Ngân hàng thúc đẩy tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cập nhật: 11-03-2016 | 07:56:28

Năm 2015, tỷ lệ tăng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh chiếm gần 18% trên tổng dư nợ, tăng 15% so với năm 2014. Hiện nay, các TCTD đang tập trung đẩy mạnh cho vay khối khách hàng DNVVN, cá nhân; xem đây là phân khúc chiến lược trong lộ trình tăng trưởng tín dụng năm 2016.

 Hiện nhiều ngân hàng đang triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp có thêm điều kiện phát triển. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại VCB Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Nhiều cơ hội đẩy mạnh cho vay

Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương), đầu năm 2016, thị trường tiếp tục có những dấu hiệu khả quan khuyến khích người vay, đặc biệt là khối DN. Trong điều kiện đó, đòi hỏi các ngân hàng phải có sự chuẩn bị tốt về vốn, bảo đảm nguồn tín dụng phục vụ cộng đồng DN, khách hàng cá nhân khi mở rộng đầu tư. Tại VCB Bình Dương, đơn vị đã chủ động cắt giảm thủ tục vay vốn xuống khoảng 50% thời gian so với trước.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bình Dương (BIDV Bình Dương) cho biết, khi kinh tế của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Dương tăng trưởng tốt sẽ tác động đến xu hướng tiêu dùng của người dân. Chi nhánh dành nguồn vốn tín dụng rất dồi dào để phục vụ các đối tượng khách hàng DN, cá nhân có nhu cầu vay vốn để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh trong những tháng tiếp theo.

Các chuyên gia đánh giá, năm 2016, thị trường tiếp tục có những tín hiệu khả quan. Trước hết, theo Ngân hàng HSBC, đơn hàng xuất khẩu mới tăng cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang thể hiện sự phục hồi mạnh nhất so với các nước khu vực. Điều đáng khích lệ là sau khi đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2015, dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2016, đạt 2,8 tỷ USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái; cùng với đó nhu cầu trong nước có khả năng duy trì sự ổn định nhờ vào tiêu dùng cá nhân. Điều này có được là nhờ vào mức lãi suất vẫn còn thấp; lạm phát tiếp tục ổn định, với mức tăng 1,3% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2015, tạo nền tảng cho lãi suất huy động, cho vay duy trì mức ổn định. Ở cấp độ vi mô, báo cáo mới nhất của Sở Công thương cho thấy, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 2 tăng 7,37% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 9.900 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; DN tiếp tục mở rộng sản xuất, đơn đặt hàng nhiều, ổn định, hiệu quả kinh doanh của DN cũng tốt hơn... Đây là những điều kiện thuận lợi để hệ thống các TCTD của tỉnh có nhiều cơ hội đẩy mạnh cho vay.

Hướng tín dụng vào doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong năm 2015, mặc dù tăng trưởng tín dụng của hệ thống các ngân hàng ở Bình Dương tăng 20,38%, mức độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy vậy, xét theo cơ cấu tín dụng đối với DNVVN chỉ chiếm 17,99% trên tổng dư nợ và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. Còn xét theo tỷ lệ huy động thì công tác thu hút tiền nhàn rỗi từ các tổ chức kinh tế vẫn tăng.

Theo nhận định của NHNN Chi nhánh Bình Dương, tình hình hoạt động sản xuất của các tổ chức kinh tế hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động kinh doanh trên thị trường tuy có tăng trưởng nhưng không đạt như kỳ vọng… nên nhiều tổ chức đã chọn giải pháp tạm thời gửi ngân hàng khiến tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng tăng 24,29% so với năm 2014 và chiếm đến 39,54% trên tổng nguồn huy động. Tuy vậy, hiện nay, với những cơ hội từ thị trường và sự chủ động của mình, các ngân hàng đang nỗ lực mở rộng tín dụng, triển khai nhanh chóng những chính sách tín dụng đặc thù, tín dụng theo ngành, lĩnh vực của tỉnh…

Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương cho biết, về mục tiêu và các lĩnh vực ưu tiên cho vay trong năm 2016, có thể thấy 2 xu hướng rõ ràng: Trong khi khối ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước vẫn tập trung vào khối DN có quy mô lớn, cùng một số lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ như nông nghiệp - nông thôn thì khối ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ hơn lại năng động khi hướng mũi tín dụng của mình vào các mảng bán lẻ, dịch vụ, cho vay tiêu dùng, cho vay khối DNVVN. Nhiều ngân hàng như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín… cũng có rất nhiều gói hỗ trợ lãi suất cho vay tiêu dùng, bán lẻ, DNVVN với lãi suất ưu đãi và thời gian giải ngân nhanh chóng. Chính vì vậy, nhóm ngân này vẫn có nhiều ưu thế phát triển doanh số cho vay, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng tại Bình Dương đạt mức 20% trong năm 2016.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên