Nga kỷ niệm 93 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

10 giờ sáng ngày 7-11 (giờ Mátxcơva), gần 2.500 người đã tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm 93 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại tại trung tâm thủ đô Mátxcơva. Sự kiện này do Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) tổ chức. Đoàn diễu hành xuất phát từ Quảng trường Puskin, đi qua các đường phố Mátxcơva tới Quảng trường Nhà hát và tập trung tham dự cuộc mít tinh diễn ra bên tượng đài Karl Marx.

 

 Tái hiện hình ảnh kỵ binh Liên Xô xung trận năm 1941 trên Quảng trường Đỏ.

Trước đó, cuộc diễu hành kỷ niệm 69 năm ngày diễn ra cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 7-11-1941 cũng đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ. Theo Ria-Novosti, hơn 5.000 người đã tham gia diễu hành trong lễ kỷ niệm năm nay. Các quân nhân của lực lượng quân đội quận Mátxcơva, sinh viên của Trường Đại học Quân sự Mátxơva thuộc Bộ Quốc phòng Nga mặc quân phục năm 1941 tham gia diễu hành.

 

Ngoài ra, dự khán lễ kỷ niệm năm nay còn có sự góp mặt khoảng 50 cựu chiến binh từng tham gia cuộc Chiến tranh thế giới lần 2. Lễ diễu binh năm nay cũng có sự góp mặt của đội kỵ binh, các loại khí tài quân sự như xe tăng T-34, xe nhà binh, súng phòng không 37mm…

 

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc diễu hành, Thị trưởng Mátxcơva Sergei Sobyanin nhấn mạnh, nhiệm vụ chính yếu hiện nay, đặc biệt trong dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm trận đánh ở ngoại ô Mátxcơva, là giữ gìn ký ức sự thật về thời đại lịch sử đó. Ông nêu rõ, cuộc diễu hành hôm nay là sự thể hiện niềm tự hào của toàn dân tộc.

 

Cùng ngày, các cựu chiến binh cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Thị trưởng Mátxcơva, các nghị sĩ Duma TP Mátxcơva, đại diện Văn phòng Tổng thống và Bộ Quốc phòng Nga đã tới đặt vòng hoa tại Mộ chiến sĩ vô danh và tượng đài Nguyên soái Zhukov.

 

Gần 70 năm trước, ngày 7-11-1941, cuộc diễu binh lần đầu tiên được tổ chức với mục đích kỷ niệm 24 năm ngày Cách mạng tháng Mười Nga bắt đầu nổ ra. Năm 1941 cũng là thời điểm đánh dấu quân và dân Liên Xô bắt đầu tham gia Chiến tranh thế giới lần thứ 2, với nhiệm vụ đầu tiên đánh đuổi quân phát xít Đức.

 

Sau khi diễu qua khán đài nơi có sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Josef Stalin, các binh đoàn hồng quân Liên Xô, lực lượng bảo vệ Mátxcơva, sinh viên của các trường quân sự đã thẳng tiến ra chiến trường cách thủ đô Mátxcơva 70-100km.

 

Cuộc diễu binh thể hiện lòng quyết tâm của quân đội Liên Xô đánh thắng phát xít Đức và cũng để nâng cao sĩ khí của các quân và dân Liên Xô trước thời khắc xung trận. Để rồi sau đó 4 năm, quân đội và nhân dân Liên Xô anh hùng đã góp phần quan trọng đập tan chế độ phát xít trên toàn thế giới, chấn động địa cầu, lập lên kỳ tích vẻ vang trong lịch sử nhân loại.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên