Ngăn chặn nguy cơ làn sóng dịch bệnh Covid-19 sau dịp lễ

Cập nhật: 04-05-2023 | 09:26:13

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày trong bối cảnh dịch Covid-19 gia tăng ca mắc kéo theo số bệnh nhân chuyển nặng, nhập viện cũng tăng cao. Ngành y tế tỉnh dự báo sau lễ có khả năng xuất hiện làn sóng dịch bệnh Covid-19 nếu người dân không tăng cường các biện pháp phòng dịch và chủ động tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Lo ngại làn sóng dịch bệnh mới

Thống kê của Sở Y tế trong vòng 7 ngày qua cho thấy, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện có xu hướng tăng lên, đặc biệt là số bệnh nhân thu dung điều trị mới. Mỗi ngày trong tỉnh có từ 2 - 3 bệnh nhân được thu dung, điều trị mới. Ngày 2-5, toàn tỉnh ghi nhận 14 ca mắc mới, trong đó có 12 trường hợp có triệu chứng nhẹ được theo dõi điều trị tại nhà và 2 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Thực hiện khuyến cáo “2K+V” (khẩu trang, khử khuẩn + vắc xin) của Bộ Y tế, trong dịp lễ vừa qua, các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều bố trí nhân viên nhắc nhở khách tham quan, mua sắm đeo khẩu trang và khử khuẩn khi đến vui chơi, mua sắm. Ảnh: KIM HÀ

Chỉ trong vòng 7 ngày qua, số bệnh nhân nhập viện điều trị trong toàn tỉnh là 23 bệnh nhân và 1 ca tử vong. Đây là số ca nhập viện, tử vong nhiều nhất kể từ sau đợt dịch bệnh thứ 4 và từ đầu năm đến nay. Đáng lo ngại hơn là hiện có 9 bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy qua mask, oxy mũi, thở máy xâm lấn. Qua khảo sát, hầu hết các trường hợp chuyển nặng rơi vào nhóm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chưa đủ liều. Số khác là những bệnh nhân có bệnh nền như béo phì, người cao tuổi suy thận, suy gan, ung thư… Tích lũy từ đầu năm đến sáng 3-5, toàn tỉnh ghi nhận 428 ca mắc và 1 ca tử vong.

Nhận định về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh: “Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, ngành y tế lo ngại làn sóng dịch mới có khả năng xuất hiện tại tỉnh, đặc biệt là khi học sinh các cấp, người lao động ở các công ty, xí nghiệp trở lại học tập, làm việc. Nguyên nhân là do miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 đang bắt đầu có xu hướng giảm trong khi tỷ lệ bao phủ các mũi tăng cường, nhắc lại ở các nhóm tuổi còn khiêm tốn. Trong dịp lễ, có 1 trường hợp tử vong do Covid-19 chỉ tiêm 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Trước đó, UBND tỉnh cũng ban hành công văn bắt buộc 6 trường hợp phải đeo khẩu trang trong dịp lễ”.

Phân tích nhóm người có nguy cơ, dễ bị chuyển nặng, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm: “Những người chưa tiêm đủ các mũi vắc xin tăng cường dễ rơi vào nhóm chuyển nặng nên cần sớm tiêm thêm các mũi vắc xin để bảo đảm phòng dịch hiệu quả. Có 2 nguyên nhân chính khiến số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện gia tăng. Một là đa phần những bệnh nhân này thời gian tiêm vắc xin Covid-19 đã hơn 6 tháng, miễn dịch do vắc xin đã giảm nên nguy cơ mắc cao hơn. Nguyên nhân thứ hai là do biến chủng mới của Omicron khiến người bệnh dễ mắc Covid-19 hơn. Do vậy, trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người trên 50 tuổi có bệnh nền (suy gan, thận, ung thư, HIV…), người béo phì nên nhanh chóng đến các điểm tiêm chủng tiêm các mũi vắc xin nhắc lại để bảo vệ bản thân trước diễn biến khó lường của dịch bệnh”.

Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh chuyển nặng

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt thông điệp “2K + V” (khẩu trang, khử khuẩn và vắc xin). Theo bác sĩ Chung, bên cạnh việc duy trì các biện pháp ứng phó thì tiêm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trở lại.

Người dân đeo khẩu trang khi đến mua sắm, chơi lễ tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương

Bàn về các phương án chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh, bác sĩ Trần Văn Chung, cho biết thêm: “Hiện nay, các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng để từ đó có dữ liệu để tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch, tiêm vắc xin. Đồng thời, các đơn vị tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gen các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể”.

Sau kỳ nghỉ lễ, học sinh các trường học bước vào kỳ thi cuối học kỳ. Trong bối cảnh đó, ngành y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong nhà trường. Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết nhằm chủ động các biện pháp phòng, chống và kiểm soát tình hình dịch Covid-19 sau lễ, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của trẻ em, học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Các cơ sở giáo dục tiếp tục phối hợp với cơ quan y tế địa phương rà soát, lập danh sách tiêm vắc ngừa Covid-19 cho học sinh các cấp. Giáo viên các lớp, các trường cũng thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh trên nhóm Zalo, khuyến cáo phụ huynh, học sinh vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người; theo dõi, quản lý sức khỏe của học sinh để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan trong trường học”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

“Qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 hoặc bệnh chuyển nặng cho thấy phần lớn tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, chưa được sử dụng thuốc kháng vi rút trước đó. Việc ngăn ngừa bệnh ở những người thuộc nhóm nguy cơ, phát hiện sớm để kịp thời điều trị đặc hiệu, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cốt lõi và cấp thiết trong thời điểm này. Trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 còn ở giai đoạn bùng phát, ngành y tế tỉnh đã triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Qua triển khai, số trường hợp tử vong giảm rõ rệt trong nhóm này”.
(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên