thật sự bùng nổ khi ở phút thứ 3, từ đường chuyền của Fred, tiền đạo Neymar thực hiện pha dứt điểm lạnh lùng vào góc xa khung thành của tuyển Nhật Bản, mở đầu cho chiến thắng 3 sao của những vũ công Samba.

Neymar ăn mừng bàn tháng vào lưới Nhật Bản

Sinh ngày 5-2-1992 tại Mogi das Cruzes, Brazil, trong một gia đình mà cha anh từng là cựu cầu thủ bóng đá và chính ông là người dìu dắt những bước đi đầu đời của cậu bé Neymar ngày nào. Năm lên 7, Neymar theo học tại CLB trẻ Portuguesa Santista. Năm 2003, anh gia nhập Học viện bóng đá trẻ Santos và liên tiếp trong 3 mùa bóng (từ 2010- 2012), Neymar đã ghi vào bộ sưu tập 3 danh hiệu vô địch Copa do Brasil, Copa Libertadores và Recopa Sudamericana.

Bóng đá Fusal và đường phố giúp Neymar có lối chơi đậm chất kỹ thuật đặc biệt ở những pha xử lý bóng trong không gian hẹp. Là tiền đạo có tốc độ, luôn bùng nổ trong những pha đột phá, khả năng đi bóng lắt léo và dứt điểm tinh tế. Neymar được giới chuyên môn đánh giá có lối chơi không khác gì Messi và vua bóng đá Pelé.

Từ năm 2009-2012, Neymar được vinh dự gọi vào tuyển trẻ U17, 20 và 23 Brazil. Anh ghi được tổng cộng 20 bàn thắng cho tuyển Brazil và 136 bàn trong màu áo Santos. Năm 2011 có thể xem là thành công nhất trong sự nghiệp của Neymar, khi anh giành danh hiệu “Vua phá lưới” giải vô địch bóng đá trẻ Nam Mỹ, Quả bóng bạc Cúp các CLB thế giới, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Brazil… và hàng loạt đề cử cùng nhiều danh hiệu khác. Tại Olympic 2012, Neymar cùng đồng đội chỉ giành được ngôi vị Á quân và cũng trong năm này, anh được xếp thứ 7 trong danh sách những cầu thủ giàu nhất thế giới do tạp chí France Football bình chọn (xếp sau Lionel Messi, Ronaldo...) với thu nhập từ lương, tiền thưởng… lên đến 13,8 triệu euro. Neymar được nhiều công ty nổi tiếng lựa chọn để quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm của mình như Nike, Panasonic, Redbull…

Sau mùa bóng 2013, tiền đạo 21 tuổi này chia tay với các đồng đội ở CLB Santos để bắt đầu cuộc hành trình đầy thách thức đến với gã khổng lồ Barca (hợp đồng trị giá 76 triệu USD). Đầu tháng 6 vừa qua, Neymar đã vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe và có buổi ra mắt đầy ấn tượng tại sân Camp Nou trước sự chứng kiến của hơn 50.000 khán giả.

Tại Confederation Cup 2013, Neymar chịu nhiều sức ép từ phương tiện truyền thông lẫn người hâm mộ. Trọng trách mà Neymar và đồng đội phải gánh vác là quá lớn. Tuy nhiên, khi được đá cặp cùng 2 tiền đạo là Fred và Hulk trên hàng công, anh đã tỏa sáng đúng lúc giúp Brazil sớm mở tỉ số và giải tỏa tâm lý cho toàn đội. Nếu tiếp tục thi đấu ấn tượng như ở trận khai mạc, Neymar sẽ trở thành ngôi sao sáng nhất với giấc mơ vô địch đang đến rất gần.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên